สุดอลังการ!!! “ปารี 2024” จัดพิธีเปิด-ปิดกลางแม่น้ำแซน / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน – ผู้จัดการออนไลน์

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

แม้เป็นผู้นำเรื่องน้ำหอม เครื่องสำอาง และแฟเชิ่นของโลก เมื่อจัดพิธีการอะไรจะเรียบง่าย ไม่เยิ่นเย้อ แต่ถ้าเป็น โอลิมปิค เกมส์ ละก็ ฝรั่งเศส ต้องเนรมิตให้สุดอลังการ แหวกตลาด ตรึงใจผู้ชมทั่วโลก พิธีเปิดและพิธีปิดการแข่งขัน มหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ ครั้งที่ 33 หรือ “ปารี 2024” (Paris 2024) ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 26 กรกฎาคม – 11 สิงหาคม 2024 นั้น เอ็มมานูเอ็ล มาครง (Emmanuel Macron) ประธานาธิบดีของ ฝรั่งเศส เพิ่งเผยเมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาว่า แทนที่จะจัดขึ้นในสนามกีฬาแห่งชาติแบบใครๆนั้น ไม่ใช่หรอก แต่มันจะมีขึ้นกลาง แม่น้ำแซน (Seine) แม่น้ำสายหลักสายสำคัญที่ไหลผ่ากลาง กรุงปารี เลย

ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีหลายชนิดกีฬาที่ไปจัดแข่งขันในสถานที่เลื่องชื่อที่ตามปกติมิได้เป็นสนามกีฬาอีกด้วย อย่างเช่นในละแวก หอเอ๊ฟเฟ็ล (Eiffel) คือ ช็อง-เดอ-มารส์ (Champ-de-Mars) พื้นที่สีเขียวที่เป็นสนามหญ้าทอดยาวจากด้านหลัง หอเอ๊ฟเฟ็ล ไปถึง โรงเรียนทหาร (École Militaire) จะทำเป็น สนามวอลเลย์บอลชายหาด ส่วนด้านหน้าหอสูงสัญลักษณ์ของ ฝรั่งเศส ที่เวลานี้ทาเป็นสีทองเพื่อต้อนรับ ปารี 2024 มีสะพาน อิเอนา (Pont d’ Iéna) ข้ามแม่น้ำแซน จัดแข่ง ไตรกีฬา จักรยานถนน กรีฑา (มาราธอน กับ เดินเร็ว) และ ว่ายน้ำระยะไกล (Open Water Swimming)

หลายคนคงจำฉากใน มิชเชิ่น อิมพ้อสซิเบิ้ล ตอนที่ 6 (Mission : Impossible – Fallout) ได้ ที่ ทอม ครู้ซ (Tom Cruise) โดดร่มแบบ เฮโล จั๊มพ์ (high altitude – low opening : HALO Jump) หรือโดดสูงเปิดร่มต่ำลงสู่เป้าหมาย กร็อง ปาเล (Grand Palais) นี่ก็เป็นสถานที่จัดนิทรรศการติดถนน ช็อง เซลีเซ (Avenue des Champs-Élysées) ที่สร้างขึ้นสำหรับนิทรรศการโลกในปี 1900 กำลังปรับใช้เป็นสนามแข่ง ฟันดาบ และ เทควันโด้ แล้วไปสร้าง กร็อง ปาเล ชั่วคราว (Grand Palais éphémère) ไว้ใช้งานสั้นๆ ตรง ช็อง-เดอ-มารส์ ด้านที่ติดกับ โรงเรียนทหาร อันนั้นก็ใช้เป็นสนามแข่ง ยูโด และ มวยปล้ำ

เอ๊สปลาน้าด เด แซ็งวาลี้ด (Esplanade des Invalides) ลานกว้างบริเวณหน้าโรงพยาบาล แอ็งวาลี้ด ก็จะสร้างอัฒจันทร์ชั่วคราวชมการแข่งขัน ยิงธนู ส่วนศูนย์แสดงนิทรรศการ ป๊อรต์ เดอ แวรไซย์ (Parc des expositions de la porte de Versailles) ที่เหมือนกับที่ เมืองทองธานี หรือ ไบเทค ของไทย ก็ปรับเพื่อใช้แข่ง เทเบิ้ลเท็นนิส วอลเล่ย์บอล บ๊าสเก็ตบอล และ ยกน้ำหนัก

สนามเท็นนิส โรล็อง การโร้ส (Stade Roland-Garros) เท็นนิส แกรนด์ สแลม ของ ฝรั่งเศส จะใช้แข่งขัน เท็นนิส และ มวยสากล ในขณะที่สนามกีฬาในร่ม ปารี-แบรซี (Palais omnisports de Paris-Bercy) ที่ใช้แข่งเท็นนิส ปารี โอเพิ่น และมักจัดพวกคอนเสิร์ต ก็จะใช้แข่ง บ๊าสเก็ตบอล ยิมนาสติคสากล (Artistic Gymnastics) และ ทรัมโปลีน

ลานกงกอรด์ (Place de la Concorde) กลาง กรุงปารี ที่เคยเป็นที่ตั้ง กีโยตีน ประหารชีวิต กษัตริย์ ลุย 16 นั้นก็จะสร้างอัฒจันทร์ชั่วคราวด้วยเพื่อชมการแข่งขัน บ๊าสเก็ตบอล 3×3 บีเอ็มเอ๊กซ์ (BMX freestyle) สเก๊ตบอร์ด และ เบรคแด๊นส์ กีฬาใหม่ ส่วนฟุตบอลก็ไปใช้สนามต่างๆกระจายทั่วฝรั่งเศส ทั้งในกรุงปารี บอรโด (Bordeaux) ลิอง (Lyon) มารแซ็ย (Marseille) น้องต์ (Nantes) นี้ส (Nice) และ แซ็ง-เตเตียน (Saint-Étienne)

พระราชวัง แวรไซย์ (Château de Versailles) ก็ใช้แข่งขัน ขี่ม้า และ ปัญจกีฬาสมัยใหม่ ส่วนแถวสนามบิน เลอ บูรเช (Le Bourget) ที่ใช้จัดนิทรรศการอากาศยานที่ใหญ่ที่สุดในโลกนั้น ตรง Site d’ escalade du Bourget กำลังก่อสร้างสำหรับ ปีนหน้าผา ศูนย์สื่อมวลชน ก็ใช้แถวๆนั้นคือ ศูนย์แสดงนิทรรศการ เลอ บูรเช (Parc des expositions du Bourget) แข่งเรือใบ ก็ไปที่ เมืองมารแซ็ย (Marseille) โดยใช้ ท่าเรือ โอลิมปิก รูกัส-บล็อง (Marina olympique du Roucas-Blanc)

เด็ดสุดก็ต้อง โต้คลื่น เลือก ติอูโป (Teahupo’o) ที่ ตาฮีติ เป็นสถานที่แข่งขัน ซึ่งไกลจาก กรุงปารี ถึง 15,700 กิโลเมตร นับเป็นสถานที่แข่ง โอลิมปิค เกมส์ ที่แยกห่างออกจากเมืองแม่มามากที่สุดในประวัติศาสตร์ เพราะ เม็ลเบิร์น 1956 (Melbourne 1956) เคยไปจัด ขี่ม้า ที่ กรุงสต๊อคโฮล์ม (Stockholm) สวีเด็น (Sweden) เพื่อตัดปัญหาเรื่องการกักกันพืชและสัตว์ (Quarantine) อันนั้นห่างกัน 15,589 กิโลเมตร ทะเลที่ ติอูโป มีคลื่นสูงเป็นสถิติ 15.07 เมตร แนวปะการังก็ตื้นเหลือเกิน นี่คือ 1 ในสถานที่เล่นโต้คลื่นที่อันตรายที่สุดในโลก เคยมีตายกันแล้วด้วยครับ