volleyball Sponsored

ลีกนี้ ไม่เหมือนใคร – ไทยรัฐ

volleyball Sponsored
volleyball Sponsored

ใครหลายคนคงสงสัยเป็นแน่ว่า ลีกลูกยางเมืองลุงแซมแข่งขันกันอย่างไร มีระบบเป็นเช่นไร ทำไมมีการประกาศว่าสาวไทยเป็น 1 ใน 44 คน ตกลงแล้วเล่นให้ทีมอะไร

เล่นเอางงกันไปหมดเลยทีเดียว!!!

เรื่องนี้ทำให้นักข่าวในกลุ่มที่ต้องดูเรื่องของวอลเลย์บอลต้องวิ่งวุ่นหาข้อมูลกันใหญ่ เพราะลีกนี้ไม่ค่อยผ่านตาเท่าไหร่นัก ถือเป็นเรื่องแปลกใหม่เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม เมื่อใช้เวลาสักพักจับต้นชนปลายก็ได้ข้อสรุปเป็นที่เรียบร้อย ลีกของสหรัฐอเมริกา จัดโดยแอธลีทส์ อันลิมิเต็ด (Athletes Unlimited) เป็นหน่วยงานที่จัดตั้งขึ้นและจัดการแข่งขันกีฬาอาชีพในรูปแบบที่ไม่มีใครเคยทำมาก่อน เพื่อความสนุกของการแข่งขันที่แตกต่างไปจากเดิม

แอธลีทส์ อันลิมิเต็ด ได้เริ่มต้นการแข่งขันใน 4 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย บาสเกตบอล, ซอฟต์บอล, ลาครอสและวอลเลย์บอล

กีฬาชนิดต่างๆที่แอธลีทส์ อันลิมิเต็ด จัดแข่งขันจะปรับเปลี่ยนระเบียบ กติกา วิธีการแข่งขันให้เป็นไปตามที่ทางหน่วยงานของเขากำหนดขึ้น

ในส่วนของวอลเลย์บอลเริ่มต้นครั้งแรกเมื่อต้นปี 2021 โดยมีนักกีฬาชื่อดังหลายคนตอบรับมาถึง 45 คน ระเบียบการแข่งขัน นักกีฬาจะไม่มีสังกัดทีมตายตัว จะเปลี่ยนไปในทุกสัปดาห์

จะดูจากคะแนนความสามารถส่วนบุคคลที่ทำได้ในเกมการแข่งขันแต่ละสัปดาห์เป็นตัวตั้ง

และผู้เล่นที่ทำคะแนนสูงสุดใน 4 อันดับแรก จะได้เป็นกัปตันทีมของทั้ง 4 ทีม และเลือกตัวผู้เล่นที่จะลงแข่งขันในทีมตัวเองของสัปดาห์ถัดไป

ส่วนกติกาการเล่นจะแข่งขันกันเพียงแค่ 3 เซต เซตละ 25 แต้ม แต่จะนับคะแนนรวมของทุกเซต เพื่อหาผู้ชนะในเกมนั้น ทีมที่ชนะ 2 เซต อาจจะไม่ใช่ผู้ชนะในเกมนั้น

เช่น ทีมเอ ชนะใน 2 เซตแรก 25-23, 25-23 แต่ทีมบี ชนะในเซต 3 ไป 25-15 ผลรวมจะเป็น 65-71 ทำให้ทีมบีเป็นผู้ชนะ

แต่หากจบทั้ง 3 เซตแล้วสกอร์รวมเท่ากัน ต้องแข่งขันในโกลเดน เซต หรือเซตตัดสิน ที่จะเล่นเพียงแค่ 5 คะแนน และหากเสมอ 4-4 ต้องชนะกันด้วยสกอร์ 2 แต้ม ทีมนั้นจึงจะเป็นผู้ชนะในเกมนั้น

ส่วนการนับคะแนนรายบุคคล จะนับตามทักษะการเล่นต่างๆ แต้มของการเสิร์ฟได้ เสิร์ฟเสีย ตบได้ ตบเสีย เซตให้เพื่อนได้ เซตเสีย รับตบ รับเสิร์ฟได้ รับเสิร์ฟเสีย และการบล็อก จะแตกต่างกันไป

อีกทั้งเมื่อจบการแข่งขันจะมีการโหวตให้กับนักกีฬา 3 คน ที่เล่นได้ดีที่สุดในแต่ละเกมเป็นนักกีฬา MVP และจะได้รับคะแนนพิเศษเพิ่มอีก

สำหรับการแข่งขันในปี 2021 ที่เล่นไปเมื่อช่วงเดือน ก.พ. ผู้เล่นที่คว้าแชมป์ ได้แก่ จอร์แดน ลาร์สัน หัวเสากัปตันทีมชาติสหรัฐอเมริกา ที่ทำไป 4,569 คะแนน ทิ้งห่างรองแชมป์อย่างเบธาเนีย เด ลา ครูซ หัวเสาทีมชาติโดมินิกัน ที่ทำไป 3,690 คะแนน

ส่วนฤดูกาล 2022 จะเริ่มแข่งขันวันที่ 16 มี.ค.-16 เม.ย.ปีหน้า และจะมีนักกีฬามาร่วมแข่งขัน 44 คน แยกเป็น 4 ทีม

นอกจากนุศราแล้ว ยังมีทั้ง ลาร์สัน แชมป์เก่า ชีลลา คาสโตร บีหลังทีมชาติบราซิลร่วมด้วย

เรียกว่าแปลกแหวกแนวกันเลยทีเดียว เป็นการคิดแบบนอกกรอบที่ไม่เหมือนใคร

เตรียมติดตามกันได้นุศราของเราผลงานจะออกมาเป็นอย่างไร

สุดท้ายจะได้อันดับที่เท่าไหร่…

ฟ้าคำราม

volleyball Sponsored
วอลเล่ย์บอล

กีฬาวอลเลย์บอลถือกำเนิดขึ้นในปี ค.ศ. 1895 โดยนายวิลเลียม จี. มอร์แกน ผู้อำนวยการฝ่ายพลศึกษาของสมาคม Y.M.C.A. เมืองฮอลโยค รัฐแมสซาชูเซตส์ ประเทศอเมริกา ซึ่งได้เกิดขึ้นเพียง 1 ปี ก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกสมัยใหม่ ครั้งที่ 1 ณ กรุงเอเธนส์ โดยเขามีความคิดที่ต้องการให้มีกีฬาสำหรับเล่นในช่วงฤดูหนาวแทนกีฬากลางแจ้งเพื่อออกกำลังกายพักผ่อนหย่อนใจยามหิมะตก

This website uses cookies.