ส.วอลเลย์บอล เผยไทยโอกาสยากจัด “เนชันส์ ลีก” ทีมหญิงแทนที่ “รัสเซีย” – ไทยรัฐ

จากกรณีที่รัสเซีย ถูกสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ หรือ เอฟไอวีบี ประกาศแบนการเป็นเจ้าภาพของ รัสเซีย ในการแข่งขันวอลเลย์บอลเนชันส์ ลีก 2022 (VNL) ทั้งในประเภททีมหญิง และประเภททีมชาย ในช่วงเดือนกรกฎาคม 2565 รวมไปถึง การแข่งขันวอลเลย์บอลชาย ชิงแชมป์โลก 2022 ในช่วงเดือนกันยายน 2565 

ล่าสุด นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลฯ ออกมาพูดถึงโอกาสที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันวอลเลย์บอลเนชันส์ ลีก 2022 แทนที่รัสเซียว่า “สำหรับเจ้าภาพ VNL ที่ FIVB ไม่ให้ทางรัสเซียเป็นเจ้าภาพ หากไทยจะรับหน้าที่เชื่อว่าศักยภาพของไทยเป็นได้ แต่ด้วยข้อจำกัดที่มีผลต่อเนื่องจาก วาดา ก่อนหน้านี้ ทำให้เราไม่ได้กำหนดไว้ในแผนงานจึงไม่ได้เสนองบประมาณไปทาง การกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท. กับ กองทุนพัฒนากีฬาชาติ อีกทั้งเป็นช่วงระยะเวลาสั้นที่จะถึงเดือนพฤษภาคม ต้องใช้งบประมาณมากมองว่าเป็นเรื่องที่ลำบาก ยกเว้นทางผู้ใหญ่, กกท. หรือ กองทุนพัฒนากีฬาชาติ มีความต้องการจะเรียกศักดิ์ศรี สร้างชื่อเสียงของประเทศไทย หรือให้แฟนกีฬาไทยได้ดูกีฬาระดับโลกเหมือนกับทุกปี ตรงนั้นเราก็พร้อมที่จะจัดได้ แต่ช่วงเวลาสั้นๆ เราก็เห็นใจผู้ที่จะจัดสรรงบประมาณเป็นเรื่องที่ลำบาก แตเรื่องความพร้อมเรามีอยู่แล้ว”

นายสมพร กล่าวเสริมว่า “ตอนนี้ทราบมาว่าเอฟไอวีบีจะประชุมเร็วๆ นี้เกี่ยวกับเรื่องรัสเซีย โดยไทยมีตัวแทนคือ โค้ชอ๊อต เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร เป็นหนึ่งบอร์ดเอฟไอวีบีร่วมประชุมด้วย ก็ได้มอบนโยบายให้โค้ชอ๊อต ถ้าเขาถามถึงศักยภาพประเทศไทยและสมาคมเราก็มีความพร้อม แต่ต้องกลับมาพูดคุยกันอีกครั้ง ผู้ที่รับผิดชอบงบประมาณสามารถช่วยสนับสนุนได้ช่วงเวลาสั้นๆ ที่มันเป็นการจัดการแข่งขันที่ไม่ได้อยู่ในแผนที่กำหนดไว้สามารถทำได้มากน้อยขนาดไหน”

สำหรับวอลเลย์บอลหญิงเนชันส์ ลีก 2022 รอบแรกแข่งขันวันที่ 31 พ.ค. – 3 ก.ค. 2565