volleyball Sponsored

กว่าจะถึง ลีกวอลเลย์บอลอาชีพ : Road To Volleyball Nation League – ร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับ TrueID In-Trend แพลตฟอร์มบทความ Lifestyle สำหรับคนหนุ่มสาว เกี่ยวกับชุมชนและความหลงใหลใน ชีวิตประจำวัน, ร้านอาหาร และแฟชั่นความงาม

volleyball Sponsored
volleyball Sponsored

กีฬาวอลเลย์บอลในประเทศไทย เป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมที่แทบจะเทียบเท่ากับกีฬาฟุตบอลเลยทีเดียว โดยเฉพาะในประเภททีมหญิงนั้น เรียกได้ว่ามีแฟนกีฬาทั่วประเทศ เพราะสามารถสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศได้อย่างมากมาย และยังเป็นทีมที่อยู่อันดับต้นๆของเอเชีย และในระดับโลก    ทีมชาติไทยของเรานั้นได้อยู่ที่อันดับ 15 จากการจัดอันดับของ FIVB ทำให้ไม่แปลกใจเลยที่กีฬาวอลเลย์บอลจะได้รับความนิยมอย่างสูง และนอกจากนั้น ในการแข่งขันวอลเลย์บอลลีกอาชีพของประเทศไทยก็ยังเป็นที่นิยมไม่แพ้แมตช์แข่งขันของทีมชาติเลย เพราะเราจะได้ชมนักกีฬาเก่งๆที่อยู่ในทีมต่างๆที่ล้วนแล้วแต่ฝีมือดีทั้งนั้น มีกองเชียร์ประจำทีมต่างๆที่ช่วยสร้างสีสันในการแข่งขันแทบจะทุกแมตช์ ซึ่งถือได้ว่า การแข่งขันในลีกระดับประเทศนั้น เป็นการแข่งขันที่สนุก นักกีฬาได้รับค่าตัวสูง และมีโอกาสติดทีมชาติมากขึ้น

 แต่กว่านักกีฬาจะเดินทางมาถึงการแข่งขันในระดับลีกของประเทศนั้น จะต้องฝ่าฝันอุปสรรคมามากน้อยแค่ไหน ต้องผ่านรายการแข่งขันอะไรกันมาบ้าง เราจะพาทุกคนมารู้จักการแข่งขันที่เปรียบเสมือนเป็นบันไดให้นักกีฬาวอลเลย์บอลของประเทศเรา ได้ตะลุยขึ้นไปถึงจุดสูงสุดของอาชีพนักกีฬา ซึ่งจะขอเน้นที่การแข่งขันหลักๆของสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย (เพราะเป็นรายการที่เป็นทางการ และเชื่อว่านักกีฬาวอลเลย์บอลทุกคนจะต้องผ่านการแข่งขันรายการต่างๆเหล่านี้)

1.การแข่งขันวิทยุการบินฯ มินิวอลเลย์บอล (รุ่นอายุไม่เกิน 12 ปี)

เริ่มกันที่รายการแรก รายการการแข่งขันวิทยุการบินฯ มินิวอลเลย์บอล ที่จัดขึ้นโดยบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด เป็นการจัดการแข่งขันในรุ่นยุวชนอายุไม่เกิน 12 ปี รุ่นจิ๋วของเรานั้นเอง เรียกได้ว่าเริ่มต่อสู้กันตั้งแต่ตัวเล็กๆ อายุน้อยๆกันเลย แต่เห็นตัวเล็กๆแบบนี้ อย่าเพิ่งนึกถึงภาพการแข่งขันกีฬาสี หรือกีฬาวันเด็ก ที่น้องๆจะแค่อันเดอร์บอลข้ามตะข่ายไปมาแค่นั้น เพราะการแข่งขันวิทยุการบินฯนี้ มีแต่ทีมสุดโหดที่เข้าร่วมแข่งขัน ระบบทีมนั้นเหมือนกับรุ่นใหญ่ นักกีฬาตัวเล็กของเรากระโดดตบบอลหัวเสาได้โดยไม่เกรงใจผู้ชมเลยนะจ๊ะ ซึ่งบอกได้เลยว่านักกีฬาที่เล่นอยู่ในลีกของประเทศบางคน ก็เติบโตมาจากสังเวียนวิทยุการบินฯแห่งนี้แหละ (เพราะแมวมองบางทีมมามองไว้ตั้งแต่รุ่นอายุ 12 ปีเลย)


3.การแข่งขันกีฬาวอลเลย์บอลยุวชน เอสโคล่า (รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี)

ขยับรุ่นขึ้นมาอีกหน่อยกับรายการการแข่งขันกีฬาวอลเลย์บอลยุวชน เอสโคล่า ในรุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี ซึ่งในรุ่นนี้เราจะเริ่มเห็นแววน้องๆนักกีฬากันแล้ว เพราะเป็นรุ่นที่ทีมชาติจะเริ่มจับมาฝึก บางคนก็ติดทีมเยาวชนกันแล้ว ทำให้การแข่งขันในรุ่นนี้มีความสนุกมากขึ้น ระบบทีมมีความเป็นมืออาชีพหรือซับซ้อนมากขึ้น และเราจะได้เห็นนักกีฬาหุ่นดีดี ก็จากรุ่นนี้นั้นแหละ เพราะผ่านการฝึกฝนสภาพกล้ามเนื้อมาอย่างดี ทักษะที่ใช้ก็ดีมาก     รุ่นอายุ 16 ปี ถือได้ว่าเป็นรุ่นที่สนุกมากๆในทุกรุ่นการแข่งขันทั้งหมดเลย


4.การแข่งขันกีฬาวอลเลย์บอลเยาวชน กฟภ PEA (รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี)

และก็มาถึงรุ่นใหญ่ก่อนเข้ามหาวิทยาลัยกันแล้ว กับรายการการแข่งขันกีฬาวอลเลย์บอลเยาวชน กฟภ PEA รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี หรือคนในวงการเรียกกว่า แข่งการไฟฟ้า นั่นเอง รุ่นนี้ไม่ต้องบรรยายความสนุกให้มาก ต้องลองไปดูสักครั้งนะแฟนวอลเลย์บอล เพราะคิดดูซิ หากนักกีฬาที่เริ่มแข่งมาตั้งแต่รายการวิทยุการบินฯจนถึงรายการนี้ ทักษะที่ฝึกฝนมาจะดีแค่ไหน โค้ชบางทีมก็สบายใจ โค้ชบางทีมก็ปวดหัว เพราะนักกีฬาบางคนเริ่มมีแนวการเล่นเป็นของตนเอง บวกกับประสบการณ์ที่ผ่านมา จนเรียกกันว่าความเก๋า ทำให้การแข่งขันในรายการนี้ความสนุกแทบจะไม่ได้อยู่จากการที่เราเห็นนักกีฬาสูงใหญ่หุ่นดี หรือทักษะการตีบอลอันเป็นเลิศ แต่เราจะได้เห็นถึงความชาญฉลาดและไหวพริบของน้องๆ ทำให้การแข่งขันนั้นสนุกสุดๆ ทั้งระบบทีม การแก้ไขสถานการณ์ เรียกได้ว่าอยู่ใกล้เคียงกับระดับมืออาชีพที่สุดแล้ว และแน่นอนในรุ่นนี้ เราจะได้เห็นน้องๆที่ติดธงทีมชาติมาร่วมแข่งขันด้วย ซึ่งจะทำให้ความสนุกทีวีคูณมากขึ้น เพราะเราจะได้เห็นมาตรฐานของผู้เล่นทีมชาติของจริง เช่นน้องบุ๋มบิ๋ม ชัชชุอร โมกศรี ที่ติดทีมชาติชุดใหญ่ตอนอายุ 15 ปี และที่สำคัญเข้าชมฟรี! (หากการแข่งขันจัดใกล้บ้าน ลองไปดูสักหน่อยนะจ๊ะ) 


 

 

 (แถม) 5.การแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ 

อีกหนึ่งรายการการแข่งขันกีฬา ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ซึ่งไม่ได้มีแค่วอลเลย์บอลเท่านั้น เป็นรายการการแข่งขันกีฬาที่ใหญ่เป็นอันดับต้นๆของประเทศไทย จัดโดย การกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท. ในการแข่งขันรายการนี้ ทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันจะเข้าร่วมในนามจังหวัด ทำให้ทีมสามารถดึงตัวนักกีฬาจากสังกัดทีมอื่นที่อยู่ในเขตเดียวกันเข้ามาร่วมทีมได้ ซึ่งมันก็เปรียบเสมือนกับการแข่งขันมินิลีกของวอลเลย์บอลเลย เพราะเราจะเห็นนักกีฬาที่มาจากทีมต่างๆร่วมทีมกัน หรืออาจเห็นโค้ชมาร่วมทีมกันด้วย ทำให้บรรยากาศการแข่งขันนั้นเหมือนลีกอาชีพเลย แต่ผู้เข้าชม เข้าชมได้ฟรีอีกแล้ว!

จะเห็นได้ว่ากว่าจะเป็นมืออาชีพได้ ต้องผ่านสังเวียนมามากมายแค่ไหน ในทุกๆรายการจะต้องแข่งเพื่อหาตัวแทนก่อนที่จะเข้าไปสู่รอบชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ซึ่งจะเริ่มแข่งจากในรายการของตัวแทนโรงเรียน ตัวแทนจังหวัด และตัวแทนภาค หมายความว่า 1 รายการ ไม่ได้แข่งขันแค่รอบเดียว นี่ยังไม่รวมการแข่งขันรายการอื่นๆ ที่มีทั้งรายการใหญ่ๆเช่น การแข่งขันกีฬานักเรียนนักศึกษา การแข่งขันกีฬาธนาคารโรงเรียนธนาคารออมสิน กีฬาเจ็ดสี และรายการเล็กๆระดับท้องถิ่นอีกมากมาย กว่าจะได้เฉิดฉายบนเวทีระดับประเทศ ต้องล้มลุกคลุกคลานมากแค่ไหน เพราะฉะนั้นเรามาร่วมเชียร์และให้กำลังใจนักกีฬาไทยกันให้เยอะๆ เริ่มเชียร์กันตั้งแต่รุ่นเล็กๆกันเลยนะจ๊ะ

อ้างอิง : สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย

ภาพถ่ายโดย “GreenSongs”

volleyball Sponsored
วอลเล่ย์บอล

กีฬาวอลเลย์บอลถือกำเนิดขึ้นในปี ค.ศ. 1895 โดยนายวิลเลียม จี. มอร์แกน ผู้อำนวยการฝ่ายพลศึกษาของสมาคม Y.M.C.A. เมืองฮอลโยค รัฐแมสซาชูเซตส์ ประเทศอเมริกา ซึ่งได้เกิดขึ้นเพียง 1 ปี ก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกสมัยใหม่ ครั้งที่ 1 ณ กรุงเอเธนส์ โดยเขามีความคิดที่ต้องการให้มีกีฬาสำหรับเล่นในช่วงฤดูหนาวแทนกีฬากลางแจ้งเพื่อออกกำลังกายพักผ่อนหย่อนใจยามหิมะตก

This website uses cookies.