แฮนด์บอลสาวนอร์เวย์ส่อโดนปรับ หลังแหกกฏใส่ขาสั้นแทนบิกินี (คลิป) – ไทยรัฐ

ทีมแฮนด์บอลชายหาดสาวนอร์เวย์พร้อมจ่ายค่าปรับ หลังแหกกฎด้วยการใส่กางเกงขาสั้นลงแข่งขัน ในศึกชิงแชมป์ยุโรปที่บัลแกเรีย

ปัญหาดังกล่าว เกิดขึ้นในการแข่งขันแฮนด์บอลชายหาด ชิงแชมป์ยุโรป 2021 ที่เมืองวาร์นา ประเทศบัลแกเรีย ซึ่งในเกมนัดชิงอันดับ 3 ปรากฏว่า ทีมหญิงของนอร์เวย์ ตัดสินใจสวมกางเกงขาสั้นแบบแนบเนื้อลงแข่งขัน แทนที่จะเป็นการสวมบิกินีตามกฎของสหพันธ์ฯ

ซึ่งถึงแม้การแหกกฎดังกล่าว จะทำให้ทีมแฮนด์บอลสาวของนอร์เวย์ อาจโดนปรับเป็นเงิน 50 ยูโรต่อนักกีฬา 1 คน แต่ล่าสุด กาเร่ เกียร์ ลิโอ กุนซือใหญ่ของทีม ก็ยืนยันว่าพร้อมเต็มที่ สำหรับบทลงโทษในครั้งนี้

“เราพร้อมจ่ายค่าปรับเสมอ แต่ชุดแข่งขันควรเป็นทางเลือกเสรี ภายใต้กรอบมาตรฐานของสหพันธ์ฯ สิ่งสำคัญที่สุด คือการมีอุปกรณ์ที่ดีสำหรับนักกีฬาสามารถสวมใส่ได้” กุนซือแฮนด์บอลสาวนอร์เวย์ กล่าวผ่าน AFP

สำหรับการฝ่าฝืนกฎของสหพันธ์แฮนด์บอลยุโรป (EHF) ในครั้งนี้ ก็เพื่อเป็นการแสดงออก และเคลื่อนไหวให้มีการยอมเปลี่ยนแปลงชุดแข่งขันของผู้หญิง เนื่องจากประเด็นดังกล่าวเป็นที่ถกเถียงมาหลายปีว่า การสวมบิกินีลงแข่งขันเป็นสิ่งที่ล้าสมัยและน่าอาย

ขณะที่ แอนดรูว์ แบร์ริงเจอร์ โฆษกของสหพันธ์แฮนด์บอลยุโรป กล่าวว่า จะมีการนำหัวข้อนี้ไปพูดคุยกับสมาชิกของสหพันธ์ฯ เพื่อประโยชน์ในอนาคต แต่อย่างไรก็ตาม การจะเกิดการเปลี่ยนแปลงได้นั้น ต้องเป็นคำสั่งที่มาจากสหพันธ์แฮนด์บอลนานาชาติ IHF เท่านั้น.

คลิป