“ลูกยางเซอร์เบีย” ขอโทษ “ตบสาวไทย” กรณีแสดงออกเหยียดเชื้อชาติเอเชีย – ไทยรัฐ

สหพันธ์วอลเลย์บอลเซอร์เบีย ออกแถลงขอโทษผ่านโซเชียลมีเดีย ถึงกรณีของ ยูร์เยวิช ซานญา ตัวรับอิสระของทีมที่แสดงท่าเหยียดเชื้อชาติต่อทีมชาติไทย วอลเลย์บอลเนชันส์ ลีก 2021

วันที่ 2 มิ.ย. 64 สหพันธ์วอลเลย์บอลเซอร์เบีย ออกแถลงขอโทษผ่านหน้าโซเชียลมีเดีย ถึงกรณีของ ยูร์เยวิช ซานญา ตัวรับอิสระของทีมที่แสดงท่า ตาตี่ ในเกมระหว่างไทย กับ เซอร์เบีย วอลเลย์บอลเนชันส์ ลีก 2021

แนวรับวัย 23 ปี ทำท่าตาตี่ หลังทีมได้แต้มในการแรลลีในช่วงเซตที่ 2 (แต้ม 10-8) รวมถึง อนา ยัคซิช มือเซตของทีมจะทำตาม จนมีกระแส #StopAsianHate ขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1 ถึงความไม่เหมาะสมของผู้เล่นทีมชาติเซอร์เบีย ในการกระทำดังกล่าว

กระนั้น ปลื้มจิตร์ ถินขาว บอลเร็วทีมชาติไทย ได้โพสต์คลิปลงบน อินสตาแกรม เผยว่า ผู้เล่นเซอร์เบีย ได้มาขอโทษที่ห้องพัก และกล่าวว่าดีใจกับการได้แต้มนั้น และการทำท่าตาตี่หมายถึงเธอมีเกมรับที่เหนียวเหมือนทีมในเอเชีย

ซึ่งปลื้มจิตร์ ได้โพสต์พร้อมกับข้อความว่า “ทุกคนคะ เค้าร้องไห้ เดินมาหาที่ห้องพัก เค้าเครียดมากกกก เค้าบอกเค้าไม่ได้ตั้งใจนะคะ ให้อภัยกันนะคะ”

ขณะเดียวกัน สหพันธ์วอลเลย์บอลเซอร์เบีย ได้ออกแถลงพร้อมข้อความว่า

“เรารู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งกับเหตุการณ์ล่าสุดที่เกิดขึ้น ระหว่างการแข่งขัน VNL คู่ระหว่าง ทีมเซอร์เบีย กับ ไทย ที่เมืองริมินี กับการแสดงท่าทางที่ไม่สมควรของผู้เล่นของเรา ซันยา ดูร์เดวิช”

“เราต้องขออภัยอย่างจริงใจต่อทีมไทย คนไทย และทุกท่านที่ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้ แต่ว่า โปรดอย่าให้เรื่องนี้บานปลายไปมากกว่านี้ ซันยา ได้รู้สึกถึงความผิดนี้และได้เข้าไปแสดงความเสียใจ ขอโทษกับทีมไทยในทันที

“จริง ๆ แล้วเธอต้องการที่จะแสดงให้เพื่อนร่วมทีม เห็นว่า มาเล่นเกมรับแบบพวกนั้นกันเถอะ เธอไม่ได้ตั้งใจดูหมิ่นใดๆ กับใคร”

“และทั้งหมดนี้จบลงด้วยความเข้าใจผิดเล็กน้อย ภายใต้บรรยากาศอย่างเป็นกันเองระหว่างสองทีม”

พร้อมกันนี้ สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย แจ้งว่า สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (FIVB) กำลังพิจารณาบทลงโทษต่อนักกีฬาของเซอร์เบียคนดังกล่าวเช่นกัน