สหพันธ์วอลเลย์ฯเซอร์เบีย ขอโทษปมผู้เล่นทำท่าคล้ายเหยียดเชื้อชาติทัพสาวไทย

จากกรณีการแข่งขันวอลเลย์บอล “เนชั่นส์ ลีก 2020” นัดที่ 5 เมื่อค่ำวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งทีมลูกยางสาวไทย เป็นฝ่ายพ่าย เซอร์เบีย 0-3 เซต หลังการแข่งขันเกิดดราม่าในโลกโซเชียลอย่างหนัก เมื่อชาวไซเบอร์สังเกต ลิโบโร่ทีมเซอร์เบีย ทำท่าคล้ายเหยียดชาวเอเชีย ก่อนจะพาเหรดกันเข้าไปถล่ม IG ของนักตบสาวเซอร์เบียรายดังกล่าว และเพจ FIVB

โดยจังหวะที่ทำให้แฟนวอลเลย์บอลสาวไทยเดือดจัดอยู่ในเซตที่ 2 เซอร์เบียนำไทย 9-8 แต้มและก่อนที่ปลื้มจิตร์จะฟาลว์เน็ต ทำให้เซอร์เบียขึ้นนำเป็น 10-8 ซึ่งหลังจบลูกนั้น กล้องถ่ายทอดสดทันจับภาพ นักวอลเลย์บอลเซอร์เบีย หมายเลข 31 ซันยา ดูร์เดวิช (Djurdjevic Sanja) ตำแหน่งลิโบโร่ ทำท่าเอานิ้วดึงหางตา หยี ลักษณะคล้ายสัญลักษณ์ที่ทำสื่อถึงชาวเอเชียที่มีตาชั้นเดียว ซึ่งเข้าใจกันโดยทั่วไปว่ามีความนัยในความหมายเชิงเหยียด ส่งผลให้เกิดข้อถกเถียงและวิพากษ์วิจารณ์ร้อนโลกออนไลน์

อ่านข่าว – สาวเซอร์เบียโพสต์ขอโทษ ปัดพัลวันทำตาหยีล้อนักตบไทย – ‘ปลื้มจิตร์’ วอนชาวโซเชียลอย่าเข้าใจผิด

ล่าสุด สหพันธ์วอลเลย์บอลเซอร์เบีย ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษต่อกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า เราเสียใจอย่างสุดซึ้งกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในการแข่งขันระหว่างทีมชาติเซอร์เบียและไทยในศึกเนชั่นส์ ลีก ที่เมืองริมินี กับการแสดงออกในท่าทางที่ไม่เหมาะสมของซันยา ดูร์เดวิช ผู้เล่นของเรา

โดยเราขออภัยอย่างจริงใจไปยังทีมชาติไทย คนไทยทุกคน และผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ อย่างไรก็ตาม กรุณาอย่าให้เรื่องบานปลายไปมากกว่านี้ ซันยารู้ซึ้งดีถึงความผิดพลาดนั้นและเธอได้เข้าไปขอโทษต่อผู้เล่นทีมชาติไทยทุกคนในทันที

ทั้งนี้ สหพันธ์วอลเลย์บอลเซอร์เบีย ระบุว่า สาเหตุที่ซันยาแสดงออกในท่าทางเช่นนั้น เนื่องจากเธอต้องการสื่อกับเพื่อนร่วมทีมว่า “มาเล่นเกมรับให้เหมือนพวกเขากันเถอะ” โดยไม่ได้มีเจตนาดูหมิ่นแต่อย่างใด และเรื่องเข้าใจผิดครั้งนี้ได้จบลงแล้วภายใต้บรรยากาศที่เป็นมิตรระหว่างทั้งสองทีม

ขณะเดียวกัน มีรายงานระบุว่า สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย แจ้งว่าสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (FIVB) กำลังพิจารณาบทลงโทษต่อนักกีฬาของเซอร์เบียคนดังกล่าว

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่