volleyball Sponsored

สุดซับซ้อน เปิดกระบวนการคิดคะแนนอันดับโลกแบบใหม่ ของ FIVB – ไทยรัฐ

volleyball Sponsored
volleyball Sponsored

หลังจากที่ผ่าน 3 นัดแรก ศึกเนชันส์ ลีก 2021 วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย คะแนนอันดับโลกลดลง เนื่องจาก เอฟไอวีบี ได้เปลี่ยนมาใช้ระบบใหม่นับคะแนน ซึ่งมีกลไกหลายองค์ประกอบ

สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ หรือ FIVB ยืนยันอย่างเป็นทางการว่าในทุกแมตช์การแข่งขันเนชันส์ลีกจะคิดคะแนนสะสมอันดับโลก โดยอันดับโลกจะมีบทบาทสำคัญขั้นพื้นฐานในการจัดรอบคัดเลือกและทีมวางในการแข่งขันโอลิมปิกและชิงแชมป์โลก อย่างเช่นในการแข่งขันชิงแชมป์โลกปีหน้า 2022 นั้น จะมี 11 ทีมหญิง และ 12 ทีมชาย จะผ่านรอบคัดเลือกด้วยการใช้อันดับโลก ในขณะที่การจัดทีมวางในสายการแข่งขันก็จะพิจารณาอันดับโลกเช่นกัน

สำหรับรายการของเอฟไอวีบีที่จะคิดคะแนนอันดับโลก ประกอบด้วย โอลิมปิกเกมส์ และ รอบคัดเลือก, ชิงแชมป์โลก และ รอบคัดเลือก, เนชันส์ลีก, วอลเลย์บอลชาลเลนจน์คัพ, เวิลด์คัพ, ชิงแชมป์ทวีป และรอบคัดเลือก, รายการนานาชาติอื่นๆ นอกเหนือจากนี้ที่ได้รับการพิจารณาจาก FIVB ว่าเป็นรายการที่จัดโดยสหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งทวีปต่างๆ ที่ต้องมีอย่างน้อย 4 ทีมเข้าร่วมการแข่งขัน

ซึ่งหลักการคิดคะแนนโลกแบบใหม่ เอฟไอวีบี จะให้ความสำคัญกับผลงานการพบกันระหว่างทีมในอดีตที่ผ่านมา นำมาใช้เป็นค่าสัมประสิทธิ์ในการคิดคะแนนปัจจุบันอีกด้วย ดังนั้นผู้ที่จะคิดคำนวณได้ง่าย แม่นยำที่สุดก็คือทางเอฟไอวีบี มีปัจจัย และวิธีการคำนวณ ดังนี้ 

ป้จจัยที่มีผลต่อคะแนนอันดับโลก

1.คะแนนอันดับโลกเดิมของทั้ง 2 ทีมที่เจอกัน

2.ผลแพ้ชนะโดยคิดคำนวณเซตจากผลแพ้ชนะ 

3.สถิติที่เคยเจอกันของทั้ง 2 ทีม คิดค่าความเป็นไปได้

4.ความสำคัญของรายการนั้น

วิธีคิดคำนวณ คะแนนอันดับโลก

คะแนนได้จากแมตช์ = (สัมประสิทธิ์ผลแพ้ชนะ – สัมประสิทธิ์ผลที่คาดหวัง)x(ความสำคัญแมตช์)
                                         (SSV)                       (EMR)                          8

ความสำคัญของแมตช์การแข่งขันที่ FIVB กำหนด

SSV หรือ Set Score Variant คือ ค่าสัมประสิทธิ์ผลแพ้ชนะ

EMR หรือ Expected Match Result คือ สัมประสิทธิ์ผลที่คาดหวัง

ซึ่งมาจากการนำเอาสถิติเก่าทั้ง 2  ทีม ที่เคยมีผลแพ้ชนะในรูปแบบต่างๆ (3-0 , 3-1 , 3-2 เซต) นำมาคำนวณผ่านค่าสถิติโดยใช้ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน **เอฟไอวีบี จะมีการเก็บรวบรวมสถิติของการพบกันแต่ละทีมเอาไว้แล้ว ซึ่งมีเพียงเอฟไอวีบีเท่านั้นที่จะคำนวณค่านี้ออกมาได้เนื่องจากเป็นผู้เก็บสถิติเอาไว้ทั้งหมด)

ยกตัวอย่างค่าสัมประสิทธิ์ผลที่คาดหวัง ของ บราซิล กับ ญี่ปุ่น 

เมื่อได้ผลดังกล่าวนำมาคูณกับ (ความสำคัญแมตช์
                                             8

เมื่อเสร็จสิ้นทั้งหมดจะนำมารวมกับคะแนนอันดับโลกเดิมก็จะได้คะแนนสุทธิของทีมนั้นหลังจบแมตช์

หลักการสรุปโดยง่าย 

-ทีมชนะเเต้มเพิ่ม, ทีมแพ้แต้มลด คิดคำนวณทันทีหลังจบการแข่งขันทุกนัด

– ทีมที่มีอันดับโลกสูง และ มีสถิติเก่าที่ดีกว่าทีมคู่แข่งที่อันดับโลกต่ำกว่า จะได้คะแนนสะสมเพิ่มที่ไม่มาก เช่นเดียวกับ ทีมที่แพ้คะแนนสะสมจะลดลงไม่มาก

-ขณะเดียวกัน ทีมที่มีอันดับโลกต่ำกว่า และมีสถิติที่แย่กว่า แต่ชนะทีมที่อันดับโลกสูงกว่า คะแนนจะเพิ่มขึ้นมาก

volleyball Sponsored
วอลเล่ย์บอล

กีฬาวอลเลย์บอลถือกำเนิดขึ้นในปี ค.ศ. 1895 โดยนายวิลเลียม จี. มอร์แกน ผู้อำนวยการฝ่ายพลศึกษาของสมาคม Y.M.C.A. เมืองฮอลโยค รัฐแมสซาชูเซตส์ ประเทศอเมริกา ซึ่งได้เกิดขึ้นเพียง 1 ปี ก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกสมัยใหม่ ครั้งที่ 1 ณ กรุงเอเธนส์ โดยเขามีความคิดที่ต้องการให้มีกีฬาสำหรับเล่นในช่วงฤดูหนาวแทนกีฬากลางแจ้งเพื่อออกกำลังกายพักผ่อนหย่อนใจยามหิมะตก

This website uses cookies.