volleyball Sponsored

ลีกวอลเลย์บอลอาชีพUSA เป็นอย่างไร? นุศรากับการเดินทางครั้งสุดท้าย? – TNN24

volleyball Sponsored
volleyball Sponsored

ไปดูกันว่า การเดินทางครั้งสุดท้ายในฐานะนักวอลเลย์บอลอาชีพ ของ นุศรา ต้อมคำ ในลีกสหรัฐอเมริกา ในหนนี้ มีอะไรแปลกใหม่น่าสนใจบ้าง

นุศรา ต้อมคำ มือเซตทีมชาติไทย ที่ตอบรับการไปเข้าร่วมแข่งขันในวอลเลย์บอลลีกของสหรัฐอเมริกา นับว่าเป็นข่าวที่น่าสนใจอย่างมากเพราะนับตั้งแต่จบการแข่งขันลีกอาชีพเมื่อฤดูกาล 2017-18 ที่ดาวตบจากราชบุรี ย้ายไปแข่งขันให้เฟเนร์บาห์เช ที่ประเทศตุรกี จากนั้นเป็นต้นมา เจ้าตัวลงแข่งขันในวอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก มาโดยตลอด และนี่จะเป็นอีกครั้งที่ นุศรา จะได้ออกไปแข่งขันในลีกต่างประเทศอีกครั้ง รวมถึงยังจะเป็นลีกในโซนอเมริกาเหนือครั้งแรกด้วย แต่จะว่าไปแล้ว ลีกอาชีพของสหรัฐอเมริกา แม้ว่าจะใช้คำว่า “ลีกอาชีพ” แต่กระนั้นแล้ว เกมการแข่งขันวอลเลย์บอลของที่นี่ มันก็ช่างซับซ้อนซ่อนเงื่อน และไม่เหมือนกับที่เรา ๆ ท่าน ๆ คุ้นเคยกันอยู่มากทีเดียว แทบจะเรียกได้ว่า จากหน้ามือเป็นหลังมือเลยก็ได้

ลีกของอเมริกา จัดโดย แอธลีทส์ อันลิมิเต็ด (Athletes Unlimited) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่จัดตั้งขึ้น และพยาพยายามจัดการแข่งขันกีฬาอาชีพในรูปแบบที่ไม่มีใครเคยทำมาก่อน เพื่อความสนุกของการแข่งขันที่แตกต่างไปจากเดิม โดยกีฬาของ แอธลีทส์ อันลิมิเต็ด ได้เริ่มต้นแข่งขันกันทั้งหมด 4 ชนิด ประกอบไปด้วย บาสเกตบอล, ซอฟท์บอล, ลาครอส และ วอลเลย์บอล

ทุกกีฬาที่ แอธลีทส์ อันลิมิเต็ด จัดแข่งขัน เขาก็จะปรับเปลี่ยนระเบียบ กติกา วิธีการแข่งขันให้ไปเป็นตามที่ทางหน่วยงานของเขากำหนดขึ้น ซึ่งในกีฬาวอลเลย์บอล เริ่มต้นแข่งขันครั้งแรกเมื่อช่วงต้นปี 2021 โดยมีนักกีฬาชื่อดังหลายคนตอบรับมาร่วมแข่งขันรวมแล้ว 45 คน และระเบียบการแข่งขัน นักกีฬาจะไม่มีสังกัดทีมตายตัว คือจะเปลี่ยนไปในทุกสัปดาห์ และจะดูจากคะแนนความสามารถส่วนบุคคลที่ทำได้ในเกมการแข่งขัน แต่ละสัปดาห์เป็นตัวตั้ง และผู้เล่นที่ทำคะแนนสูงสุดใน 4 อันดับแรก จะได้เป็นกัปตันทีม และเลือกตัวผู้เล่นที่จะลงแข่งขันในทีมตัวเองของสัปดาห์ถัดไป

ส่วนกติกาการเล่น จะแข่งขันกันเพียงแค่ 3 เซต เซตละ 25 แต้ม แต่จะนับคะแนนรวมของทุกเซต เพื่อหาผู้ชนะในเกมนั้น ซึ่งทีมที่ชนะ 2 เซต อาจจะไม่ใช่ผู้ชนะในเกมนั้น เช่น ทีมเอ ชนะในสองเซตแรก 25-23, 25-23 แต่ทีมบี ชนะในเซตสาม 25-15 ผลรวมจะเป็น 65-71 และทีมบี จะเป็นผู้ชนะ แต่หากจบทั้งสามเซต แล้วสกอร์รวมเท่ากัน ต้องแข่งขันใน โกลเดน เซต หรือเซตตัดสิน ที่จะเล่นเพียงแค่ 5 คะแนน และหากเสมอ 4-4 ต้องชนะกันด้วยสกอร์ 2 แต้ม ทีมนั้นจึงจะเป็นผู้ชนะในเกมนั้น (การเล่นโกลเดน เซต จะไม่นับอยู่ในคะแนนรวมรายบุคคล)

ส่วนการนับคะแนนรายบุคคล จะนับตามทักษะการเล่นต่าง ๆ ดังนี้

ทักษะ / คะแนน

เสิร์ฟเอซ +12

เสิร์ฟเสีย -8

ตบได้แต้ม +8

ตบเสีย -12

เซตให้เพื่อนทำแต้ม +1

เซตเสีย -12

รับตบ +5

รับเสิร์ฟ +2

รับเสิร์ฟเสีย -12

บล็อก +12

อีกทั้งเมื่อจบการแข่งขัน จะมีการโหวตให้กับนักกีฬา 3 คน ที่เล่นได้ดีที่สุดในแต่ละเกม เป็นนักกีฬา MVP และจะได้รับคะแนนพิเศษอีกดังนี้

MVP 1 : +60

MVP 2 : +40

MVP 3 : +20

และอย่างที่กล่าวไปข้างต้น เมื่อจบเกมในแต่ละสัปดาห์ ผู้เล่นที่ทำคะแนนได้มากที่สุด 4 คนแรก จะได้เป็นกัปตันทีมในสัปดาห์ต่อไป รวมถึงจะมีสิทธิเลือกนักกีฬา เข้ามาร่วมทีมตัวเอง และเตรียมลงแข่งขันในสัปดาห์หน้า สำหรับการแข่งขันในปี 2021 ที่เล่นไปเมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ผู้เล่นที่คว้าแชมป์ได้แก่ จอร์แดน ลาร์สัน หัวเสากัปตันทีมชาติสหรัฐอเมริกา ที่ทำไป 4,569 คะแนน ทิ้งห่างรองแชมป์อย่าง เบธาเนีย เดอ ลา ครูซ หัวเสาทีมชาติโดมินิกัน ที่ทำไป 3,690 คะแนน

ส่วนฤดูกาล 2022 จะเริ่มแข่งขันในระหว่างวันที่ 16 มีนาคม – 16 เมษายน 2565 และจะมีนักกีฬามาร่วมแข่งขัน 44 คน โดยนอกจาก นุศรา แล้ว ยังมีทั้ง ลาร์สัน แชมป์เก่า ชีลลา คาสโตร บีหลังทีมชาติบราซิล แต่ทั้งนี้ ฤดูกาลของอเมริกา ที่เริ่มในช่วงเดือนมีนาคมปีหน้า ต้องรอดูกันอีกทีว่า “เจเจ้” จะเล่นในเมืองไทยกับทีมไหนก่อนหรือเปล่า

ภาพจาก : TVS PRESS 2017 และ สมาคมวอลเลย์บอล

volleyball Sponsored
วอลเล่ย์บอล

กีฬาวอลเลย์บอลถือกำเนิดขึ้นในปี ค.ศ. 1895 โดยนายวิลเลียม จี. มอร์แกน ผู้อำนวยการฝ่ายพลศึกษาของสมาคม Y.M.C.A. เมืองฮอลโยค รัฐแมสซาชูเซตส์ ประเทศอเมริกา ซึ่งได้เกิดขึ้นเพียง 1 ปี ก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกสมัยใหม่ ครั้งที่ 1 ณ กรุงเอเธนส์ โดยเขามีความคิดที่ต้องการให้มีกีฬาสำหรับเล่นในช่วงฤดูหนาวแทนกีฬากลางแจ้งเพื่อออกกำลังกายพักผ่อนหย่อนใจยามหิมะตก

This website uses cookies.