ลูกยางสาว “สหรัฐฯ” กางปีกป้องสาวไทย หลังโดนเซอร์เบียเหยียด – ผู้จัดการออนไลน์



จากกรณีที่นักกีฬาวอลเลย์บอลทีมชาติเซอร์เบีย แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมด้วยการทำท่าตาตี่ ระหว่างการแข่งขันวอลเลย์บอลเนชั่นส์ ลีก 2021 ณ เมืองริมินี ประเทศอิตาลี กับทีมชาติไทย

แม้ภายหลังทั้งตัวนักกีฬา และสหพันธ์วอลเลย์บอลเซอร์เบีย จะออกมาขอโทษต่อเหตุการณ์ดังกล่าว และสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ หรือ FIVB กำลังพิจารณาบทลงโทษต่อพฤติกรรมดังกล่าว

อย่างไรก็ตามวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติสหรัฐอเมริกา แสดงจุดยืนผ่านอินสตาแกรมของทีมว่า “ทีมชาติหญิงของสหรัฐอเมริกา ยืนหยัดต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใด กีฬาวอลเลย์บอลเป็นเหมือนกับการใช้ชีวิต ที่ควรเป็นจุดที่ทุกคนได้รับการยอมรับและปฏิบัติอย่างเท่าเทียม เรารู้สึกผิดหวังที่เห็นพฤติกรรมดูถูกที่กระทำต่อทีมวอลเลย์บอลหญิงไทย มันเป็นโอกาสที่จะได้เรียนรู้สำหรับผู้ร่วมแข่งขัน, แฟน ๆ และสังคมวอลเลย์บอลทั้งหมด เพื่อสร้างพื้นที่ที่ครอบคลุมกว่าเดิม เราขอเคียงข้าง ทีมชาติไทย และอยู่ที่นี่เพื่อสร้างพื้นที่ปลอดภัยสำหรับแข่งขัน ขอส่งความรักจากทีมชาติหญิงของพวกเรา #stopasianhate”

ขณะที่ภายหลังโพสต์ดังกล่าวมีนักกีฬาวอลเลย์บอลทีมชาติไทย ส่งอิโมติค่อนรูปหัวใจไปยังโพสต์ดังกล่าว และ ปลื้มจิตร์ ถินขาว ยังได้ถ่ายภาพกับ เคลซีย์ โรบินสัน นักตบลูกยางสาวสหรัฐฯ พร้อมข้อความว่า “หนึ่งในผู้เล่นที่ฉันชื่นชอบ”

ทั้งนี้ในประเทศสหรัฐอเมริกา กำลังประสบกับกระแสเหยียดชาวเอเชีย จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ถูกมองว่ามีจุดเริ่มต้นจากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน จนทำให้ชาวเอเชียตกเป็นเป้าถูกทำร้าย และก่อให้เกิดการรณรงค์ต่อต้านพฤติกรรมที่น่ารังเกียจดังกล่าวจนกลายเป็นกระแสเช่นกัน