volleyball Sponsored

รู้จัก “โค้ชยุ่น” นักล่าช้างเผือก ดันเด็กสูงสู่เส้นทางลูกยางทีมชาติ

volleyball Sponsored
volleyball Sponsored

สร้างความฮือฮาไม่น้อยกับข่าวการขับรถไปรับ “น้องฟิล์ม” ชาคริต เผื่อนกระโทก วัย 15 ปี ที่มีความสูงถึง 204 เซนติเมตร ถึงจังหวัดนครราชสีมา รวมทั้งบินด่วนไปรับ “น้องหลุยส์” ด.ช.โซโลม่อน นพศรี ถึงจังหวัดอุบลราชธานี ของ “โค้ชยุ่น” นาวาอากาศโท มนต์ชัย สุภจิรกุล ผู้ฝึกสอนวอลเลย์บอลชายทีมชาติไทย เพื่อเข้ามาเก็บตัวฝึกซ้อม โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างนักกีฬาวอลเลย์บอลชายที่มีความสูงเอาไว้สำหรับอนาคต

เกิดวันที่ : 14 กรกฎาคม พ.ศ.2509

เป็นคนจังหวัด : ฉะเชิงเทรา 

เข้าสู่วงการวอลเลย์บอล

“โค้ชยุ่น” เข้าสู่วงการวอลเลย์บอล เริ่มจากการเล่นกีฬานักเรียนมัธยมทั่วไป ก่อนเข้ามาเล่นในกรุงเทพฯ ไต่เต้ามาจากกีฬากรมพล, กีฬากทม. จนจบ ม.6 ก็มาอยู่ทหารอากาศ สมัยนั้นเล่นทีมเดียวกับโค้ชอ๊อต มาตั้งแต่ชุดเยาวชนทีมชาติ นักเรียนไทย จนมาอยู่ทหารอากาศก็เป็นนักเรียนจ่า จากนั้นก็ขึ้นสู่ทีมชาติ ปี พ.ศ.2530 เล่นร่วมกับหลายๆ คนที่ปัจจุบันยังอยู่ในวงการวอลเลย์บอล ไม่ว่าจะเป็น เรืออากาศเอก จักรสุวรรณ โตเจริญ เลขาธิการสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลฯ, โค้ชอ๊อต เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร อดีตหัวหน้าผู้ฝึกสอนวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย



ตำแหน่งที่เล่น

สมัยก่อนเล่นตัวบี หรือ บีหลัง (ตัวตบตรงข้ามหัวเสา) ในปัจจุบัน โค้ชยุ่น เล่าว่า “วอลเลย์บอลยุคเก่าไม่มีตัวลิเบอโร่ ตัวบีจะเป็นตัวเบสิก เป็นตัวรับสำหรับต่อบอลได้ สารพัดประโยชน์ รุกได้ รับดี” ช่วงนั้นก็เล่นมาตลอดจนถึงชุดใหญ่ เล่นซีเกมส์มา 3 ครั้ง ได้เหรียญเงินครั้งเดียว ปี 1991 ที่ฟิลิปปินส์ หลังจากนั้นก็เลิกเล่นทีมชาติ จบจากการเป็นนักกีฬาก็มาเป็นโค้ชให้ทหารอากาศ



เข้าสู่โค้ชทีมชาติ

ปี พ.ศ.2548 อาจารย์ชาญฤทธิ์ วงษ์ประเสริฐ บอกให้เข้ามาช่วยทำทีมชาติกับอาจารย์โสภณ ภาณุลาวัลย์ ที่ ภ.ป.ร. ราชวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เข้ามาช่วงนั้นทำทีมสำหรับซีเกมส์ 2005 ที่ฟิลิปปินส์ และปีนั้นก็ได้เหรียญทอง หลังจากนั้น โค้ชยุ่น ได้ทำทีมเต็มตัว โดยนักกีฬาส่วนใหญ่ก็มาจากทหารอากาศที่คุ้นเคยกันดี


แมตช์ประทับใจ

ต้องเป็นผลงานที่ดีสุด เอเชียนเกมส์ ปี 2010 ที่กว่างโจว ประเทศจีน เราเข้าถึงรอบรองชนะเลิศ แต่น่าเสียดายแพ้อิหร่านหล่นมาชิงอันดับ 3 กับ เกาหลีใต้ สุดท้ายเราพลาดเหรียญทองแดง ไม่เป็นไรเราฟันฝ่ามาถึง 4 ทีมสุดท้าย ถือว่าสุดยอดแล้ว นับว่าเป็นอันดับที่ดีสุดของทีมชุดใหญ่

อีกแมตช์ที่ประทับใจ ซีเกมส์ ปี 2011 ตอนนั้นอินโดนีเซียเป็นเจ้าภาพ ทีมเขากำลังแข็งแกร่ง แต่เราเอาชนะนัดชิงชนะเลิศ 3-0 เซต ท่ามกลางเสียงเชียร์ที่กระหึ่มและเขาหมายมั่นจะป้องกันแชมป์ เราได้แชมป์ในถิ่นอินโดนีเซีย เป็นอะไรที่เหนือความคาดหมาย เป็นจุดเริ่มต้นก่อนที่เราจะเป็นแชมป์ 4 สมัยติด (2011,  2013, 2015, 2017) 

แมตช์เจ็บปวด

ซีเกมส์ ปี 2007 เราเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ที่จังหวัดนครราชสีมา หลายคนคิดว่าเราจะป้องกันแชมป์ได้ เพราะปี 2005 เราเป็นแชมป์ พอเราเป็นเจ้าภาพได้เปรียบเรื่องเสียงเชียร์ แถมมีผู้เล่นเก่าพร้อมหน้า มีศักยภาพสูง แต่เราพลาด พลาดแม้กระทั่งไม่ได้เข้าชิง ได้เหรียญทองแดง อินโดนีเซียเข้าชิงกับเวียดนาม เราผิดหวังค่อนข้างรุนแรง

พูดถึงโค้ชอ๊อต

โค้ชอ๊อตเป็นคนที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจ ทำอะไรทำเกินร้อย ส่วนใหญ่โค้ชอ๊อตสมัยก่อนจะออกลูกเฟอะฟะ ชอบลืมของ เบอะบะ เบอะบะ หน่อย สมัยก่อนอ๊อตจะเป็นจุดเด่นเพราะสูงสุดในทีม ส่วนตัวผมจะเรียบร้อยเพราะอยู่ในกรอบตลอด


ลูกสาว

แฟนกีฬาคงทราบกันดีว่า “โค้ชยุ่น” มีลูกสาวเป็นนักกีฬาแบดมินตันหญิงทีมชาติไทย “เอิร์ธ” พุธิตา สุภจิรกุล โค้ชยุ่น พูดถึงลูกสาวว่า “แซวมาตลอดจะชวนไปเล่นวอลเลย์บอลสมัยเด็กๆ ไม่คิดว่าจะสูงตอน 6-7 ขวบ ตอนนั้นพี่เขาเรียนอยู่ที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ แต่โรงเรียนไม่ได้ทำวอลเลย์บอล ทำกีฬาประเภทอื่น ทำแบดมินตัน ก็เลยให้น้องลองเล่นแบดมินตันเพื่อให้เข้าโควตากีฬาจะได้รับส่ง 2 คนในเวลาเดียวกัน เพราะเรามีภารกิจต้องซ้อมทีมชาติ เราต้องขับรถไปส่งพร้อมกัน ถ้าไม่อยู่โรงเรียนเดียวกันจะลำบาก ก็เลยเล่นแบดมินตันมาตั้งแต่ 8 ขวบ ทำผลงานได้ดีจนได้ไปอยู่กับสมาคมแบดฯ-สโมสรเอสซีจี เรียกไปเก็บตัว


น้อยใจไหมทีมวอลเลย์บอลหญิงได้รับความสนใจมากกว่าทีมชาย

เมื่อถามว่าน้อยใจไหมกับเรื่องที่แฟนวอลเลย์บอลไทยส่วนใหญ่ให้ความสนใจทีมวอลเลย์บอลหญิงมากกว่าทีมวอลเลย์บอลชาย โค้ชยุ่น บอกว่า “มันเป็นเรื่องปกติของวอลเลย์บอลตั้งแต่ยุค 30 ปี 50 ปี สมัยผมเล่นก็เหมือนกัน เพราะว่าดาราสิ่งดึงดูดก็คือทีมหญิงอยู่แล้ว เราเฉยๆ เราชินอยู่แล้ว เป็นเรื่องปกติ สมัยผมเล่นก็เหมือนกัน ถามโค้ชอ๊อต โค้ชยะ ได้เลย ก็เล่นด้วยกันมาตลอด ร่วมหัวจมท้ายกันมาเราเข้าใจ ส่วนใหญ่แฟนคลับดูทีมหญิงเยอะ และคู่ต่อสู้ทีมหญิงไม่เหมือนทีมชาย ในเอเชียมีหลายทีม แต่ทีมหญิงมีน้อย เพราะงั้นผลงานทีมหญิงออกมาค่อนข้างดี”

เป้าหมายใหญ่

ถ้ามีโอกาสก็อยากพาทีมไปเล่นรายการใหญ่นอกเหนือจากในเอเชีย ถ้าเรามีผู้เล่นพร้อม ขีดความสามารถเราถึง ความแข็งแรงนักกีฬาเราได้ มีความสูงของผู้เล่นที่จะไปเล่นตรงนั้น มีเวลาเตรียมทีมเยอะ ซ้อมอยู่ด้วยกัน สำคัญนักกีฬาสูงตอนนี้เราพยายามสร้าง ตอนนี้เรากำลังทำอยู่

สร้างนักกีฬาสูง

แน่นอนว่าการเป็นโค้ชวอลเลย์บอลต้องชื่นชอบนักกีฬาที่มีความสูง หากอายุยังน้อย แถมมีความสูงมากยิ่งชื่นชอบ โดยสัปดาห์ที่ผ่านมามีข่าว “โค้ชยุ่น” ไปรับตัวเด็กที่มีความสูงเกิน 200 เซนติเมตร ทั้ง “น้องฟิล์ม-น้องหลุยส์” เข้ามาเก็บตัวเพื่อฝึกซ้อมด้วยตัวเองที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งก่อนหน้านั้นไม่ได้มีแค่ 2 คนนี้ แต่โค้ชยุ่นเคยดึงเด็กที่มีความสูงเอามาฝึกซ้อมด้วยตัวเองหลายคนแล้ว ซึ่งบางคนก็ขึ้นไปสู่ทีมชาติชุดใหญ่ บางคนก็ติดทีมชุดเยาวชนแล้ว






“ยามีน” กฤษฎา นิลไสว
ตำแหน่ง : บอลเร็ว // สูง 202 เซนติเมตร

ยามีน เป็นลูกครึ่งไทย-มาลี “โค้ชยุ่น” เล่าว่า รู้จักยามีนจากคำแนะนำของ อาจารย์โทนี่ อภิรักษ์ งามมีฤทธิ์ ของโรงเรียนกีฬาจังหวัดอ่างทอง ซึ่งทั้ง 2 มาพบกันตอนส่งเอกสารให้สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลฯ (ที่ทำการเก่า) โดยอาจารย์โทนี่บอกโค้ชยุ่นว่า มีเด็กสูงคนหนึ่งสนใจไหม

“ตอนนั้นยามีนจบ ม.6 สูง 2 เมตร เลยเอาเขาเข้ามาซ้อมกับทีมชาติร่วมกับ แขก กิตติคุณ, เจมส์ จิรายุ ที่จังหวัดอุดรธานี ตอนนั้นเตรียมทีมไปแข่งซีเกมส์ที่ลาว” โค้ชยุ่น กล่าว




“เติร์ก” กันตพัฒน์ คูณมี
ตำแหน่ง : หัวเสา // สูง : 204 เซนติเมตร

กันตพัฒน์ คูณมี หรือ เติร์ก แฟนลูกยางไทยคงคุ้นหน้าคุ้นตาเป็นอย่างดี เพราะว่าเจ้าตัวน้ันติดทีมชาติมาแล้ว ไล่มาตั้งแต่ ยุวชน, เยาวชน และชุดใหญ่ แต่ก่อนหน้าที่เติร์กจะมาเป็นนักกีฬาวอลเลย์บอล เขาเคยเป็นนักกรีฑาวิ่งกระโดดสูงมาก่อนภายใต้การดูแลของโค้ชแฝดเล็กและแฝดใหญ่ พลตำรวจตรีสุรพงษ์ อาริยะมงคล เลขาธิการสมาคมกรีฑาแห่งประเทศไทยฯ กับ พลตำรวจตรีศุภวณัฏฐ์ อาริยะมงคล ประธานพัฒนาเทคนิคและประธานผู้ฝึกสอนสมาคมกรีฑาแห่งประเทศไทยฯ

ซึ่ง “โค้ชยุ่น” เห็น “กันตพัฒน์” ครั้งแรกที่สนามกีฬาธูปะเตมีย์ จากนั้นได้ไปหาที่บ้าน อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี เพื่อขอคุณแม่ให้มาเล่นวอลเลย์บอล ถ้าอยากเล่นให้มาที่โรงยิมทหารอากาศ ซึ่งเติร์กก็เลือกที่จะเล่นวอลเลย์บอล ขณะที่โค้ชยุ่นก็บอกทางโค้ชแฝดว่า ถ้าภายใน 1 เดือน เติร์กอยู่ไม่ได้ก็จะส่งกลับ





“ฮัม” อับราฮัม แอนโคมาห์ 

ตำแหน่ง : หัวเสา // สูง : 194 เซนติเมตร 

ลูกครึ่งไทย-กานา ที่โค้ชยุ่นไปเจอตอนอายุ 12 ปี ที่โรงยิม 2 สนามจันทรุเบกษา ขณะที่กำลังล้างมืออยู่เลยแกล้งชวนว่ามาเล่นวอลเลย์บอลไหม ซึ่งในตอนนั้นฮัมยังเป็นนักกีฬายูยิตสู สุดท้ายฮัมก็ตัดสินใจมาอยู่กับโค้ชยุ่น 

“ครั้งแรกที่เจอนึกถึง ยามีน กฤษฎา นิลไสว เพราะหน้าตาเหมือนกัน แถมใส่รองเท้าเบอร์ 47” โค้ชยุ่น เผย

ซึ่ง “ฮัม” เคยติดทีมชาติไทยมาแล้ว ชุดทำศึก SMM วอลเลย์บอลยุวชนชาย อายุต่ำกว่า 18 ปี ชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย ครั้งที่ 12 ปี 2018 ที่เมืองทาบริซ ประเทศอิหร่าน 

ชมคลิป “อับราฮัม” ดาวรุ่งดวงใหม่ ลูกยางชาย





“ฟลุ๊ค” สุทธิพงษ์ ดรหลักคำ
ตำแหน่ง : บีหลัง // สูง 202 เซนติเมตร

ฟลุ๊ค เป็นเยาวชนในโครงการเด็กสูงของสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลฯ อยู่ที่จังหวัดมหาสารคาม ไม่ค่อยได้ฝึกซ้อมวอลเลย์บอลต่อเนื่อง คุณแม่จึงอยากให้ลูกชายมาอยู่กับโค้ชยุ่น

โดย ฟลุ๊ค ยังเป็นกัปตันทีมชาติไทยชุดทำศึก SMM วอลเลย์บอลยุวชนชาย อายุต่ำกว่า 18 ปี ชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย ครั้งที่ 12 ปี 2018 ที่เมืองทาบริซ ประเทศอิหร่าน




“แฟร้งค์” นันทวัฒน์ สุพรรณการ
ตำแหน่ง : ตัวเซต // สูง 195 เซนติเมตร

แฟร้งค์ เป็นเด็กจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตอนนั้น โค้ชยุ่น มีภารกิจที่พระนครศรีอยุธยา ประกอบกับอาจารย์ของเขาแนะนำให้มาหาผมที่โรงยิม ตอนนั้นน้องอยู่ ม.2 ตัวสูงใหญ่ก็เลยรับเข้ามา




“เบน” เบนฮิล โอนัวฮา

ตำแหน่ง : หัวเสา // สูง 191 เซนติเมตร

ลูกครึ่งไทย-ไนจีเรีย “โค้ชยุ่น” เจอ “เบน” ขณะที่กำลังมาวิ่งที่การกีฬาแห่งประเทศไทย ตอนนั้นเบนกำลังเตรียมตัวเป็นนักฟุตบอล เพราะคุณพ่อชาวไนจีเรียมีความฝันอยากให้ลูกเป็นนักบอล อีกทั้งลุงของเบนค้าแข้งที่ทีมฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมนี จากนั้นโค้ชยุ่นจึงโทรหาคุณแม่เพื่อสอบถามและนัดเจอเพื่อชวนมาเล่นวอลเลย์บอล เมื่อครอบครัวเห็นว่าอุปกรณ์ห้องเวทเทรนนิ่งที่สนามกีฬากองทัพอากาศมีความพร้อม เลยให้ลูกมาเล่นวอลเลย์บอล



“แมน” สรนันท์ น่วมพารา
ตำแหน่ง : บอลเร็ว // สูง 200 เซนติเมตร

ตอนนั้น โค้ชยุ่น ยังทำสโมสรชลบุรี-อี.เทค-แอร์ฟอร์ซ มีคนมาบอกว่า มีเด็กสูงนั่นก็คือ “แมน สรนันท์” จากนั้นโค้ชยุ่นได้นัดมาเจอที่สนามไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง สุดท้ายก็พามาเก็บตัวที่กองทัพอากาศ และเข้าเรียนที่โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย

ซึ่งเมื่อปี 2018 สรนันท์ น่วมพารา เป็นผู้เล่นหนึ่งเดียวของทีมชาติไทย ที่คว้ารางวัลบอลเร็วยอดเยี่ยม ในการแข่งขัน SMM วอลเลย์บอลเยาวชนชาย อายุต่ำกว่า 20 ปี ชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย ครั้งที่ 19 ที่กรุงมานามา ประเทศบาห์เรน





“ปาล์ม” พชรพล พวงบุบผา
ตำแหน่ง : บอลเร็ว // สูง 200 เซนติเมตร

คุณพ่อของปาล์มรับราชการทหารอากาศ แถมเป็นนักกีฬาบาสเกตบอล ช่วงนั้นปิดเทอมฤดูร้อน คุณพ่อจึงพาปาล์มมาว่ายน้ำ จังหวะที่เข้าแถวทำพิธีเปิด ความสูงของปาล์มไปเข้าตาโค้ชยุ่น จึงชักชวนมาเล่นวอลเลย์บอล ซึ่งตอนนั้นมีรูปร่างที่อ้วนท้วม





“คอปเตอร์” องอาจ เสนิไท
ตำแหน่ง : หัวเสา // สูง 201 เซนติเมตร

คอปเตอร์ องอาจ เป็นนักบาสเกตบอล อยู่จังหวัดชลบุรี ตอนจบ ม.6 สอบติดทหารเรือ กับ ทหารอากาศ แต่ใจชอบทหารอากาศ ต้องมาทดสอบพละ ก่อนที่ครูแนะนำให้ไปหาโค้ชยุ่นเพราะมีความสูง สุดท้ายได้เล่นวอลเลย์บอลในที่สุด ที่สำคัญเจ้าตัวนั้นถนัดซ้าย ซึ่งหาได้ยากมากสำหรับวงการวอลเลย์บอล



อนาคตหลังจากนี้แฟนกีฬาชาวไทยหวังที่จะเห็นบรรดานักตบดาวรุ่งเหล่านี้ขึ้นมาช่วยกันผลักดัน “วอลเลย์บอลชายทีมชาติไทย” ไปได้ไกลกว่าอาเซียน ไปได้ไกลกว่าเอเชีย หรือให้ดีที่สุด ขึ้นสู่ระดับโลกให้ได้.

ผู้เขียน : ต้อม บางบอน

volleyball Sponsored
วอลเล่ย์บอล

กีฬาวอลเลย์บอลถือกำเนิดขึ้นในปี ค.ศ. 1895 โดยนายวิลเลียม จี. มอร์แกน ผู้อำนวยการฝ่ายพลศึกษาของสมาคม Y.M.C.A. เมืองฮอลโยค รัฐแมสซาชูเซตส์ ประเทศอเมริกา ซึ่งได้เกิดขึ้นเพียง 1 ปี ก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกสมัยใหม่ ครั้งที่ 1 ณ กรุงเอเธนส์ โดยเขามีความคิดที่ต้องการให้มีกีฬาสำหรับเล่นในช่วงฤดูหนาวแทนกีฬากลางแจ้งเพื่อออกกำลังกายพักผ่อนหย่อนใจยามหิมะตก

This website uses cookies.