volleyball Sponsored

‘กูรูวอลเลย์ฯ’ วิเคราะห์สาเหตุตบสาวไทยไร้รุ่นใหญ่ศึก ‘เนชั่นส์ลีก 2021’ – TNN24

volleyball Sponsored
volleyball Sponsored

“ปลั๊ก” ภุมเรศ เอี่ยมเชย วิเคราะห์ภาพรวมตบสาวไทยกับรายชื่อ 20 ผู้เล่นสุดเซอไพรส์ชุดทำศึกเนชั่นส์ลีก 2020 พร้อมกล่าวถึงผู้เล่นเลือดใหม่ที่น่าจับตามอง

วันนี้ (16 เม.ย. 64) หลังจากที่ สมาคมวอลเลย์บอล ประกาศ 20 รายชื่อนักตบสาวไทย ชุดลุยศึก เนชั่นส์ลีก 2021 ออกมาเป็นที่เรียบร้อย ทำให้แฟนๆลูกยางหลายคนถึงกับตั้งคำถามว่าทำไมจึงไร้ชื่อขวัญใจของพวกเขาหลายๆคน ไล่ตั้งแต่ ปลื้มจิตร์ ถินขาว , อรอุมา สิทธิรักษ์ , นุศรา ต้อมคำ , มลิกา กันทอง และ วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์ หรือที่เรียกกันว่า “กลุ่ม 5 เซียน” เนื่องด้วยผู้เล่นกลุ่มนี้ ถือเป็นขุมกำลังหลักของทัพลูกยางสาวไทยมายาวนานทศวรรษกว่าๆเลยทีเดียว

ถือว่าเป็นเรื่องเซอไพรส์อย่างมากที่มีนักตบดาวรุ่งหลายรายที่เข้ามาติดทีม แต่ก็อดสงสัยไม่ได้ว่าพวกเขาจะทำผลงานได้ดีแค่ไหนกับรายการใหญ่ในวอลเลย์บอล ระดับนานาชาติ ที่จะกลับมาลงสนามกันอีกครั้ง หลังปีที่แล้วทั้งปี แทบจะไม่มีการแข่งขันเนื่องด้วยการระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งบรรดาผู้เล่นที่คุ้นหน้าคุ้นตาและเป็นขาประจำในชุดนี้ เหลือตัวหลักๆเพียงแค่ อัจฉราพร คงยศ , ชัชชูอร โมกศรี , พรพรรณ เกิดปราชญ์ , ทัดดาว นึกแจ้ง , พิมพิชยา ก๊กรัมย์ และ สุพัตรา ไพโรจน์ เพียงเท่านั้นที่เป็นขาประจำ

อย่างไรก็ตาม ทีมงาน TNNSPORTS ได้ติดต่อไปถามประเด็นนี้กับ “ปลั๊ก” ภุมเรศ เอี่ยมเชย ผู้บรรยายและผู้สันทัดกรณีกีฬาวอลเลย์บอลชั้นแถวหน้าของประเทศ เพื่อให้วิเคราะห์ภาพรวมของทีมชุดนี้ จะเป็นอย่างไรบ้าง….ไปติดตามกันได้เลยครับ

Q : อันดับแรกคงต้องสอบถามว่าการแข่งขัน VNL ปีนี้ มีกฏกติกาต่างจากปีที่ผ่านๆมาอย่างไร ?

ปลั๊ก : เท่าที่ทราบคร่าวๆคือจะเเข่งขันระบบปิดแบบบับเบิ้ล โดยจะเล่นกันที่เมืองริมินี ประเทศอิตาลี ซึ่งเเน่นอนว่าจะเป็นการเล่นเเบบพบกันหมด 16 ทีม ลงสนามทีมละ 15 นัด เเละคัดเอา 4 ทีมที่ดีที่สุดผ่านเข้าสู่ รอบรองชนะเลิศ เเละต่อไปยัง รอบชิงชนะเลิศ ที่เปลี่ยนแปลงน่าจะเป็นในส่วนของ รอบสุดท้าย ที่ปกติจะคัดเอา 6 ทีม(รวมเจ้าภาพ) ก็เหลือเเค่ 4 ทีมที่ดีที่สุดไปเลย เเต่รายละเอียดของโปรเเกรมจะเเข่งต่อกันกี่วัน เเละพักทีละกี่วันยังไม่ทราบรายละเอียดที่ชัดเจน

Q : หลังจากประกาศรายชื่อ 20 ตบสาวไทยลุยเนชั่นส์ลีก 2020 ไร้ชื่อของ 7 และ 5 เซียนในตำนาน มองว่าเป็นเพราะอะไรจึงไม่มีผู้เล่นกลุ่มนี้เข้ามา ?

ปลั๊ก : ผมมองว่าด้วยระยะเวลาในการเตรียมทีมที่ค่อนข้างสั้น เพราะว่าการเเข่งขัน VNL 2021 จะเริ่มต้นขึ้นในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม(25) รวมทั้งเพราะปัญหาเรื่องเรื่อง โควิดฯ ที่ทำให้การเเข่งขัน ไทยเเลนด์ลีก ก็ต้องจบช้าลงกว่าเดิมอีกประมาณ 1 เดือน ส่งผลให้ สมาคมฯ จึงต้องรีบเตรียมงานอย่างเร่งด่วนเเละมีเวลาในการตัดสินใจไม่มากนัก โดยส่วนตัวเเล้วคิดว่าประเด็นหลักๆที่เรียกทีมชุดนี้มาก็เพราะเป็นโอกาสดีที่จะได้ “ทดสอบ” นักกีฬารุ่นใหม่หลายๆคน เพราะอย่างน้อยที่สุดทุกคนจะมีโอกาสได้เเข่งขันกับทีมระดับชั้นนำของโลกอย่างต่อเนื่องในระยะเวลาประมาณ 1 เดือนของทัวร์นาเมนต์ ซึ่งคงจะได้คำตอบเเน่นอนว่าสุดท้ายเเล้วใครดีพอที่จะไปต่อบ้าง หรือหากว่าทีมชุดนี้ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ สมาคมฯ ก็คงสามารถวางแผนระยะยาวได้ต่อไป ส่วนในเรื่องของนักกีฬารุ่นพี่ที่ไม่มีชื่อเลย ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเพราะ สมาคมฯ อยากให้ทุกคนได้พักก่อนเพราะกรำศึกหนักมาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งที่ผ่านมาหลายๆคนก็ตกเป็นข่าวเกี่ยวกับการ “รีไทร์” มาโดยตลอด ซึ่งเป็นไปได้ว่าหลังจาก VNL 2021 คงจะมีการพูดคุยชัดเจนเกี่ยวกับอนาคตของเเต่ละคนอีกครั้ง หากว่าใครอยากเล่นต่อก็คงเรียกตัวเข้ามาร่วมฝึกซ้อมตามระบบต่อไปในอนาคต เเละถ้าใครไม่อยากเล่นเเล้วก็คงจะมีการประกาศออกมาอย่างชัดเจนอีกครั้ง

Q : คิดว่าการไม่มีผู้เล่นเสาหลักกลุ่มที่เอ่ยไปเข้ามาแม้แต่คนเดียว คิดว่าส่งผลกระทบต่อภาพรวมของทีมและการต่อกรกับชาติอื่นๆมากน้อยขนาดไหน ?

ปลั๊ก : น่าจะเป็นคำตอบที่ยากที่สุด 555+ เพราะว่ายังไม่เคยมีใครเห็นทีมชุดนี้มาก่อนในรายการใหญ่ๆ โดยส่วนตัวเเล้วคิดว่าเรื่องของประสบการณ์น่าจะเป็นปัญหาที่สุดของผู้เล่นหน้าใหม่หลายๆคน เเต่ก็ยังถือว่าโอเคที่ผู้เล่นบางคนก็เคยผ่านการรับใช้ทีมชาติชุดใหญ่มาเเล้ว จึงน่าจะพอช่วยกันประคองทีมเเละคนอื่นๆได้ ส่วนเรื่องฟอร์มการเล่นน่าจะต้องลุ้นกันแบบวันต่อวันเพราะหลายๆคนไม่เคยเล่นด้วยกันมาก่อน ต่อให้ทุกคนทำผลงานออกมาได้อย่างเต็มประสิทธิภาพก็คงต้องใช้เวลาสักพักกว่าที่ทีมเวิร์คจะลงตัว รวมทั้งระบบการเล่นของทีมชาติถือว่าซับซ้อนกว่าในระดับสโมสร จึงน่าจะต้องค่อยๆปรับจูนกันไป

Q : ค่าเฉลี่ยอายุของทีมชุดนี้ ถือว่าน้อยมากๆ คิดว่าจะเป็นการเปลี่ยนเจเนอเรชั่นเลยหรือไม่ ?

ปลั๊ก : ทุกอย่างต้องขึ้นยู่กับผลงานที่ออกมาเเละเเนวทางของสมาคมฯ ถ้าสมมติทุกคนสอบผ่านทำผลงานได้โอเคก็อาจไม่ยากที่จะตัดสินใจเปลี่ยนเจนตามที่หลายๆคนอยากเห็น เเต่ถ้าสุดท้ายเเล้วผลงานออกมาไม่ดีก็คงต้องพูดคุยกันว่าแนวทางข้างหน้าจะเป็นยังไงต่อไป หากว่าผลงานไม่ดีเเต่อยากที่จะสร้างทีมชุดใหม่จริงๆก็อาจถึงเวลาเเล้วในการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เเต่ถ้าคิดว่าต้องค่อยๆเดินไปอาศัยรุ่นพี่ประคองบ้างก็อาจจะมีบางคนกลับมาช่วยทีมในรายการต่อๆไป แต่เชื่อว่าอย่างน้อยๆน่าจะมีรุ่นพี่หายไปบ้างเเน่ๆบางคน

Q : หลายๆคนพูดถึงมือเซต เพราะดูเหมือนมีแค่ พรพรรณ คนเดียวที่เคยเล่นรายการใหญ่ระดับชาติ ?

ปลั๊ก : ก็มันมีเหลือเเค่นี้เเล้วจริงๆ 555+ เงื่อนไขสำคัญคือตัดชื่อ นุศรา ออกไปก่อนเหมือนกับรุ่นพี่คนอื่นๆ ดังนั้นเท่าที่มีให้เลือกใช้ก็น่าจะประมาณนี้จากที่เห็นผลงานกันมาในลีก โอเคว่าอาจจะมีบางคนถูกนำไปเปรียบเทียบกับบางคน ประมาณว่าทำไมคนนั้นไม่มีชื่อเเต่อีกคนกลับมีชื่อ ตรงจุดนี้ขอมองไปที่เรื่องสรีระร่างกายเป็นปัจจัยสำคัญ เพราะสุดท้ายถ้าฝีมือไม่โดดเด่นกว่ากันชัดเจนคนตัวสูงก็ได้เปรียบ เพราะระดับโลกนักีฬาสูงกว่าทีมไทยเยอะมาก ดังนั้นเกมบล็อคหรือการเเก้ปัญหาหน้าตาข่ายก็ถือว่ามีส่วนสำคัญมากเช่นกัน เเต่ถ้าคนตัวเล็กผลงานดีกว่าทุกๆคนอันนี้ก็คงปฏิเสธไม่ได้ หรือสุดท้ายะหากเท่าที่มียังไม่ดีจริงๆ เราก็อาจจะเห็น นุศรา กลับมาช่วยทีมในอนาคตก็เป็นไปได้

Q : ผู้เล่นหน้าใหม่ชุดนี้ที่น่าสนใจมีใครบ้างจากมุมมอง ?

ปลั๊ก : โดยส่วนตัวชอบ ศศิภาพร จันทวิสูตร ดาวตบจาก ไดมอนด์ฟู้ดฯ ที่ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในลีกปีนี้ รวมทั้งยังเป็นกำลังสำคัญในการพาทีมคว้าเเชมป์มาครองได้สำเร็จ เอาจริงๆคือเห็นฟอร์มของ ศศิภาพร มาตั้งเเต่สมัยเด็กๆที่้ติดทีมชุดเล็ก เเต่จนเเล้วจนรอดก็ยังไม่มีโอกาสที่ลงตัวกับ ทีมชุดใหญ่ จนกระทั่งในปีนี้เธอก็มีชื่ออีกครั้ง ส่วนอีกคนคือ สุภัชชา คัมตระรักษา มือเซตอายุน้อยจาก นครนนท์ จุดเด่นของคนนี้คือความสูงเเละความเเข็งเเรง หลายๆคนอาจจะเห็นผลงานของเธอมาเเล้วกับการเล่นในรายการระดับเยาวชน(ยุวชน) เเต่ปีนี้เธอได้รับโอกาสลงสนามค่อนข้างบ่อยในลีกรอบสุดท้าย ก็ต้องดูว่ากับการเล่นระดับนานาชาติเธอจะทำได้ดีเเค่ไหนถ้ามีโอกาส ซึ่งถ้าสอบผ่านก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ โดยเฉพาะในตำแหน่งมือเซต

และนี่ก็คือมุมมองของผู้สันทัดกรณีกีฬาวอลเลย์บอล กับการประกาศรายชื่อ 20 ตบสาวไทยชุดล่าสุดออกมา สุดท้ายแล้วฝากแฟนๆเป็นกำลังใจให้สาวไทยกันด้วยนะครับ

volleyball Sponsored
วอลเล่ย์บอล

กีฬาวอลเลย์บอลถือกำเนิดขึ้นในปี ค.ศ. 1895 โดยนายวิลเลียม จี. มอร์แกน ผู้อำนวยการฝ่ายพลศึกษาของสมาคม Y.M.C.A. เมืองฮอลโยค รัฐแมสซาชูเซตส์ ประเทศอเมริกา ซึ่งได้เกิดขึ้นเพียง 1 ปี ก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกสมัยใหม่ ครั้งที่ 1 ณ กรุงเอเธนส์ โดยเขามีความคิดที่ต้องการให้มีกีฬาสำหรับเล่นในช่วงฤดูหนาวแทนกีฬากลางแจ้งเพื่อออกกำลังกายพักผ่อนหย่อนใจยามหิมะตก

This website uses cookies.