volleyball Sponsored

มือตบดาวรุ่งยิ้มละลาย!! ล้วงลึกเส้นทางวอลเลย์บอลและคุยลับๆกับ ‘เบสท์ ประภัสสร’

volleyball Sponsored
volleyball Sponsored

วอลเลย์บอล นับเป็นอีกหนึ่งกีฬาขวัญใจมหาชนชาวไทย ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าฟุตบอล เนื่องด้วยผลงานของสาวไทยในช่วงที่ผ่านมา สามารถแทรกเข้าไปอยู่ในกลุ่มทีมระดับโลกจนถึงปัจจุบันนี้ ซึ่งต้องขอบคุณกับผลงานระดับพรีเมี่ยมในช่วงทศวรรษเศษๆที่ผ่านมา

ความนิยมของแฟนกีฬา จะพุ่งมาที่ลูกยางฝั่งหญิงมากกว่า เนื่องด้วยมีผลงานที่เป็นรูปธรรมชัดเจน แต่น่าเสียดายที่ปีนี้ทั้งปี คนไทยไม่มีโปรแกรมวอลเลย์บอลในระดับนาๆชาติให้ได้ชม จากวิกฤตไวรัสโควิด-19 ที่ต้องเลื่อนออกไปทั้งหมด เกมสุดท้ายของเราก็น่าจะเป็นการคัดโอลิมปิก ที่แพ้ต่อเกาหลีใต้ไปเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาไปอย่างชอกช้ำ

นอกจากฝีมืออันโดดเด่นในสนามแข่งขัน กีฬาวอลเลย์บอลหญิง ยังมีเรื่องความสวยความงามและแฟชั่นเข้ามาเกี่ยวข้องอีกด้วย จึงทำให้การแข่งขันเป็นไปอย่างสนุกสำหรับคอกีฬา และคนที่ชอบความงาม ก็สามารถหาได้จากสนามวอลเลย์บอลเช่นกัน ก่อนหน้านี้ทาง TNNSPORTS เคยพาไปคุยกับ “น้องขนุน” มาริสา โคกสีอำนวย หญิงสาวลิเบอโร่สุดงามขวัญใจหนุ่มๆมาแล้ว วันนี้เราขอพาแฟนๆไปพูดคุยและทำความรู้จักกับ “เบสท์” ประภัสสร กองอุดม นักตบดาวรุ่งสุดน่ารัก อีกหนึ่งสาวขวัญใจหนุ่มๆเช่นกัน กับเส้นทางวอลเลย์บอลของเธอตั้งแต่เด็กว่าเป็นอย่างไรบ้าง รวมถึงมองอนาคตของตัวเองกับวงการลูกยางไว้อย่างไร ว่าแล้ว….ไปคุยกับเธอกันครับ

Q : สวัสดีครับ น้องเบสท์ ขอบคุณมากๆนะครับที่สละเวลามาคุยกับเรา ก่อนอื่นให้แนะนำตัวกับเราและแฟนๆวอลเลย์บอลอีกสักครั้งครับ ?

เบสท์ : ค่ะ ขอบคุณเช่นกันนะคะ ^^ หนูชื่อ นางสาวประภัสสร กองอุดม ชื่อเล่นเบสท์ อายุ 20 ปี ตอนนี้เรียนที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน คณะสังคมศาสตร์ เป็นคนจังหวัดขอนแก่นค่ะ

Q : เท่าที่จำความได้ เริ่มเล่นกีฬาวอลเลย์บอลตั้งแต่เมื่อไหร่ ? แล้วทำไมสนใจกีฬาชนิดนี้ ?

เบสท์ : หนูเริ่มเล่นวอลเลย์บอลตอน ป.6 เพราะย้ายมาเรียนที่อยุธยา ตอนป.4 ก่อนหน้านี้เป็นนางรำกับนักร้องของโรงเรียนมาก่อนค่ะ ทีแรกยังไม่ได้สนใจกีฬาเท่าไหร่คะ แต่ส่วนมากจะลงวิ่งกรีฑาของ รร.มากกว่า พอขึ้นป.6 ช่วงนั้นก็ลังเล ว่าจะเล่นวอลเลย์บอลดีไหม เพราะมีครูพละ ซึ่งเป็นโค้ชวอลเลย์บอลตอนประถมมาชวนไปอันเดอร์บอลที่สนาม ตอนนั้นหนูก็อยากเล่นตามประสาเด็ก พอเล่นไปเล่นมาก็เกิดชอบ จึงได้เล่นอย่างจริงจัง มีชื่อแข่งรายการวิทยุการบินมินิวอลเลย์บอล หนูก็ได้เล่นให้กับจังหวัดอยุธยาในปีนั้น ตอนนั้นก็ไม่ได้เล่นดีอะไรนะคะ เพราะเวลาซ้อมน้อยด้วยแต่ก็ได้มีชื่อติดไปแข่งหาประสบการณ์ก็ดีใจมากคะ พอจะจบป.6 โค้ชก็ได้ถามว่าจะไปเรียนต่อที่ไหน โค้ชให้ทางเลือก 2 ทางคือ ต่อที่อยุธยาวิทยาลัย หรือ รร.สตรีนนทบุรี หนูก็ได้ตอบไปว่าอยากเข้าที่สตรีนนฯ เพราะตอนนั้นรู้สึกว่าชื่อนี้น่าสนใจ อยากรู้ว่าจะเป็นยังไง ก็เลยได้เข้าไปเรียนตอน ม.1 ค่ะ

Q : มีความสำเร็จหรือรางวัลใดบ้างช่วงที่เล่นตอนเรียนประถม , มัธยม ที่รู้สึกว่าภูมิใจที่สุด ?

เบสท์ : ความสำเร็จที่รู้สึกภูมิใจที่สุดตอนประถมก็น่าจะเป็นรายการวิทยุการบินมินิวอลเลย์บอลค่ะ เพราะเป็นรายการแรกที่ใหญ่และน่าตื่นเต้นที่สุด ส่วนของมัธยมรู้สึกว่าภูมิใจรายการแอร์เอเชียมากที่สุดค่ะ เพราะเป็นรายการที่ได้ขึ้นไปเล่นกับรุ่นพี่ ในตอนที่หนูอยู่ม.1 เทอม 2 แล้วก็ได้แชมป์ประเทศไทยที่อุบลราชธานีด้วยคะ 

Q : เรียนก็ต้องเรียน กีฬาก็ต้องแข่ง มีวิธีแบ่งเวลาหรือรับมือกับตรงนี้อย่างไร เผื่อเป็นแนวทางให้น้องๆนักกีฬาเด็กในปัจจุบัน ?

เบสท์ : คือต้องบอกว่า ช่วงแรกของมัธยมต้นอาจจะวุ่นวายมากๆ เพราะเป็นช่วงปรับตัวในหลายๆทางเช่น การฝึกซ้อมซ้อม เพราะต้องซ้อมเช้า-เย็น และซ้อมหนักมาก ส่วนเรื่องเรียน ก็เรียนหนักแล้วครูก็ให้เกรดยากด้วยคะ จึงมีวิธีจัดการคือ ให้เพื่อนช่วยตามงานให้ค่ะ เพื่อที่เราจะได้ง่ายต่อการทำงาน ก็ถือว่ามีเพื่อนดีด้วยค่ะ จึงผ่านมาได้ถึงทุกวันนี้ค่ะ

Q : เข้าสู่การถามตอนโตแล้วนะ ปกติเล่นตำแหน่งอะไร แล้วคิดว่าตำแหน่งที่เราเล่นมีความสำคัญกับทีมอย่างไรบ้าง ?

เบสท์ : ปัจจุบันเล่นตำแหน่งหัวเสาค่ะ เป็นบางโอกาสที่จะได้สลับตำแหน่งไปเล่นบีหลังค่ะ ก่อนหน้านี้หนูเล่นบีหลัง เพราะตำแหน่งนี้ถือว่าสำคัญมาก มันคือตัวแปลของทุกตำแหน่ง เป็นตำแหน่งที่ต้องวิ่งตีบอล เพื่อเข้าซิกต่างๆต้องมีความว่องไวในการตี แต่ก็ได้เปลี่ยนมาเล่นหัวเสา เพราะถ้าเล่นบีหลัง สำหรับตัวหนูก็บล็อกไม่ค่อยได้เท่าไหร่ แต่ที่ต้องมาเล่นหัวเสา เพราะตำแหน่งนี้ต้องรับบอลเยอะพอสมควร ทั้งรับทั้งตี เหนื่อยมากๆเลย แต่ก็ท้าทยและได้ฝึกทุ่มเทมากๆเหมือนกันค่ะ ^^

Q : แล้วอย่างนี้นักวอลเลย์รุ่นพี่คนไหน ถือว่าเป็นขวัญใจหรือไอดอลของเรา ?

เบสท์ : ถ้าในทีมชาติไทยชอบพี่กิ๊ฟ วิลาวัลย์ ค่ะ เพราะพี่กิ๊ฟทั้งรับดี ตีดีและตีเร็วคะ นอกจากนี้พี่กิ๊ฟ ก็ทำหน้าที่นี้ได้ดีมาตลอด เป็นแบบอย่างที่ดีที่สุดคนหนึ่งของน้องๆ สำหรับหนูพี่กิ๊ฟคือไอดอลและจะติดตามตลอดไปค่ะ

Q : งั้นขอไอดอลในระดับโลกสักคน เพราะอะไร ?

เบสท์ : ถ้าระดับโลกก็ชื่นชอบ พี่ซาร่า นุศราคะ พี่เค้าถือเป็นคนไทยที่ขึ้นไปเป็นเบอร์ต้นๆของโลก เป็นคนที่มหัศจรรย์ในการเซตบอลอย่างมาก แม้จะตัวเล็กแต่ยืนหนึ่งมาตลอด จนทุกคนให้การยอมรับค่ะ 

Q : มาพูดถึงเรื่องการแข่งขัน ซีพี ไทยแลนด์ลีก 2019 กันบ้าง เราเล่นให้ โอพาร์ท 369 ในเลกแรก ก่อนที่จะย้ายมาอยู่ อาร์เอสยู ในเลกสอง ซึ่งต้องยอมรับว่าไม่ประสบความสำเร็จทั้งสองทีม คิดว่ามันเป็นเพราะอะไร ?

เบสท์ : ที่โอพาร์ท 369 และ อาร์เอสยู มีผลงานไม่ดีในการแข่งขัน อาจจะเป็นเพราะรายละเอียดเล็กๆน้อยในการซ้อมที่ไม่ละเอียดพอค่ะ แต่ก็ต้องยอมรับในเรื่องประสบการณ์ของผู้เล่นด้วยนะคะ เมื่อเทียบกับทีมอื่นๆ น้องๆที่ขึ้นมาร่วมเล่นด้วยกันยังต้องปรับอีกด้วยมั่งคะ เกมมันจึงทำให้ไม่ไหลลื่นในการแข่งขัน สำหรับบางคนอาจจะคิดว่ามันยังไม่ดีพอ แต่ถ้าคนที่ทุ่มเทและเต็มที่แล้วหนูคิดว่า นั่นแหละคะ คือความสามารถที่เค้าได้แสดงออกมาในการแข่งขัน สำหรับในการแข่งขัน หนูเต็มที่มาตลอดคะ ถึงแม้เกมส์นั้นจะแพ้ แต่หนูภูมิใจมากที่ได้แข่งกับทีมรุ่นใหญ่ๆ เพราะมันทำให้หนูได้เก็บประสบการณ์เพิ่มให้กับตัวเองมากขึ้นเพื่อพัฒนาตัวเองต่อไปค่ะ

Q : ฤดูกาล 2020 จะลงเล่นให้สโมสรไหน ?

เบสท์ : ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดก็น่าจะยังอยู่ อาร์เอสยู นะคะ รอติดตามเร็วๆนี้ค่ะ ^^

Q : ถามหน่อยละกัน ถ้าให้เลือกพี่ๆในทีมชาติคนใดก็ได้ เซตให้ตบ อยากให้ใครเซตให้มากที่สุดเพราะอะไร ?

เบสท์ : ถ้าให้เลือกพี่ๆในทีมชาติเซ็ตให้ตบ ขอเลือกพี่แนน (ทัดดาว นึกแจ้ง) ค่ะ เพราะส่วนตัวก็ชอบพี่แนนมากๆ พี่แนนน่ารักแล้วก็เฟรนลี่เสมอ เวลาซ้อมก็พูดคุยกันได้เฮฮาค่ะ

Q : มองอนาคตตัวเองกับวอลเลย์บอลไว้ถึงจุดไหน (ติดทีมชาติ , เล่นกับทีมใหญ่ในลีก) ?

เบสท์ : จริงๆก็อยากติดทีมชาติไทยอีกครั้งนะค่ะ แต่สำหรับตัวหนูโอกาส ก็รู้ตัวดีว่าโอกาสน้อยมากน้อยมากค่ะ เพราะหนูตัวเล็ก แต่ถ้าจุดสูงสุด ได้แค่ในระดับลีกอาชีพ ตรงนี้หนูก็ภูมิใจในจุดนี้มากแล้วนะคะ

Q : คำถามสำคัญแล้วนะ สาวๆทุกคนที่มาให้สัมภาษณ์กับเราต้องผ่านคำถามนี้ มีแฟนหรือยังเอ่ย ? แล้วที่ว่ากันว่าชอบผู้หญิง จริงมั้ย ? ถ้ายังไม่มีให้บอกสเปคที่ชอบด้วย ?

เบสท์ : จริงๆก็ไม่ได้ฟิกว่าต้องเป็นผญ.นะคะ 555+ แต่ก็ไม่รู้สิคะ ตอนนี้ก็ไม่มีแฟนนะคะ มีแต่เด็กๆคะ่ ล้อเล่นค่า ^^ ก็เรื่อยๆค่ะ เรื่องแบบนี้มันต้องให้เวลา สเปคก็ไม่มีนะคะ ถ้ามันใช่ก็ใช่ค่ะ

Q : สุดท้ายให้ฝากผลงาน , ช่องทางการติดตาม มีอะไรอยากจะบอกใครผ่านสื่อ เชิญเลยครับ ?

เบสท์ : สุดท้ายนะคะก็ฝากผลงานวอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีกในปีที่จะถึงนี้ด้วยนะคะ “ทีมเล็กแต่ใจไม่เล็กนะคะ” แล้วก็ติดตามเบสท์ได้ใน FB : Prapatsorn Kongudom ไอจี : Bestpk_18 นี้เลยค่า ขอบคุณทุกๆคนที่ให้กำลังใจและติดตามกันมาตลอดนะคะ ถึงจะห่างหายไปบ้าง แต่ก็ยังไม่หายไปจากวงการวอลเลย์บอลแน่นอนค่า 

นี่แหละครับ น้องเบสท์ อีกหนึ่งตบสาวดาวรุ่ง ที่น่าจับตามองมากๆในอนาคตของวงการวอลเลย์บอลไทย ซึ่งนอกจากฝีมือที่ไม่ธรรมดา กำลังยกระดับตัวเองขึ้นไปอยู่แถวหน้าแล้ว ยังมีความน่ารักเต็มรูปแบบอีกด้วย สุดท้ายแล้วทาง TNNSPORTS ก็ขออวยพรให้น้อง ประสบความสำเร็จกับเส้นทางอาชีพที่ตั้งใจไว้ และอยู่สร้างรอยยิ้มให้กับแฟนๆลูกยางตลอดไป

เรียงเรียงโดย : NickyMAN (นิก ธีร์ธวัช)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

หวานซ่อนเปรี้ยว! สาว “แนน-ทัดดาว” แจกความสดใส ทำใจละลาย ริมชายหาด

แฟนลูกยางห้ามพลาด! เอฟไอวีบี คลอดโปรแกรมเนชั่นส์ลีก 2021 ออกมาเรียบร้อย

– ดูฟรี! พรีเมียร์ลีก มากกว่า 100 คู่ คลิก ID Station
– ดู พรีเมียร์ลีก online คลิกที่นี่
– สมัครชม พรีเมียร์ลีกทั้งฤดูกาล คลิกที่นี่

volleyball Sponsored
วอลเล่ย์บอล

กีฬาวอลเลย์บอลถือกำเนิดขึ้นในปี ค.ศ. 1895 โดยนายวิลเลียม จี. มอร์แกน ผู้อำนวยการฝ่ายพลศึกษาของสมาคม Y.M.C.A. เมืองฮอลโยค รัฐแมสซาชูเซตส์ ประเทศอเมริกา ซึ่งได้เกิดขึ้นเพียง 1 ปี ก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกสมัยใหม่ ครั้งที่ 1 ณ กรุงเอเธนส์ โดยเขามีความคิดที่ต้องการให้มีกีฬาสำหรับเล่นในช่วงฤดูหนาวแทนกีฬากลางแจ้งเพื่อออกกำลังกายพักผ่อนหย่อนใจยามหิมะตก

This website uses cookies.