ส.ลูกยาง จัดศึกชายหาด 3 รายการใหญ่ รูปแบบบับเบิล – ไทยรัฐ

สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลฯ เตรียมจัดศึกลูกยางชายหาด 3 รายการใหญ่ ทั้งระดับโลก และเอเชีย ในรูปแบบบับเบิล ที่จังหวัดนครปฐม

วันที่ 8 มิ.ย. 64 นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นางสาวดารณี ลิขิตวรศักดิ์ รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, นายเสรินทร์ แก้วพิจิตร นายกเทศมนตรีนครนครปฐม, ร.ท.ชาญฤทธิ์ วงศ์ประเสริฐ รองประธานกิตติมศักดิ์ตลอดชีพ สหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย, นพ.ประวิทย์ เปรมธีรสมบูรณ์ โรงพยาบาลปิยะเวท และ นพ.เฉวตสรร นามวาท ผอ.กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค ประชุมเตรียมความพร้อมการแข่งขันวอลเลย์บอลชายหาดนานาชาติ 3 รายการ ซึ่งใช้รูปแบบ Organizer Quarantine หรือ Bubble และมีมาตรการเดียวกันกับการแข่งขันรายการนานาชาติก่อนหน้านี้ อาทิ แบดมินตัน, เจ็ตสกี 

ทั้งนี้ได้มีการตรวจความพร้อมแนวทางปฏิบัติสำหรับการแข่งขันในระบบบับเบิล 5 แนวทาง เช่น ด้านต้อนรับและการรับส่งนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ต่างชาติ, ด้านการใช้ชีวิตและความเป็นอยู่ในโรงแรมสถานที่กักกัน, ด้านมาตรการฝึกซ้อมและแข่งขัน, การสนับสนุนด้านการแพทย์และสาธารณสุข และการป้องกันการแพร่ระบาดสู่ชุมชน โดยได้รับคำแนะนำจากกรมควบคุมในการปฏิบัติตามขั้นตอนต่างๆ อย่างถูกต้อง

ก่อนในช่วงบ่ายจะมีการงานแถลงข่าวการแข่งขันวอลเลย์บอลชายหาดคอนติเนนตัล คัพ 2021 (โอลิมปิกเกมส์ รอบคัดเลือกโซนเอเชีย) รวมถึงวอลเลย์บอลชายหาดในรุ่นอายุต่ำกว่า 19 ปี และ 21 ปี ชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย 2021 ซึ่งจะแข่งขันที่โรงแรมไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม จ.นครปฐม ทั้ง 3 รายการ

นายกสมาคมวอลเลย์บอล กล่าวว่า วันนี้ได้มีการตรวจความพร้อมการจัดการแข่งวอลเลย์บอลชายหาดนานาชาติ 3 รายการ หลังได้รับอนุมัติจาก ศบค. ได้แก่ วอลเลย์บอลชายหาดโอลิมปิกเกมส์ รอบคัดเลือกโซนเอเชีย, วอลเลย์บอลชายหาดชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี และ 21 ปี และเป็นรายการคัดตัวแทนไปชิงแชมป์โลกอีกด้วย มีทางกรมควบคุมโรค การกีฬาแห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาซักซ้อมความเข้าใจ เนื่องจากการปฏิบัติตามมาตรการของ ศบค. ค่อนข้างละเอียด มีขั้นตอนและแนวทางปฏิบัติที่เข้มงวดมาก ซึ่งการตรวจสอบในวันนี้เป็นที่พอใจของทุกฝ่าย ต้องมีการปรับปรุงบ้างเล็กน้อย คิดว่าไม่ว่าจะมีปัญหาอะไร เราจะพยายามทำตามมาตรการให้ดีที่สุด การแข่งขันครั้งนี้จะเป็นการสร้างความมั่นใจและสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย สำหรับการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรายการต่อๆ ไปในอนาคต

ด้าน นพ.เฉวตสรร จากกรมควบคุมโรค กล่าวแสดงความชื่นชมกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การจัดการแข่งขันครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก มีประสบการณ์จัดมาก่อน มีแนวคิดทำอย่างไรไม่ต้องกักตัว 14 วันแต่ก็มีความปลอดภัย ฉะนั้นการตรวจหาเชื้อโควิด-19 จะมีความถี่มากกว่าปกติ เรื่องความมั่นใจขอให้ชาวนครปฐมมั่นใจได้ โรงแรมมีขอบเขต พื้นที่ใช้สอยและกำหนดเส้นทางอย่างชัดเจน ซึ่งในการแข่งขันตลอดทั้ง 3 รายการจะมีเจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรคมาประจำในบับเบิล ดูแลกิจกรรม กำกับในการตรวจหาเชื้อแบบ swab หาเชื้อเป็นระยะๆ ฉะนั้นความปลอดภัยจะมีทั้งพี่น้องประชาชนในพื้นที่และนักกีฬา หากมีการติดเชื้อก็มีแนวทางในการจัดการไม่ให้แพร่กระจาย มีการตรวจสอบโดยกรมควบคุมโรคอย่างละเอียด ซึ่งเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศ

ขณะที่ นพ.ประวิทย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโรงพยาบาลปิยะเวท กล่าวว่า โรงพยาบาลปิยะเวทรู้สึกเป็นเกียรติที่เป็นโรงพยาบาลคู่ในการจัดการแข่งขันวอลเลย์บอลชายหาดนานาชาติ โรงพยาบาลมี 2 บทบาทสำหรับการแข่งขันรายการนี้ บทบาทแรกเป็นผู้สนับสนุนทางการแพทย์ รักษานักกีฬาและเจ้าหน้าที่บาดเจ็บให้ปลอดภัย อย่างที่สองให้ความรู้และการป้องกันไวรัสโควิด-19 ทางโรงพยาบาลได้จัดเตรียมแพทย์ พยาบาลและเจ้าหน้าที่สำหรับการแข่งขัน ทางโรงพยาบาลยังมีประสบการณ์ดูแลผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (สเตท ควอรันธีน) รวมไปถึงประสบการณ์แพทย์สนามในกีฬาวอลเลย์บอลและกีฬาอื่นๆ มีความมุ่งมั่นและตั้งใจเพื่อร่วมมือให้การแข่งขันนี้ดำเนินไปได้ด้วยดี

โปรแกรมการแข่งขันวอลเลย์บอลชายหาดมีดังนี้

1. วอลเลย์บอลชายหาดคอนติเนนตัล คัพ รอบรองชนะเลิศ (Sem-Finals) จ.นครปฐม ประเทศไทย วันที่ 18-19 มิถุนายน 2564

2. วอลเลย์บอลชายหาดคอนติเนนตัล คัพ รอบชิงชนะเลิศ (Finals) จ.นครปฐม ประเทศไทย วันที่ 25-27 มิถุนายน 2564

3. วอลเลย์บอลชายหาด อายุต่ำกว่า 19 ปี ชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย 2021 จ.นครปฐม ประเทศไทย วันที่ 3-6 กรกฎาคม 2564

4. วอลเลย์บอลชายหาด อายุต่ำกว่า 21 ปี ชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย 2021 จ.นครปฐม ประเทศไทย วันที่ 12-15 กรกฎาคม 2564