volleyball Sponsored

“บิ๊กติ๋ม” ชี้ “ลูกยางหญิงไทย” ควรใช้ชุดใหญ่ลุยซีเกมส์ เหตุคู่แข่งพัฒนามาก – ไทยรัฐ

volleyball Sponsored
volleyball Sponsored

เรืออากาศโท ชาญฤทธิ์ วงษ์ประเสริฐ รองประธานกิตติมศักดิ์ตลอดชีพ สหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย (AVC) เปิดเผยทาง AVC เตรียมเข้าหารือกับประเทศจีน เจ้าภาพการแข่งขันเอเชียนเกมส์ 2022 เพื่อไม่ใช้กระทบกับการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง ชิงแชมป์โลก 2022

มหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ 2022 มีกำหนดจะแข่งขันที่เมืองหางโจว ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 10-25 กันยายน 2565 ขณะที่ วอลเลย์บอลหญิง ชิงแชมป์โลก 2022 จะแข่งขันที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ และประเทศโปแลนด์ ในระหว่างวันที่ 23 กันยายน-15 ตุลาคม 2565

ซึ่งทาง AVC กำลังจะเข้าไปหารือกับประเทศจีน เพื่อให้ทางประเทศเจ้าภาพนั้น เลื่อนโปรแกรมการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง ให้เริ่มแข่งขันเร็วขึ้นกว่ากำหนดเดิม อาจจะเริ่มแข่งขัน 2-3 วัน ก่อนที่พิธีเปิดการแข่งขันจะเริ่มขึ้น เพื่อให้ 5 ทีมเอเชีย ทั้ง ไทย, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, จีน และคาซัคสถาน มีเวลาเตรียมตัวก่อนการแข่งขันชิงแชมป์โลก

“หากโปรแกรมการแข่งขันของทีมหญิงในเอเชียนเกมส์ สามารถแข่งได้ก่อนพิธีเปิดจะเริ่มขึ้น เพื่อให้ทีมของเอเชีย มีเวลาในการเตรียมตัวก่อนไปแข่งขันชิงแชมป์โลก ประมาณ 1-2 สัปดาห์ ซึ่งดูแล้วไม่น่าจะมีปัญหา แต่อาจจะติดตรงที่การแข่งขันของทั้งชาย และหญิง จะไม่ได้แข่งพร้อมกัน แต่ก็จำเป็นที่จะต้องดำเนินการด้วยวิธีนี้ เพื่อทีมจากเอเชีย มีความพร้อมในการแข่งขันชิงแชมป์โลก”

รองประธานกิตติมศักดิ์ AVC ยังกล่าวเพิ่มถึงการแข่งขันซีเกมส์ 2021 ที่ประเทศเวียดนาม ที่จะเลื่อนไปแข่งขันในปี 2022 (2565) ว่า “ล่าสุดเราได้รับข่าวแจ้งจากเวียดนามว่า ซีเกมส์ อาจจะแข่งขันในระหว่างวันที่ 8-20 พฤษภาคม 2565 ซึ่งจะกระทบกับสโมสรเอเชีย ทั้งทีมชาย และทีมหญิง”

“ทางสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย จะต้องตัดสินใจว่าจะไปแข่งหรือไม่ในสโมสรเอเชียหรือไม่ เพราะซีเกมส์ ทีมหญิง มันจะต้องส่งชุดใหญ่ไปเล่น เพราะคู่แข่งทั้งเวียดนาม อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ต่างก็เป็นทีมที่พัฒนาขึ้นมามาก”

ขณะการแข่งขัน เอเชียนอินดอร์-มาร์เชียลอาร์ตสเกมส์ ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพ ในปี 2022 (2565) น่าจะเลื่อนไปเล่นในปี 2023 (2566) ถ้าเป็นอย่างนั้นได้ เราก็เบาใจไปนิด ไม่เช่นนั้นในช่วงเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ ก็ต้องมีรายการนี้แข่งขันด้วยเช่นเดียวกัน

volleyball Sponsored
วอลเล่ย์บอล

กีฬาวอลเลย์บอลถือกำเนิดขึ้นในปี ค.ศ. 1895 โดยนายวิลเลียม จี. มอร์แกน ผู้อำนวยการฝ่ายพลศึกษาของสมาคม Y.M.C.A. เมืองฮอลโยค รัฐแมสซาชูเซตส์ ประเทศอเมริกา ซึ่งได้เกิดขึ้นเพียง 1 ปี ก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกสมัยใหม่ ครั้งที่ 1 ณ กรุงเอเธนส์ โดยเขามีความคิดที่ต้องการให้มีกีฬาสำหรับเล่นในช่วงฤดูหนาวแทนกีฬากลางแจ้งเพื่อออกกำลังกายพักผ่อนหย่อนใจยามหิมะตก

This website uses cookies.