volleyball Sponsored

สาวสหรัฐฯ-หนุ่มฝรั่งเศส แชมป์วอลเลย์บอลโอลิมปิกครั้งแรกโดยมิได้นัดหมาย – TNN24

volleyball Sponsored
volleyball Sponsored

ไปสรุปภาพรวมทั้งหมดของกลุ่มชาติที่ได้เหรียญรางวัลทั้งทีมหญิงและชาย ในวอลเลย์บอลโอลิมปิก 2020 อีกครั้ง

ปิดฉากลงไปเรียบร้อยกับการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งต่างก็ลุ้นกันอย่างระทึกใจว่าสุดท้ายแล้ว โตเกียวเกมส์ จะเกิดขึ้นได้หรือไม่ เนื่องด้วยในสถานการณ์ของโควิด-19 แต่สุดท้าย ทุกอย่างก็ผ่านไปได้ด้วยดี การแข่งขันกีฬาแต่ละชนิดก็ชิงชัยกันจนจบครบหมดทุกเหรียญทอง และพร้อมที่จะส่งไม้ต่อให้กับ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส กับการแข่งขันในปี 2024 หรืออีก 3 ปีข้างหน้า

ก่อนอื่นต้องขอแสดงความยินดีกับ 6 ทีมของวอลเลย์บอล ที่คว้าเหรียญรางวัลกับการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ในปีนี้ ทั้ง สหรัฐอเมริกา ที่คว้าเหรียญทองมาครองได้เป็นสมัยแรก หลังเอาชนะคู่ปรับอย่าง บราซิล ไปได้ 3-0 เซต ในรอบชิงชนะเลิศ ล้างคำสาป ราชินีไร้มงกุฎ กับการซิวเหรียญทองมาครอง หรือแม้แต่ ฝรั่งเศส ในประเภททีมชาย ที่คว้าเหรียญทองด้วยการเอาชนะ คณะกรรมการโอลิมปิกรัสเซีย ไปได้ 3-2 เซต และสร้างประวัติศาสตร์ คว้าเหรียญรางวัลมาครอง โดยที่ไม่เคยคว้าเหรียญใด ๆ มาเลยก่อนหน้านี้

พูดถึง สหรัฐอเมริกา ของกุนซือคาร์ช คิราย มีผลงานในอดีตที่ตามหลอกหลอนมาโดยตลอด เพราะพวกเธอยังไม่เคยมีเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ มาคล้องคอเลยสักครั้ง ดีที่สุดคือเหรียญเงินที่ได้มาแล้ว 3 สมัยด้วยกัน ซึ่งนับว่าเป็นความเจ็บปวด เพราะการเข้าชิง 3 ครั้ง แต่แพ้ไป 3 ครั้ง นี่ทำใจยากเหมือนกัน

เมื่อการเข้ามาของ คิราย อดีตนักตบระดับตำนานของทีมชาติสหรัฐอเมริกา ที่เคยคว้าเหรียญทองมาแล้ว 3 สมัย เมื่อครั้นเป็นผู้เล่น (ในร่ม 2 สมัย และ ชายหาด 1 สมัย) เขาพาทีมเริ่มต้นอย่างสวยงามด้วยการคว้าแชมป์โลก ในปี 2014 ทว่าในโอลิมปิกเกมส์ เมื่อ 5 ปีก่อน ที่บราซิล คิราย ยังไม่สามารถพาทีมก้าวไปสู่ความสำเร็จที่ทีมต้องการได้ เมื่อพ่ายให้กับ เซอร์เบีย 1-3 เซต ในรอบรองชนะเลิศ ก่อนที่จะได้เหรียญทองแดงไปในที่สุด และต่อจากนั้น อเมริกา ก็เริ่มฟอร์มทีมใหม่ เพื่อการลุ้นคว้าเหรียญทองครั้งแรกให้ได้อีกครั้ง และเป้าหมายก็คือโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ญี่ปุ่น

อเมริกา ของ คิราย มีผลงานที่ยอดเยี่ยมมาโดยตลอดในเวทีระดับนานาชาติ การคว้าแชมป์เนชันส์ ลีก ได้ 2 สมัยติดต่อกัน ในปี 2018, 2019 นับการเป็นการันตีว่าพวกเธอพร้อมที่จะก้าวขึ้นสู่บัลลังก์เหรียญทองที่โตเกียว เมื่อโควิด-19 เริ่มเบาบาง การแข่งขันวอลเลย์บอลกลับมาเริ่มชิงชัยกันได้อีกครั้ง และหลายๆ ทีมใหญ่เลือกที่จะส่งผู้เล่นชุดสำรอง หรือเลือกที่จะใช้เวที เนชันส์ ลีก 2021 ที่อิตาลี เป็นการเฟ้นหาผู้เล่น หรือทดลองผู้เล่น ก่อนที่โอลิมปิกเกมส์ จะเริ่มขึ้น

ทว่า อเมริกา กลับใช้ VNL เป็นการค้นหาตัวผู้เล่น 6 คนแรกที่จะใช้ในการโอลิมปิกเกมส์ ซึ่งในรอบแรก ๆ ของการลงเล่นที่ อิตาลี คิราย ปรับเปลี่ยนตัวผู้เล่นกันยกใหญ่ ก่อนที่จะได้ความลงตัว และทำการประกาศรายชื่อ 12 ผู้เล่นที่จะไปโตเกียวก่อนทีมอื่น ๆ ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมิถุนายน จนสุดท้าย อเมริกา ก็ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมประเดิมซิวแชมป์ VNL ด้วยการชนะรวดทุกเกม และแพ้ไปเพียงแค่นัดเดียว เป็นแชมป์สมัยที่ 3 ติดต่อกันของทีม

พร้อมกันนี้ อเมริกา ยังพกเอาฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยมติดตัวมาต่อในโอลิมปิกเกมส์ เก็บชัยชนะคู่แข่งอย่าง อาร์เจนตินา, จีน, ตุรกี และ อิตาลี โดยแพ้เพียงแค่ รัสเซีย ทีมเดียว และยังเป็นอันดับที่ 1 ของกลุ่ม ส่วนในรอบน็อคเอาท์ อเมริกา เริ่มต้นเอาชนะ โดมินิกัน 3-0 เซต ต่อด้วยตบ เซอร์เบีย 3-0 เซต และปิดท้ายด้วยการเอาชนะ บราซิล 3-0 เซต ย้ำแค้นชนะต่อจาก VNL และล้างตาที่พวกเธอแพ้ให้กับ บราซิล ไปก่อนหน้านี้ 2 ครั้ง 2 ครา ในปี 2008 และ 2012 ทำให้ อเมริกา คว้าเหรียญทองโอลิมปิก มาครองได้เป็นครั้งแรก รวมถึงยังส่งให้ คาร์ช คิราย คว้าเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ ได้ทั้งในฐานะผู้เล่น และโค้ช ต่อจาก หลางผิง อีกด้วย นอกจากนี้ จอร์แดน ลาร์สัน หัวเสากัปตันทีมที่ลงเล่นให้กับทีมทุกนัด และฟอร์มการเล่นยอดเยี่ยมตลอด คว้ารางวัลนักกีฬายอดเยี่ยม (MVP) ของการแข่งขันไปครอง

ขณะที่ ฝรั่งเศส ภายใต้การนำทีมของ โลรองต์ ทิลลี กุนซือวัย 57 ปี ที่ผลงานต้องเรียกว่ากระท่อนกระแท่นของแท้ เพราะตั้งแต่ในรอบคัดเลือก หนุ่มแดนน้ำหอม ก็แพ้ให้กับ โปแลนด์ ในรอบคัดเลือกของโซนระดับโลก ก่อนที่พวกเขาจะไปเล่นในรอบคัดเลือกโซนยุโรป ที่ประเทศเยอรมนี และผลงานในรอบแรกค่อนข้างบัดซบ เพราะชนะแค่เกมเดียว จาก 3 นัดของรอบแรก ทว่ายังผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศ และไปเฉือนชนะ สโลวีเนีย 3-2 เซต ก่อนที่จะเอาชนะ เยอรมนี เจ้าภาพ ในนัดชิงชนะเลิศ และคว้าตั๋วไปญี่ปุ่น ได้สำเร็จ

กระทั่งเข้ามาสู่รอบสุดท้าย ฝรั่งเศส เปิดตัวได้น่าผิดหวังด้วยการแพ้ สหรัฐอเมริกา 0-3 เซต และยังแพ้ให้กับ อาร์เจนตินา ไปอย่างผิดฟอร์ม 2-3 เซต แต่เขาพวกก็จุดประกายการลุ้นเข้ารอบด้วยการเอาชนะ รัสเซีย 3-1 เซต เข้ารอบก่อนรองชนะเลิศ ด้วยการเป็นอันดับ 4 ของกลุ่ม และรอบ 8 ทีมสุดท้าย ฝรั่งเศส ล้างตาเอาชนะ โปแลนด์ ไปได้ 3-2 เซต พวกเขาผ่านเข้ารอบตัดเชือกไปเป็นครั้งแรก และล้างแค้นชนะ อาร์เจนตินา 3-0 เซต รวมถึงยังการันตีเหรียญเงินไว้แล้วอย่างน้อย

สุดท้าย ลูกทีมของ ทิลลี สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ด้วยการเอาชนะ รัสเซีย ไปได้อย่างสุดมัน 3-2 เซต คว้าเหรียญทองไปครอง ชนิดที่ว่าไม่เคยได้เหรียญใด ๆ มาเลยก่อนหน้านี้ ส่วนทีมที่คว้าเหรียญอื่น ๆ อย่างในประเภททีมหญิง บราซิล ที่เคยเป็นแชมป์เก่า ในปี 2008, 2012 ก็ต้องผิดหวังกับฟอร์มการเล่นในนัดชิงชนะเลิศ ที่เล่นไม่ค่อยออก ก่อนจะแพ้ไปในที่สุด 0-3 เซต และเป็นครั้งแรกที่พวกเธอได้เหรียญเงินของการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ กระนั้นก็นับว่าเป็นฟอร์มการเล่นที่มาไกลกว่าที่คิดไว้แล้ว

ด้าน เซอร์เบีย ที่นำทัพมาโดย ทิยานา บอสโควิช และในฐานะรองแชมป์เก่า หรือเจ้าของเหรียญเงินเมื่อ 5 ปีก่อน จบการแข่งขันด้วยตำแหน่งอันดับ 3 ยังได้ เหรียญทองแดงไปครอง และฟอร์มการเล่นของ บอสโควิช ก็ช่างสุดยอดอย่างมากในแต่ละเกม ขณะที่ เกาหลีใต้ ของ กัปตันคิม ยอน คยอง เป็นที่แน่นอนแล้วว่า ตัวเธอจะอำลาทีมชาติหลังจบโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ และก็ต้องยอมรับว่าเป็นโอลิมปิกเกมส์ ที่กัปตันคิม ได้ทุ่มเทแรงกาย และสร้างผลงานที่สวยงามให้กับทีมเป็นการทิ้งท้าย แม้จะไม่มีเหรียญรางวัลติดมือ แต่เกมที่เอาชนะคู่แข่งทั้ง โดมินิกัน, ญี่ปุ่น และ ตุรกี ต่างก็เป็นผลงานที่น่าประทับใจอย่างมาก และที่น่าติดตามก็คือว่า หลังจากนี้ เกาหลีใต้ ที่ไม่มีดาวตบที่ชื่อ คิม ยอน คยอง จะเป็นไปในทิศทางใด

สรุปอันดับการแข่งขัน

ประเภททีมชาย

เหรียญทอง ได้แก่ ฝรั่งเศส

เหรียญเงิน ได้แก่ คณะกรรมการโอลิมปิกรัสเซีย

เหรียญทองแดง ได้แก่ อาร์เจนตินา

ประเภททีมหญิง

เหรียญทอง ได้แก่ สหรัฐอเมริกา

เหรียญเงิน ได้แก่ บราซิล

เหรียญทองแดง ได้แก่ เซอร์เบีย

นี่คือบทสรุปทั้งหมดของทีมที่คว้าเหรียญรางวัลโอลิมปิกเกมส์ 2020 และหลังจากนี้ คงจะเหงากันไปอีกสักพัก กว่าที่จะมีการแข่งขันวอลเลย์บอลรายการอื่น ๆ กันต่อไป

volleyball Sponsored
วอลเล่ย์บอล

กีฬาวอลเลย์บอลถือกำเนิดขึ้นในปี ค.ศ. 1895 โดยนายวิลเลียม จี. มอร์แกน ผู้อำนวยการฝ่ายพลศึกษาของสมาคม Y.M.C.A. เมืองฮอลโยค รัฐแมสซาชูเซตส์ ประเทศอเมริกา ซึ่งได้เกิดขึ้นเพียง 1 ปี ก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกสมัยใหม่ ครั้งที่ 1 ณ กรุงเอเธนส์ โดยเขามีความคิดที่ต้องการให้มีกีฬาสำหรับเล่นในช่วงฤดูหนาวแทนกีฬากลางแจ้งเพื่อออกกำลังกายพักผ่อนหย่อนใจยามหิมะตก

This website uses cookies.