“โค้ชด่วน” ชี้ 3 ปัจจัยทำ “วอลเลย์บอลหญิงไทย” พลิกพ่าย “สหรัฐฯ” ศึกลูกยางโลก 2022

วันที่ 8 ต.ค. 65 ความเคลื่อนไหวหลังจากที่ วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย แพ้ ทีมชาติสหรัฐอเมริกา ไป 2-3 เซต 25-23, 25-21, 19-25, 25-17, 13-15 ในศึกลูกยางชิงแชมป์โลก 2022 รอบสอง กลุ่มเอฟ นัดสุดท้าย ณ แอตลาส อารีนา เมืองลอดซ์ ประเทศโปแลนด์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

หลังจบเกม ดนัย ศรีวัชรเมธากุล หัวหน้าผู้ฝึกสอนวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย มองว่าปัจจัยสำคัญที่ทำให้ สาวไทย พลิกแพ้ สหรัฐฯ ก็คือคู่แข่งเปลี่ยนวิธีการเล่นตอนที่ตามหลังไทย 0-2 เลือกตัวสูงๆ มาเล่นกับไทย นอกจากนี้ไทยก็มีเล่นผิดพลาดเองด้วย และยืนระยะไม่ได้ พร้อมเผยเรื่องที่ต้องนำไปปรับปรุงก็คือการเล่นกับทีมที่รูปร่างสูงใหญ่และการยืนระยะ

โค้ชด่วน กล่าวว่า “ก็ต้องขอบคุณนักกีฬาและทีมงานสตาฟฟ์ทุกคนที่พยายามช่วยเหลือกันแล้วก็ทุ่มเทการเล่นในวันนี้ เป็นเกมที่ยากสำหรับเรามากเพราะว่าอเมริกาทั้งเสิร์ฟรุนแรง แล้วก็เรื่องของการเล่น บล็อกใหญ่ ตบก็แรง พอช่วงหลังจากที่เขาแพ้เราในเซตที่ 2 เขาเปลี่ยนวิธีการเล่น มาเน้นเรื่องของบอลที่สูงขึ้น เอาคนที่ตีได้สูงๆ มาเล่นกับเรา ทำให้เราเกิดปัญหามาก แต่ต้องชื่นชมหัวจิตหัวใจของนักกีฬาที่ช่วยกันต่อสู้ในวันนี้ ถึงจะแพ้แต่ผมคิดว่านักกีฬาเขามีความสุข ก็พยายามทำความสุขนี้ให้คนไทยทั้งประเทศครับ เราอยากทำแมตช์สุดท้ายให้มีความสุขที่สุด เด็กๆ ของเราได้มีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดมาในจุดนี้ได้ เพราะอย่างรายการแรก เนชันส์ ลีก เป็นเป้าหมายสำคัญมากในการพัฒนาของเรา เด็กๆ เขาก็สามารถเข้าถึงรอบ 8 ทีมได้ และมารายการนี้เป้าหมายของเราคือเข้ารอบ 16 ทีม เราก็ทำได้”

“แต่เรื่องของศักยภาพที่เหลือเราก็ต้องนำไปปรับปรุงว่าทำไมเราเล่นแล้วยืนระยะไม่ได้ และต้องหากระบวนการหรือวิธีในการเล่นกับทีมที่รูปร่างสูงใหญ่ หาวิธีการเล่นกับเขาให้ละเอียดกว่านี้ เพราะว่าเกมระดับนี้ ใครพลาดก็มีโอกาสแพ้สูงมาก วันนี้ก็ต้องยอมรับว่ามีบางลูกที่เราผิดพลาด ไม่สามารถทำตามแผนเราได้ก็เลยต้องแพ้ไป แต่ผมว่าเป็นโอกาสที่ดี ได้เรียนรู้ในการเจอกับทีมที่มีประสิทธภาพสูง ทำให้เรารู้ว่าเราขาดเหลือหรือบกพร่องตรงไหน เราจะได้นำตรงนี้กลับไปพัฒนาต่อ”