สรุป 12 เหตุการณ์สำคัญวอลเลย์บอลไทย ปี 2020

ปี 2020 (2563) นับเป็นปีแห่งความไม่พอดี และแสนจะxดซบ เนื่องด้วยโรคโควิด-19 สร้างความระทมไปทั่วทุกหัวระแหง

กระนั้น ยังมีเรื่องราวที่น่าประทับใจ น่าจดจำ น่าเสียดาย และน่าผิดหวังมากมาย ในวงการวอลเลย์บอลไทย ทีมงาน SMMSPORT ได้รวบรวมเหตุการณ์ต่าง ๆ มาให้ทุกท่านได้ติดตามกัน

จะมีเรื่องใดกันบ้าง ติดตามกันได้เลย

1. สาวไทย พลาดตั๋วไปโอลิมปิกเกมส์ 2020

การแข่งขัน “เอสโคล่า” วอลเลย์บอลหญิง “โตเกียว 2020” รอบคัดเลือกโซนเอเชีย หรือรายการแข่งขันเพื่อคัดเลือกทีมเข้าไปเล่นในวอลเลย์บอลโอลิมปิกเกมส์ 2020 แข่งขันกันที่สนามชาติชาย ฮอลล์ จ.นครราชสีมา แข่งขันระหว่างวันที่ 7-12 มกราคม 2563

วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย มีความฝันกับการผ่านเข้าไปเล่นในโอลิมปิกเกมส์ รอบสุดท้าย และครั้งนี้เป็นอีกครั้งที่เรามีความมุ่งมั่น และตั้งใจที่จะทำตามความฝันให้สำเร็จ

แต่ในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ทีมชาติไทย พ่ายให้กับ ทีมชาติเกาหลีใต้ 0-3 เซต ชวดโอกาสคว้าตั๋วผ่านเข้าไปลุยรอบสุดท้าย โอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

เกาหลีใต้ คว้าตั๋วไปโอลิมปิกเกมส์ รอบสุดท้ายเป็นสมัยที่ 12 และเป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกัน นับตั้งแต่ปี 2012 ส่วนทีมชาติไทย ยังต้องรอโอกาสในครั้งต่อไป

This image is not belong to us

2. โค้ชด่วน ประกาศลาออก และสมาคมฯ ยังไว้ใจให้คุมต่อ

หลังจบเกมที่พ่าย เกาหลีใต้ 0-3 เซต “โค้ชด่วน” ดนัย ศรีวัชรเมธากุล หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมสาวไทย ได้ประกาศลาออกกับผู้สื่อข่าว เพื่อเป็นการประกาศรับผิดชอบผลงานที่ออกมาไม่ดีในการแข่งขันคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์

“โค้ชด่วน” ดนัย ศรีวัชรเมธากุล เป็นทีมงานผู้ฝึกสอนของวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยมาอย่างเนิ่นนาน ตั้งแต่ในยุคของ “โค้ชอ๊อต” เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร

สำหรับ “โค้ชด่วน” เริ่มต้นคุมทีมชาติไทยในรายการมงเทรอซ์ วอลเลย์ มาสเตอร์ 2016 และพาทีมได้รองแชมป์ ได้คุมทีมสาวไทย ลงแข่งขันในเวิลด์กรังด์ปรีซ์ 2016 อีก 2 สนาม ที่อิตาลี และญี่ปุ่น ในสนามที่ 2 และ 3 ก่อนที่ “โค้ชอ๊อต” จะประกาศอำลาทีมชาติไทย ในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ที่อินดอร์ สเตเดียม หัวมาก

ทำให้ “โค้ชด่วน” เข้ามารับงานคุมทีมอย่างเป็นทางการรายการแรกก็คือ วอลเลย์บอลเอวีซี คัพ 2016 ที่ประเทศเวียดนาม

กระทั่งปี 2019 เป็นอีกปีที่หนักของทีมชาติไทย ด้วยโปรแกรมการแข่งขันที่มีตั้งแต่ต้นปี ลากยาวมาถึงต้นปี 2020 กับความหวังสำคัญของคนทั้งชาติ คือโอลิมปิกเกมส์ รอบสุดท้าย

จนถึงช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2563 นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย เผยว่า วางแผนที่จะให้ “โค้ชด่วน” รับงานคุมทีมชาติไทยต่อไป

สมาคมฯ ได้มีการพิจารณา พร้อมกับจะให้ “โค้ชด่วน” ได้รับงานในตำแหน่งหัวหน้าผู้ฝึกสอนต่อเนื่อง โดยเผยว่า ผู้บริหารของสมาคมฯ มองถึงความต่อเนื่องของทีม และปัญหาของระยะเวลาในการเตรียมทีมกันอย่างต่อเนื่องหลังจากจบการแข่งขันไทยแลนด์ลีก สมาคมฯ ยังเชื่อมั่นในศักยภาพของโค้ชด่วน ที่ยังสามารถทำทีมและมีความเข้าใจในตัวของนักกีฬา และนักกีฬาเองก็ให้ความเคารพ

อีกทั้งสมาคมฯ เป็นผู้ขอให้ “โค้ชด่วน” ได้กลับมาทำทีมต่อ เพราะทำทีมมาประสบความสำเร็จในช่วงที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย ซึ่งได้ที่ 2 ถึง 2 ครั้ง (2017, 2019) ในการแข่งขันซีเกมส์ และเราสามารถคว้าเหรียญทองได้ รวมในการแข่งขันชิงแชมป์โลก 2018 ซึ่งโค้ชด่วนก็ทำตามเป้าที่เราได้ตั้งไว้

This image is not belong to us

3. แก้วกัลยา จารึกประวัติศาสตร์ คว้าแชมป์ลีกสูงสุดที่ประเทศญี่ปุ่น

จากจุดเริ่มต้นที่ไร้ซึ่งความมั่นใจ แต่ความท้าทายที่มันยากจะปฎิเสธ “ทิพย์” แก้วกัลยา กมุลทะล เธอคือนักตบไทยคนแรกที่คว้าแชมป์ลีกสูงสุดญี่ปุ่น

ทันทีที่จบแต้ม 15 เซตของสุดท้าย วอลเลย์บอล วี.ลีก ดิวิชั่น 1 ญี่ปุ่น ฤดูกาล 2019-20 นัดชิงชนะเลิศที่ เจที มาร์เวลัส ชนะ โอกายาม่า ซีกัลส์ 3-2 เซต ชื่อของ แก้วกัลยา กมุลทะลา มือตบสาวชาวไทย ถูกจารึกลงบนหน้าประวัติศาสตร์ เป็นคนไทยคนแรกที่คว้าแชมป์ลีกสูงสุดประเทศญี่ปุ่น

ย้อนไป เมื่อฤดูกาล 20218-19 เจที มาร์เวลัส ประกาศคว้าตัว “ทิพย์” ​แก้วกัลยา กมุลทะลา ผู้เล่นตำแหน่งบอลเร็วชาวไทย เข้ามาสู่รัง และได้สร้างความตื่นตัวให้กับวงการวอลเลย์บอล ทั้ง ไทย และ ญี่ปุ่น เป็นอย่างมาก

การมาเล่นลีกอาชีพเบอร์ต้น ๆ ของเอเชีย กับ ทีมยักษ์ใหญ่ที่การันตีลุ้นแชมป์ทุก ๆ ซีซั่น ถือเป็นความท้าทาย และ มาพร้อมความกดดันมหาศาล ยิ่งต้นสังกัดใหม่คือทีมเดียวกับ “อร” อรอุมา สิทธิรักษ์ ดาวตบรุ่นพี่ เคยมาสร้างชื่อไว้ก่อน ยิ่งทวีความกดดันมากขึ้นไปอีก

อีกอย่างคือตัวของ “ทิพย์” ก็ไม่ใช่ตัวเลือกแรกของบิ๊กทีมจากแดนซามูไรตั้งแต่ต้น เพียงแต่ช่วงจังหวะเวลาที่มันเหมาะเจาะเหลือเกิน ทำให้เธอได้รับโอกาสครั้งสำคัญในชีวิต และ แน่นอนว่า เธอไม่ปฎิเสธโอกาสที่อาจหาไม่ได้อีก

ตลอดการแข่งขัน เลกแรก ของฤดูกาล 2018-19 “ทิพย์” ใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ในบริเวณจุดผู้เล่นสำรอง

เมื่อเข้าสู่การแข่งขัน เลกสอง “ทิพย์” ได้รับโอกาสที่เธอรอคอย และที่สำคัญ เธอยังก้าวขึ้นมาเป็นตัวหลักของทีม ลงสนามอย่างต่อเนื่อง แม้ผลงานจะมีทั้ง ดี และ ไม่ดี ปะปนกันไป ซึ่งเป็นเรื่องปกติของเกมกีฬา แต่การได้มีส่วนร่วมกับทีม มันคือสิ่งสำคัญและมีความหมายต่อเธออย่างมาก

เมื่อฤดูกาล 2018-19 สิ้นสุดลง เจที มาร์เวลัส ได้อันดับ 3 ในลีก และ 1 ปี ของ “ทิพย์” กับ การโลดแล่นบนลีกสูงสุดแดนอาทิตย์อุทัยคงจบลงแล้วเช่นกัน และ คงไม่มีใครคิดว่า เธอจะได้รับสัญญาฉบับใหม่ ขยายเวลาการเล่นวอลเลย์บอลลีกของญี่ปุ่นออกไป

แต่อย่างไรก็ตาม ฤดูกาลที่สอง กลายเป็นปีที่ยากลำบากของ “ทิพย์” เพราะเนื่องจากภายในทีมมีการเปลี่ยนแปลง ทั้งเรื่องตัวผู้เล่น และรวมถึงแท็กติก จนเธอเองไม่ได้เป็นตัวเลือกแรก กลายเป็นเพียงตัวเปลี่ยนเกม และ คอยซัพพอร์ตเพื่อน ๆ เท่านั้น

ในนัดชิงชนะเลิศ ช่วงเซตที่ 4 เจที ตามหลัง โอกายาม่า ซีกัลส์ 1-2 เซต “ทิพย์” ถูกเปลี่ยนตัวลงสนาม และ ก็กลายเป็นสำคัญที่พาทีมคว้าชัยในเซตนี้ ต่อลมหายใจไปลุยในเซตตัดสิน เซตที่ 5 ซึ่งตัวของ “ทิพย์” ก็ยังได้รับโอกาสลงบู๊ต่อ ก่อนจะมีส่วนร่วมช่วยให้ทีมปิดแมตช์เอาชนะ และ คว้าแชมป์มาครองอย่างยิ่งใหญ่

This image is not belong to us

4. การเปลี่ยนแปลง และเปลี่ยนไปของไทยแลนด์ลีก

ศึกลูกยางลีกอาชีพเมืองไทย วอลเลย์บอล ไทยแลนด์ลีก 2020 เปิดฉากแข่งขันสัปดาห์ ในช่วงมกราคม 2563 หลังจากที่หลีกทางให้กับทีมชาติไทย ในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020

ปีนี้เป็นอีกปีที่ฝ่ายจัดฯ ปรับเปลี่ยนรูปแบบการแข่งขัน ซึ่งส่วนสำคัญก็เพื่อยกระดับลีกให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น โดยมี 8 ทีมชาย และ 8 ทีมหญิง ร่วมดวลเพลงตบ เพื่อชิงความเป็นหนึ่งของทีมวอลเลย์บอลที่ดีที่สุดในแดนสยาม

มีการแบ่งการแข่งขันออกเป็น 3 เลก เลกที่ 1 จะเล่น 7 นัด ทีมอันดับ 8 ตกชั้นทันที จากนั้น เลกที่ 2 ที่เหลืออีก 7 ทีม จะแข่งขัน 6 นัด ทีมอันดับ 1-4 ไปลุยต่อ เลกที่ 3 ส่วนอันดับ 7 ตกชั้น อันดับ 5-6 ได้สิทธิ์แข่งขัน ไทย-เดนมาร์ค ซูเปอร์ลีก

โดยจะมีการล้างคะแนนใหม่ทั้งหมด หลังจบการแข่งขันของแต่ละเลก พร้อมกันนี้ยังมีเงินรางวัลมอบให้กับทีมที่ทำผลงานดีที่สุดใน เลกที่ 1 และ เลกที่ 2 และแน่นอน ทีมแชมป์ หลังจากจบการแข่งขันเลกที่ 3 ก็จะมีเงินรางวัลมอบให้เช่นกัน

ในฤดูกาล 2020 บริษัท ทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด ในนามกลุ่มทรู ผู้บริหารสิทธิประโยชน์ และถ่ายทอดสดอย่างเป็นทางการ ได้มอบเงินสนับสนุนทีม 16 ทีมสโมสรที่ร่วมแข่งขันมูลค่า 25,600,000 บาท, เงินสนับสนุนสมาคมฯ 10,400,000 บาท, เงินรางวัลสนับสนุน 4,000,000 บาท รวมมูลค่า 40,000,000 บาท

และเมื่อจบฤดูกาล “กลุ่มทรู” ได้ขอถอนตัวจากการเป็นผู้สนับสนุนไทยแลนด์ลีก เนื่องด้วยเหตุผลทางธุรกิจ และด้วยสถานการณ์ของโควิด-19

This image is not belong to us

5. โควิด-19 เล่นงานวอลเลย์บอลทั่วโลก

โควิด-19 โรคระบาดตัวร้ายที่เข้ามาในตั้งแต่ช่วงต้นปี 2020 สร้างความปั่นป่วนไปทั้วทุกวงการ

ในวอลเลย์บอล โควิด เริ่มแผลงฤทธิ์ในประเทศจีน กับการแข่งขัน ไชน่า วอลเลย์บอลลีก 2020 ในประเภททีมชาย ที่แข่งขันไปไม่กี่เกม ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ก็มีอันต้องเลื่อนแบบไม่มีกำหนด

ส่วนในลีกต่างประเทศที่ยุโรป หลาย ๆ ลีกที่แข่งขันยังไม่จบ ก็มีอันต้องประกาศยุติการแข่งขันไปทั้งหมด โดยเฉพาะในลีกใหญ่ ๆ อย่าง อิตาลี, ตุรกี, รัสเซีย, เยอรมนี บางทีก็ยกเลิกแข่งขันไปเลย บางที่ก็ประกาศตัดจบ เช่นเดียวกันกับ ซีอีวี แชมเปียนส์ ลีก ก็ยุติการแข่งขันโดยไม่มีการมอบแชมป์

ส่วนในประเทศไทย วอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก เริ่มต้นแข่งขันแบบไม่มีคนดูในช่วงเดือนมีนาคม ก่อนที่จะประกาศเลื่อนการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ หรือรอบ The Final 4 ไปอย่างไม่มีกำหนด และค่อยประกาศแข่งขันในช่วงเดือนกรกฎาคมแทน

พร้อมกันนี้ การแข่งขันไทย-เดนมาร์ค ซูเปอร์ลีก 2020 ก็ได้ประกาศยกเลิกการแข่งขันไปเลยเช่นเดียวกัน รวมถึงรายการของสมาคมฯ ทั้งรุ่น 12, 14, 16, 18, เยาวชน, ถ้วย ข, ถ้วย ก ก็เลื่อนแข่งขันแบบไม่มีกำหนดเช่นกัน

ส่วนในโปรแกรมของนานาชาติ FIVB ได้ประกาศเลื่อนการแข่งขันวอลเลย์บอลเนชันส์ ลีก 2020 ไปแข่งขันในปี 2021 โดยยังให้สิทธิทีมที่จะได้แข่งขันในปี 2020 รวมถึงชาติเจ้าภาพ ยังเป็นเหมือนเดิม

ด้าน โอลิมปิกเกมส์ ก็ได้ประกาศเลื่อนการแข่งขันไปในปี 2021 เช่นกัน

ฝั่ง สหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย (AVC) ได้ประกาศยกเลิกการแข่งขันในปี 2020 ทั้งหมด แม้จะมีการเลื่อนแล้ว เลื่อนอีก ในแต่ละรายการ รวมถึงในช่วงปลายปี 2020 ทาง AVC ยังได้ประกาศยกเลิกรายการแข่งขันของระดับยุวชน-เยาวชน ทั้งหมดอีกด้วย

This image is not belong to us

6. สาวสุพรีม ควง หนุ่มโคราช ผงาดแชมป์ไทยแลนด์ลีก

หลังจากที่สมาคมฯ ได้เลื่อนการแข่งขันวอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก ออกไปอย่างไม่มีกำหนด ก่อนที่จะแข่งขันในรอบ The Final 4

ซึ่งนับว่าโชคดีอย่างมากของวอลเลย์บอลไทย ยังแข่งขันจนจบฤดูกาลปกติ และได้ 4 ทีมที่เข้าไปลุ้นแชมป์ทั้งหมด

โดยสมาคมฯ วางแผนแข่งขันในช่วงเดือนกรกฎาคม ให้แล้วเสร็จ และเป็นการกลับมาแข่งขันกันเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 4 เดือน หลังจากที่ประกาศเลื่อนในเดือนมีนาคม

และในประเภททีมหญิง แชมป์เป็นของ เจนเนอราลี่ สุพรีม ชลบุรี-อี.เทค ที่ครองแชมป์ด้วยผลงานไร้พ่ายในรอบสุดท้าย เป็นแชมป์สมัยที่ 3 หลังจากที่เคยทำได้ในฤดูกาล 2016-17, 2017-18, 2020

ส่วนในประเภททีมชาย นครราชสีมา เดอะมอลล์ วีซี คว้าแชมป์ไปครอง ด้วยการเอาชนะ ไดมอนด์ ฟู้ด วีซี ไปอย่างสุดมัน ในนัดสุดท้าย เป็นแชมป์สมัยที่ 6 หลังจากที่เคยทำได้ในฤดูกาล 2008, 2012-13, 2013-14, 2014-15, 2017-18 และ 2020

This image is not belong to us

7. โปรแกรมซ้อมของทีมชาติไทย

แม้ว่าจะไม่มีโปรแกรมแข่งขันในปี 2020 ทว่า สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ยังได้วางแผนทำการฝึกซ้อมให้กับนักกีฬาทีมสาวไทย โดยเริ่มต้นในช่วงเดือนพฤษภาคม

สมาคมฯ ได้วางแผยระยะยาวกับการเตรียมทีมชาติไทย เพื่อเป้าหมายใหม่ในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส ดังนั้นแม้จะไม่มีโปรแกรมแข่งขันในปีนี้ แต่นักกีฬายังคงมีการฝึกซ้อมตามปกติ

และ สมาคมฯ ประกาศเรียกนักกีฬาสาวไทย ทั้งหมด 27 คน และหลายคนเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ เข้ามาร่วมฝึกซ้อมกันในรูปแบบออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมร่างกายให้พร้อมกับการแข่งขัน

ก่อนที่ในวันที่ 9 มิถุนายน เมื่อรัฐบาลได้คลายล็อกดาวน์ สมาคมฯ จึงได้เรียกนักกีฬา เข้ามาฝึกซ้อมกันอย่างเต็มตัวที่ยิมเนเซียม 1 มหาวิทยาลัยรามคำแหง และเป็นครั้งแรกของปี 2020

และเมื่อจบภารกิจกับต้นสังกัดทั้งในไทยแลนด์ลีก และถ้วย ก นักกีฬาทั้ง 27 คน ที่เป็นผู้เล่นหน้าใหม่ บวกกับผู้เล่นชุดเก่า รวมถึงรุ่นพี่ก็ได้เข้ามาฝึกซ้อมกันอย่างเต็มตัว เป็นระยะเวลาเกือบ 2 เดือน

จนเมื่อถึงช่วงปลายเดือนกันยายน ทีมชาติไทย จึงได้ปล่อยให้นักกีฬาทั้งหมด กลับไปรับใช้ต้นสังกัดอีกครั้ง ปิดฉากการฝึกซ้อม 5 เดือน ของทัพสาวไทย ในปี 2020 และเป็นการบ่งบอกถึงความพร้อมของทีม ที่จะเดินตามเป้าหมายใหม่คือโอลิมปิกเกมส์ ในหนหน้า

This image is not belong to us

8. อัจฉราพร มีลุ้นไปเล่นที่ลีกเกาหลีใต้

สหพันธ์วอลเลย์บอลเกาหลี (KOVO) ฝ่ายจัดการแข่งขัน โคโว วี-ลีก ของประเทศเกาหลีใต้ ประกาศรายชื่อนักกีฬาต่างชาติ ที่มีสิทธิ์ร่วมคัดเลือกตัว เพื่อเป็นนักกีฬาในการแข่งขันศึก วี-ลีก ฤดูกาล 2020-21

วอลเลย์บอลโคโว วี-ลีก มีทีมแข่งขันทั้งหมด 6 ทีม แต่ละทีมจะมีนักกีฬาต่างชาติได้ทีมละ 1 คน และจะเป็นการคัดเลือกโดยทาง KOVO ก่อนที่จะให้แต่ละสโมสร เป็นคนได้เลือกนักกีฬาเองจากการทดสอบร่างกาย

และในฤดูกาล 2020-21 รายชื่อนักกีฬาต่างชาติที่ส่งใบสมัครมายัง KOVO มีชื่อของ อัจฉราพร คงยศ หัวเสาทีมชาติไทย รวมอยู่ด้วย

รวมถึง อัจฉราพร ยังมีชื่อผ่านเข้ารอบ 45 คน สุดท้ายในการคัดตัว ซึ่งนับว่าเป็นคนไทยคนแรก ที่มีลุ้นไปเล่นในลีกของเกาหลีใต้อีกด้วย

ทว่าเนื่องด้วยสถานการณ์ของโควิด-19 ทำให้การคัดตัวไม่เกิดขึ้น KOVO จึงให้สโมสร ได้เลือกนักกีฬาต่างชาติตัวเอง และสุดท้าย “เพียว” ไม่มีชื่อเข้าร่วมสโมสรใดเลยในฤดูกาลนี้

This image is not belong to us

9. 3 นักตบไทย กับการย้ายร่วมทีมในลีกญี่ปุ่น

นับตั้งแต่ฤดูกาล 2018-19 การแข่งขันวอลเลย์บอลวี.ลีก ดิวิชั่น 1 ของประเทศญี่ปุ่น ได้เปิดโควตานักกีฬาจากอาเซียน ในประเภททีมหญิง ทำให้มีสโมสรในแดนปลาดิบ ให้ความสนใจนักตบไทยมากขึ้น

ปีแรกของการเปิดโควตาอาเซียน แก้วกัลยา กมุลทะลา บอลเร็วสาวไทย ย้ายไปร่วมทีมเจที มาร์เวลัส อดีตทีมของ อรอุมา สิทธิรักษ์ รวมถึงเธอยังมีส่วนร่วมในการพาทีมได้อันดับ 3

ขณะที่ ชัชชุอร โมกศรี หัวเสาตัวเก่งของทีมชาติไทย ยังได้ย้ายไปร่วมทีมพีเอฟยู บลูแคทส์ และยังพาทีมรอดตกชั้นจากซีซันนั้นด้วย

ถัดมา ฤดูกาล 2019-20 แก้วกัลยา ต่อสัญญาร่วมทีมเจที ไปอีก 1 ฤดูกาล และยังอยู่ในทีมที่คว้าแชมป์วี.ลีก มาครองได้อย่างยิ่งใหญ่

ขณะที่ พีเอฟยู เปลี่ยนตัวโควตาต่างชาติจาก ชัชชุอร มาเป็น ธนัชชา สุขสด ดาวรุ่งของไทยอีกคน

ทว่าในซีซัน 2020-21 แม้สถานการณ์โควิด จะยังไม่ได้เบาบางลงมาก แต่สโมสรในญี่ปุ่น ยังให้ความสนใจในการดึงผู้เล่นไทย ไปร่วมทีมถึง 3 คนด้วยกัน

เริ่มต้นที่ ทัดดาว นึกแจ้ง ที่ได้ย้ายไปร่วมทีมเจที แทนที่โควตา ของ แก้วกัลยา ด้าน พรพรรณ เกิดปราชญ์ มือเซตทีมชาติไทย ยังเซอร์ไพรส์ ได้ไปร่วมทีมโตโยต้า ออโต บอดี ควินซีส์

และอีกคนที่ถือว่าเป็นดีลที่น่าสนใจ คือ หทัยรัตน์ จารัตน์ กับการได้ย้ายไปร่วมทีมพีเอฟยู บลูแคทส์ นั่นเอง

แม้ว่าการย้ายไปร่วมทีมในช่วงครึ่งฤดูกาล แต่ละคนโอกาสลงสนามยังมีน้อยมาก ทว่าหากมองดูแล้ว ก็นับเป็นโอกาสที่ดีของทั้ง 3 คน ที่ได้เปลี่ยนแปลงวิธีการซ้อม มองเห็นวิธีการเล่นใหม่ ๆ ของชาติในญี่ปุ่น

และนอกจากนี้ ทัดดาว ที่แม้จะไม่มีชื่อเล่นให้กับทีมในลีกเลย แต่เธอก็ยังมามีชื่อให้ เจที ในนัดที่คว้าแชมป์วอลเลย์บอลชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระจักรพรรดินี 2020 (Empress’s Cup) มาครอง และนับว่าเป็นผู้เล่นไทยคนแรกที่คว้าแชมป์ในรายการนี้เช่นกัน

This image is not belong to us

10. วอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก ซีซันใหม่

หลังจากการยกเลิกสัญญาของผู้สนับสนุนเก่า หลังจบไทยแลนด์ลีก ฤดูกาล 2020 ทำให้สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ต้องเดินหน้าหาสปอนเซอร์รายใหม่เข้ามาทดแทน ทั้งเรื่องสิทธิประโยชน์ของสโมสร และเรื่องของช่องถ่ายทอดสด

กระนั้นจนกว่าจะถึงช่วงเวลาใกล้แข่งขัน สมาคมฯ ก็ยังไม่สามารถที่จะหาช่องถ่ายทอดสดเข้าดูแลการแข่งขันครั้งนี้ได้ แต่ยังโชคดีที่ยังได้ชื่อไตเติลของการแข่งขันเป็น “ไดกิ้น วอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก”

ส่วนเรื่องของการถ่ายทอดสด สมาคมฯ ตัดสินใจที่จะดำเนินการถ่ายทอดสดเองโดยทีมงานของสมาคมฯ ทว่าสุดท้ายยังได้ บริษัท เอสเอ็มเอ็มพลัส จำกัด (SMM) เข้ามาดูแลในเรื่องของการผลิตสัญญาณถ่ายทอดสด และออกอากาศผ่านทาง YouTube : TVA Channel

นอกจากนี้ ยังมีการถ่ายทอดสดผ่านทางฟรีทีวี สัปดาห์ละ 1 คู่ ทุกวันอาทิตย์ ผ่านทางช่อง NBT เพื่อเป็นการให้แฟนวอลเลย์บอล ได้รับชมการแข่งขันที่มากขึ้นกว่าเดิม

ส่วนรูปแบบการแข่งขันได้มีการปรับเปลี่ยนเล็กน้อย โดย 8 สโมสรทั้งชาย-หญิง จะแข่งขันแบบพบกันหมดในเลกแรก 1 รอบ (ทีมละ 7 นัด) ทีมอันดับ 1-6 จะได้ผ่านเข้าไปแข่งขันในเลก 2 ส่วนอันดับ 7-8 ตกชั้น

เลกสอง มีทีมแข่งขัน 6 ทีม แข่งขันพบกันหมด 1 รอบ (ทีมละ 5 นัด) และทีมอันดับ 1-4 จะผ่านเข้ารอบ The Final 4 หรือรอบชิงชนะเลิศ

ส่วนรอบ The Final 4 จะแข่งขันพบกันหมด 2 รอบ (ทีมละ 6 นัด) ทีมที่มีผลงานดีที่สุด จะคว้าแชมป์ในฤดูกาลนี้ไปครอง

This image is not belong to us

11. สิ้นตำนาน ‘กิจ พฤกษ์ชะอุ่ม’ เอกบุรุษคนกีฬา แห่ง แกรนด์สปอร์ต

วันที่ 30 มีนาคม 2563 เป็นวันที่วงการวอลเลย์บอลต้องสูญเสียบุคคลากรคนสำคัญที่อยู่ทั้งเบื้องหน้า และเบื้องหลังความสำเร็จมาตลอด 30 กว่าปี อย่าง คุณกิจ พฤกษ์ชะอุ่ม

คุณ กิจ จากพวกเรา ครอบครัววอลเลย์บอลไปอย่างสงบ ในช่วงบ่าย ของวันที่ 30 มีนาคม ด้วยโรคชรา ในวัย 85 ย่าง 86 ปี

กิจ พฤกษ์ชะอุ่ม เกิดเมื่อ 22 พฤษภาคม 2477 เป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เเกรนด์สปอร์ต กรุ๊ป จำกัด หรือที่เรารู้จักกันคือ ผลิตภัณฑ์สิ้นค้ากีฬา เเกรนด์สปอร์ต และเป็นแบรนด์กีฬาที่ทีมกีฬา ไม่ว่าจะเป็นวอลเลย์บอล หรืออื่น ๆ ก็เลือกใช้

อีกทั้งยังมีสโลแกนที่จำขึ้นใจอย่าง “ไม่ได้อยู่กติกา แต่อยู่ในน้ำใจนักกีฬาทุกคน – มีสปิริต มีเเกรนด์สปอร์ต”

บริษัท เเกรนด์สปอร์ต กรุ๊ป จำกัด ก่อตั้งเมื่อ 24 ตุลาคม 2504 ด้วยแนวคิดของคุณกิจ ที่ชื่นชอบในกีฬา และอยากทำธุรกิจเกียวกับเสื้อผ้ากีฬา เพื่อผลิต และจำหน่ายเสื้อผ้ากีฬาคุณภาพมาตรฐานสากล

เมื่อมีแกรนด์สปอร์ตเกิดขึ้น คุณกิจ เข้ามามีส่วนร่วมกับ สมาคมบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในฐานะกรรมการบริหาร เมื่อปี 2514

และตำนานกับวงการวอลเลย์บอลก็ได้เริ่มขึ้น ในปี 2526 คุณกิจ ได้รับการทาบทาม อ.เกรียงไกร นพสงค์ และ น.อ.ปัญจะ จิตรโสภี ให้เข้ามารับเป็นกรรมการสมาคมวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ในยุคที่ พ.อ.(พิเศษ) อนุ รมยานนท์ เป็นนายกสมาคมฯ

เมื่อเริ่มเข้ามาร่วมงานกับวอลเลย์บอล คุณกิจ ได้เชิญชวนสมาคมฯ ย้ายสำนักงาน จากเดิมที่ตั้งอยู่ในกรมพลศึกษา มาทำงานที่บริษัท แกรนด์สปอร์ต จำกัด ปทุมวัน ในปี 2528 ก่อนจะย้ายมาตั้งที่สำนักงานใหญ่บริษัท แกรนด์สปอร์ต จำกัด หัวหมาก ในปี 2533 โดยแกรนด์สปอร์ตเป็นผู้สนับสนุนด้านเจ้าหน้าที่สำนักงานและค่าใช้จ่ายจนกว่าสมาคมฯ จะมีผู้สนับสนุนด้านการเงินเพิ่มขึ้น

ขณะนั้น วงการวอลเลย์บอลไทย อยู่ในช่วงตกต่ำ วอลเลย์บอลทีมชาติไทย เป็นรองคู่แข่งหลายทีมในอาเซียน และแทบจะไม่ค่อยได้สัมผัสเหรียญรางวัลในกีฬาซีเกมส์เลย

และในช่วงดังกล่าว สมาคมฯ ที่มีสายส่งสายสัมพันธ์กับทีมวอลเลย์บอลจีนที่เคยต้อนรับในขณะมาเยือนไทย ทำให้สามารถพานักวอลเลย์บอลชาย-หญิง 24 คน โค้ช 4 คน เดินทางไปฝึกซ้อมที่เมืองไถซัน มณฑลกวางตุ้ง โดยจีนรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทุกอย่างเป็นเวลา 1 เดือน โดยมี คุณกิจ เป็นหัวหน้าคณะเดินทางไปฝึกซ้อม

และจากการได้ซ้อมเป็นเวลา 1 เดือนจากวันนั้น ส่งผลให้ทีมชาติไทย คว้าเหรียญทองซีเกมส์ ในประเภททีมชาย ได้เป็นครั้งแรก ในการแข่งขันเมื่อปี 2528 (1985) ที่กรุงเทพ ส่วนทีมหญิง ได้เหรียญเงิน จากการพ่าย ฟิลิปปินส์ แต่ก็ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของวงการวอลเลย์บอลไทยในยุคนั้น

จากนั้น สมาคมวอลเลย์บอล ก็ได้เริ่มพัฒนานักกีฬา ด้วยการเพิ่มการแข่งขันในระดับรุ่นอายุต่าง ๆ ไล่ตั้งแต่รุ่น 14, 16, 18 ไปจนถึงระดับประชาชน ทั้งถ้วย ก และถ้วย ข จนมีรากฐานที่มั่นคงจนถึงปัจจุบัน

และจากวันนั้น จนถึงวันนี้ วอลเลย์บอลทีมชาติไทย ได้ก้าวไปสู่เวทีระดับโลก โดยเฉพาะในประเภททีมหญิง ที่ได้ไปแข่งขันในชิงแชมป์โลก อยู่บ่อยครั้ง

ซึ่งทั้ง แกรนด์สปอร์ต ที่คุณกิจ เป็นคนก่อตั้ง ปัจจุบันกลายเป็นแบรนด์เสื้อยี่ห้อดัง ที่เปิดตลาดไปไกลในเอเชีย อีกทั้ง สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย และวอลเลย์บอลทีมชาติไทย ที่คุณกิจ ได้เป็นหนึ่งในผู้ปลุกปั้นในยุคเริ่มต้น

รวมถึงที่ผ่านมา คุณกิจ ยังอยู่กับสมาคมฯ มาโดยตลอด อีกทั้งยังดำรงตำแหน่งฐานะนายกกิตติมศักดิ์ของสมาคมฯ จวบจนลมหายใจสุดท้ายของชีวิต

This image is not belong to us

12. สรุปผลงานวอลเลย์บอลรายการในประเทศ

ปิดท้ายข่าวการสรุปเหตุการณ์ในปี 2020 เช่นเคย ด้วยการสรุปผลการแข่งขัน วอลเลย์บอลในการดูแลของสมาคมฯ และรายการอื่น ๆ ที่น่าสนใจ ดังนี้

“ซีพี” วอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก ครั้งที่ 15 ฤดูกาล 2020

ประเภททีมชาย


ชนะเลิศ ได้แก่ นครราชสีมา เดอะมอลล์ วีซี

รองชนะเลิศ ได้แก่ ไดมอนด์ ฟู้ด วีซี

อันดับ 3 ได้แก่ ราชมงคลล้านนา พิษณุโลก วีซี

อันดับ 4 ได้แก่ แอร์ฟอร์ซ

ประเภททีมหญิง

ชนะเลิศ ได้แก่ เจนเนอราลี่ สุพรีม ชลบุรี-อี.เทค

รองชนะเลิศ ได้แก่ ขอนแก่นสตาร์ วี

อันดับ 3 ได้แก่ นครราชสีมา เดอะมอลล์ วีซี วีซี

อันดับ 4 ได้แก่ 3BB นครนนท์

วอลเลย์บอล “ซีเล็ค” ประชาชน ก ประจำปี 2563

ประเภททีมชาย


ชนะเลิศ ได้แก่ กองทัพอากาศ

รองชนะเลิศ ได้แก่ กองทัพบก

อันดับ 3 ได้แก่ พิษณุโลก

อันดับ 4 ได้แก่ ม.เอเชีย เกาะกูดคาบาน่า จีเอส สมุทรสาคร

ประเภททีมหญิง

ชนะเลิศ ได้แก่ PEA-ศรีสะเกษ

รองชนะเลิศ ได้แก่ 3BB นครนนท์

อันดับ 3 ได้แก่ นครราชสีมา วีซี

อันดับ 4 ได้แก่ อาร์เอสยู วีซี

อันดับ 5 ได้แก่ ขอนแก่นสตาร์ วีซี

วอลเลย์บอล “ซีเล็ค” ประชาชน ข ประจำปี 2563

ประเภททีมชาย


ชนะเลิศ ได้แก่ ม.ปทุมธานี-ไดมอนด์ ฟู้ด-ทหารอากาศ

รองชนะเลิศ ได้แก่ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

อันดับ 3 ได้แก่ ม.เอเชีย เกาะกูดคาบาน่า จีเอส สมุทรสาคร

อันดับ 4 ได้แก่ บ้านม่วง VC ม.ราชภัฏมหาสารคาม By สาวหมัดเมา

ประเภททีมหญิง

ชนะเลิศ ได้แก่ สโมสรวอลเลย์บอล 3BB นครนนท์

รองชนะเลิศ ได้แก่ โรงเรียนกีฬาจังหวัดอ่างทอง

อันดับ 3 ได้แก่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

อันดับ 4 ได้แก่ เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี วีซี

วอลเลย์บอล “ซีเล็ค” เยาวชน ประจำปี 2563

ประเภททีมชาย


ชนะเลิศ ได้แก่ ม.เอเชีย เมืองพล เกาะกูดคาบาน่า จีเอส สมุทรสาคร

รองชนะเลิศ ได้แก่ วิทยาลัยนครราชสีมา

อันดับ 3 ได้แก่ นวมินท์-ม.ปทุมธานี-ไดมอนด์ ฟู้ด-ทหารอากาศ

อันดับ 4 ได้แก่ โรงเรียนอัสสัมชัญ

ประเภททีมหญิง

ชนะเลิศ ได้แก่ สโมสรวอลเลย์บอล 3BB นครนนท์

รองชนะเลิศ ได้แก่ Sport Program Senior

อันดับ 3 ได้แก่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพนิชยการอยุธยา

อันดับ 4 ได้แก่ สวนกุหลาบวิทยาลัย นนทบุรี

SAT วอลเลย์บอลอะคาเดมีลีก ครั้งที่ 6 ปี 2021

ประเภททีมชาย


ชนะเลิศ ได้แก่ ปริ้นซ์ อัสสัมชัญ วีซี

รองชนะเลิศ ได้แก่ เกาะกูดคาบาน่า

อันดับ 3 ได้แก่ นครราชสีมา เดอะมอลล์ วีซี

อันดับ 4 ได้แก่ วิสาขา

ประเภททีมหญิง

ชนะเลิศ ได้แก่ 3BB นครนนท์

รองชนะเลิศ ได้แก่ สุพรีม

อันดับ 3 ได้แก่ ขอนแก่นสตาร์ วีซี

อันดับ 4 ได้แก่ ไดมอนด์ ฟู้ด วีซี 

วอลเลย์บอลเยาวชน PEA ครั้งที่ 16 (ปีที่ 36) ประจำปี 2563

ประเภททีมชาย


ชนะเลิศ ได้แก่ โรงเรียนอัสสัมชัญ กรุงเทพมหานคร

รองชนะเลิศ ได้แก่ โรงเรียนนวมินทราชูทิศ มิชฌิม จ.นครสวรรค์

อันดับ 3 ร่วม ได้แก่ โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม จ.ขอนแก่น

อันดับ 3 ร่วม ได้แก่ โรงเรียนหนองกุงศรีวิทยาคาร จ.กาฬสินธุ์

ประเภททีมหญิง

ชนะเลิศ ได้แก่ โรงเรียนกีฬานครนนท์วิทยา 6 จ.นนทบุรี

รองชนะเลิศ ได้แก่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา

อันดับ 3 ร่วม ได้แก่ โรงเรียนกีฬาจังหวัดอ่างทอง จ.อ่างทอง

อันดับ 3 ร่วมได้แก่ โรงเรียนเทศบาล 3 วัดไชนาวาส จ.สุพรรณบุรี

วอลเลย์บอลยุวชน “เอสโคล่า” ครั้งที่ 8 (ปีที่ 31) ประจําปี 2563

ประเภททีมชาย


ชนะเลิศ ได้แก่ โรงเรียนนวมินทราชูทิศ มัชฌิม จ.นครสวรรค์

รองชนะเลิศ ได้แก่ โรงเรียนอัสสัมชัญ กรุงเทพมหานคร

อันดับ 3 ร่วม ได้แก่ โรงเรียนกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี จ.สุพรรณบุรี

อันดับ 3 ร่วม ได้แก่ โรงเรียนสระบุรีวิทยาคม จ.สระบุรี

ประเภททีมหญิง

ชนะเลิศ ได้แก่ โรงเรียนกีฬานครนนท์วิทยา 6 จ.นนทบุรี

รองชนะเลิศ ได้แก่ โรงเรียนชุมชนป้อมเพชร จ.พระนครศรีอยุธยา

อันดับ 3 ร่วม ได้แก่ โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) กรุงเทพมหานคร

อันดับ 3 ร่วม ได้แก่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา

กีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 47 “THE SUN GAMES 2020”

ประเภททีมชาย


เหรียญทอง ได้แก่ มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ

เหรียญเงิน ได้แก่ วิทยาลัยนครราชสีมา

เหรียญทองแดง ได้แก่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา, มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์

ประเภททีมหญิง

เหรียญทอง ได้แก่ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

เหรียญเงิน ได้แก่ มหาวิทยาลัยศรีปทุม

เหรียญทองแดง ได้แก่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

This image is not belong to us