volleyball Sponsored

งานงอก.! ผลแลปสุนัขจรจัดไล่กัดนักวอลเลย์ – ชาวบ้าน 10 ราย มีเชื้อสุนัขบ้า

volleyball Sponsored
volleyball Sponsored

งานงอก ผลแลปสุนัขจรจัดไล่กัดนักวอลเลย์บอล พร้อมชาวห้วยมาลัย 10 ราย มีเชื้อสุนัขบ้า ปศ.อ.สังขละบุรี ประกาศ เฝ้าระวังขยายวงกว้างถึง 12 พ.ย. นี้

19 ตุลาคม 2565 จากกรณีเมื่อวันที่ 14 ต.ค. ที่ผ่านมา ที่เพจ “ครูณี กัลยาณี โชคสมงาม” โพสต์ภาพเด็ก ๆ ที่มีบาดแผลจากการถูกหมาบ้ากัด พร้อมกับระบุว่า “เตือนภัย!!!!!#หมาบ้าอาละวาด ระวังตัว ระวังเด็ก ระวังหมาด้วยนะคะ ไม่รู้ว่า น้องหมาตัวไหน โดนหมาบ้ามันกัดบ้าง ขอให้สังเกตอาการน้องหมาที่บ้านเราในช่วงนี้ด้วยนะคะ” 

ซึ่งภายหลังมีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาแสดงความคิดเห็น พร้อมสอบถามข้อมูล ซึ่งเจ้าของเฟซบุ๊กได้ตอบกลับคอมเม้นท์หนึ่งว่า “เด็กมาซ้อมวอลเล่ย์บอลโดน 2 คนค่ะ ลูกชายครูโดนที่บ้านพักอีกคน มันวิ่งกัดไปทั่ว แบบเจอใครมันกัดหมด” “อยู่เวรก็หลบอยู่แต่ในห้องล่ะ” โดยเจ้าของเฟซบุ๊กดังกล่าว เป็นครูสอนอยู่ที่โรงเรียนห้วยมาลัย หมู่ 6 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี

ซึ่งต่อมาทาง นายรังสิมันตุ์ ทองสวัสดิ์ สาธารณสุขอำเภอสังขละบุรี นำทีมเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ลงพื้นที่จับสุนัขที่ไล่กัดเด็กและชาวบ้าน ไปตรวจหาเชื้อพิษสุนัขบ้า พร้อมนำเด็กรวมทั้งชาวบ้าน จำนวน 10 คน ไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในเบื้องต้น 
 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ผวา”หมาบ้า” เร่งจับสุนัขจรจัดตรวจเชื้อ วันเดียวโดนกัด 10 รายรวด

ล่าสุดวันนี้ (19 ต.ค.) นายนาธาร ปานอุทัย ปศุสัตว์อำเภอสังขละบุรี ได้ลงนามในประกาศสำนักงานปศุสัตว์อำเภอสังขละบุรี เรื่อง กำหนดเขตโรคระบาดชั่วคราว ชนิดโรคพิษสุนัขบ้า (Rabies) ในสัตว์ชนิดสุนัข โดยเนื้อหาระบุว่า

ด้วยสำนักงานปศุสัตว์เภอสังขละบุรี พบสุนัขป่วยหรือตายด้วยโรคพิษสุนัขบ้า (Rabies) ซึ่งเป็นโรคระบาดตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 ในท้องที่บ้านห้วยมาลัย หมู่ 6 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี โดยมีแนวโน้มที่จะแพร่ระบาดออกไปยังท้องที่ข้างเคียงหรือระบาดเข้ามาในท้องที่ได้ จากการเคลื่อนย้ายสัตว์ หรือซากสัตว์ ที่เป็นโรคระบาด หรือพาหนะของโรคระบาด อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 20 แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 สัตวแพทย์ท้องถิ่นประจำอำเภอสังขละบุรี จึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ท้องที่หมู่ที่ 6 บ้านห้วยมาลัย ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ไปทางทิศเหนือ จดหมู่ที่ 5 ไปทางทิศใต้ จดหมู่ 7 ไปทางทิศตะวันออก จดหมู่ 2 ไปทางทิศตะวันตก จดเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม เป็นเขตโรคระบาดชั่วคราว เว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากสัตวแพทย์ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบประจำเขตนั้นทุกครั้งที่มีการเคลื่อนย้ายตามที่บัญญัติไว้ในมาตรา 22 แห่งพระราชบัญญัตโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 ประกาศวันที่ 14 ต.ค.2565 ถึงวันที่ 12 พฤศจิกายน 2565 
 

ขณะที่ช่วงเช้าที่ผ่านมา นายสัตวแพทย์สามารถ ประสิทธิ์ผล ปศุสัตว์จังหวัดกาญจนบุรี ได้มอบหมายให้นายนาธาร ปานอุทัย ปศุสัตว์อำเภอสังขละบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ อสม.และผู้นำชุมชน ลงพื้นที่บ้านห้วยมาลัย หมู่ 6 ต.หนองลู  เพื่อดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ให้กับสุนัขและแมว ที่ชาวบ้านเลี้ยงเอาไว้ ซึ่งชาวบ้านทุกหลังคาเรือนที่มีสัตว์เลี้ยงเหล่านี้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี 

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ยังได้ส่งทีมงานติดตามยิงยาสลบสุนัขจรจัดที่มีอยู่ภายในหมู่บ้าน รวมทั้งที่อาศัยอยู่ภายในวัดบ้านห้วยมาลัย รวมทั้งอยู่ภายในโรงเรียนบ้านห้วยมาลัย โรงเรียนสหคริสเตียนศึกษา โรงพยาบาลคริสเตียนแม่น้ำแควน้อย พื้นที่สาธารณะ และในชุมชนเช่นตลาด ซึ่งสามารถยิงยาสลบสุนัขจรจัด แล้วนำไปฉีดวัคซีนป้องกันสุนัขบ้าและฉีดวัคซีนคุมกำเนิดให้กับสุนัขเพศเมียได้ จำนวน 15 ตัว จากทั้งหมดประมาณ 20-25 ตัว  

โดยสุนัขจรจัดทั้งหมดที่จับ เจ้าหน้าที่ได้นำไปกักเอาไว้ภายในกรงที่ทางปศุสัตว์จัดเตรียมเอาไว้ โดย 1 กรงสามารถกัดสุนัขได้ 3-4 ตัว จากนั้นเจ้าหน้าที่จะเฝ้าดูอาการของสุนัขแต่ละตัวเป็นเวลา 10 วัน หากครบกำหนด10 วันแล้ว สุนัขไม่มีอาการจากการติดเชื้อสุนัขบ้า เจ้าหน้าที่จะได้นำไปไว้ในสถานที่ที่เหมาะสม ทั้งนี้นับตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค.65 เป็นต้นมา เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับสุนัขและแมวของชาวบ้านไปแล้วกว่า 70 ตัว 

นายนาธาร ปานอุทัย ปศุสัตว์อำเภอสังขละบุรี กล่าวว่า เบื้องต้นเราได้เดินปูพรมตั้งแต่ช่วงเกิดโรค โดยได้ฉีดวัคซีนให้กับสุนัขและแมว ในพื้นที่บ้านห้วยมาลัยกระจาย ออกไปในรัศมี 1 กิโลเมตร ด้วยการร่วมกับ อบต.เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เจ้าหน้าที่อำเภอสังขละบุรี รวมทั้งผู้ใหญ่บ้าน ออกเดินเท้าไปเคาะประตูถึงหน้าบ้านของประชาชน เพื่อให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อพิษสุนัขบ้า ให้กับสุนัขและแมวที่ชาวบ้านเลี้ยงเอาไว้ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น

ด้าน นายรังสิมันต์ ทองสวัสดิ์ สาธารณสุขอำเภอสังขละบุรี กล่าวว่า ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอสังขละบุรี ได้ลงพื้นที่ติดตามดูอาการผู้ที่ถูกสุนัขจรจัดกัด เพื่อให้ทุกคนได้รับวัคซีนครบ จำนวน 5 เข็ม ตามกำหนด ปัจจุบันผู้ที่ถูกสุนัขกัด ได้รับวัคซีนไปแล้วคนละ 2 เข็ม โดยสามารถสุขอำสังขละบุรี จะเริ่มลงพื้นที่ไปฉีดให้ตั้งแต่เข็มที่ 3 – 5 จนกว่าจะครบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สุนัขที่กัดชาวบ้านทั้ง 10 รายนั้นมีจำนวน 2 ตัว ตัวแรกที่กัดถูกชาวบ้านไล่ตีจนตาย ส่วนตัวที่ 2 เจ้าหน้าที่ได้ตัดนำเอาศรีษะ ไปตรวจหาเชื้อที่ห้องปฏิบิการของปศุสัตว์ ผลปรากฏว่า ผลออกมาเมื่อวันที่ 15 ต.ค. 65 ว่า สุนัขตัวดังกล่าวนั้นติดเชื้อพิษสุนัขบ้า

ข่าว : สุพจน์  แก้วกาสี จ.กาญจนบุรี
 

volleyball Sponsored
วอลเล่ย์บอล

กีฬาวอลเลย์บอลถือกำเนิดขึ้นในปี ค.ศ. 1895 โดยนายวิลเลียม จี. มอร์แกน ผู้อำนวยการฝ่ายพลศึกษาของสมาคม Y.M.C.A. เมืองฮอลโยค รัฐแมสซาชูเซตส์ ประเทศอเมริกา ซึ่งได้เกิดขึ้นเพียง 1 ปี ก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกสมัยใหม่ ครั้งที่ 1 ณ กรุงเอเธนส์ โดยเขามีความคิดที่ต้องการให้มีกีฬาสำหรับเล่นในช่วงฤดูหนาวแทนกีฬากลางแจ้งเพื่อออกกำลังกายพักผ่อนหย่อนใจยามหิมะตก

This website uses cookies.