volleyball Sponsored

'ส.วอลเลย์' มอบโจทย์ 'โค้ชอ๊อต' เตรียมทัพสาวตบปีหน้า เล็งรั้ง 'นุศรา' ช่วยทีม

volleyball Sponsored
volleyball Sponsored

‘ส.วอลเลย์’ มอบโจทย์ ‘โค้ชอ๊อต’ เตรียมทัพสาวตบปีหน้า เล็งรั้ง ‘นุศรา’ ช่วยทีม

นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สำหรับการตเรียมความพร้อมของทัพลูกยางสาวทีมชาติไทย ในรายการแข่งขันในปีหน้า ทั้งซีเกมส์ ที่ประเทศเวียดนาม ช่วงเดือนพฤษภาคม 2565, เอเชี่ยนเกมส์ ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน ช่วงกันยายน 2565 และชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งตอนนี้สหพันธ์วอลเลย์บอลเอเชีย (เอวีซี) ยังไม่ได้สรุปโปรแกรมการแข่งขันชิงแชมป์เอเชียออกมาก โดยยังอยู่ในขั้นตอนพูดคุยกุนถึงเรื่องการเคลียร์คิวจัดการแข่งขันให้ไม่ตรงกัน เพื่อความสะดวกในการเตรียมทีม

นายสมพร กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ได้มอบโจทย์ให้กับ “โค้ชอ๊อต” เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร ประธานฝ่ายเทคนิคของสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลฯ ไปแล้ว เพื่อเข้าพูดคุยหารือกับทาง “โค้ชด่วน” ดนัย ศรีวัชรเมธากุล ผู้ฝึกสอนวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยว่าจะวางแผนในการเตรียมทีมกันอย่างไร หากทางเอวีซีสามารถเคลียร์คิวการจัดการแข่งขันได้ลงตัวในปีหน้า ซึ่งเบื้องต้นทางโค้ชอ๊อต และโค้ชด่วน ได้พูดคุยกันไปบ้างแล้วส่วนหนึ่ง

นายสมพร กล่าวต่อว่า ส่วน 7 เซียน ที่ประกาศอำลาทีมชาติไทยไปแล้วนั้น ถือว่าเลิกเล่นถาวรไหม ก็คงไม่น่าจะเลิกเล่นแบบถาวร เพราะบางคนก็ยังคงเล่นให้กับสโมสรอยู่ บางคนทางสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลฯ ก็อาจจะต้องเรียกกลับมาช่วยทีมชาติบ้างบางครั้ง เพราะว่าในปีหน้ายังมีโปรแกรมฝึกซ้อมกันอยู่ เลยไปถึงช่วงเอเชี่ยน อินดอร์ เกมส์ ที่ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพในช่วงต้นปี 2566 อีกด้วย เพราะฉะนั้นอาจจะต้องเป็นการผสมผสานกันระหว่างเด็กรุ่นเก่ากับเด็กรุ่นใหม่ อย่างตำแหน่งมือเซต เราก็ได้คุยกับ “ซาร่า” นุศรา ต้อมคำ แล้วว่าอาจจะต้องเรียกกลับมาช่วยทีมชาติบ้าง เพราะตำแหน่งเซตเตอร์ที่จะมาทดแทนในปัจจุบันยังมีไม่มากพอ

นายสมพร กล่าวเพิ่มเติม นอกจากนี้ ทางสมาคมเตรียมจัดโครงการ “พี่สอนน้อง” ซึ่งจะเป็นการนำตัวแทนนักกีฬาวอลเลย์บอลทีมชาติไทยทั้งในอดีต และปัจจุบัน ออกเดินสายเปิดคลินิกสอนทักษะกีฬาวอลเลย์บอล และสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กๆ ตามท้องถิ่น 6 ภาคประจำการแข่งขันวอลเลย์บอลเยาวชน PEA ชิงแชมป์ประเทศไทย ครั้งที่ 17 หากพบเจอเยาวชนคนไหนที่พอดูมีแวว มีทักษะที่ดีในกีฬาวอลเลย์บอล ก็พร้อมสนับสนุน และส่งเข้าเก็บตัวอยู่ในแคมป์รวมกันรอบประเทศ เพื่อฝึกซ้อมบ่มเพาะฝีไม้ลายมือต่อไป หากดูมีอนาคตก็พร้อมผลักดันขึ้นสู่ชุดเยาวชนทีมชาติ และทีมชาติไทยในอนาคต

ขณะที่ “กิ๊ฟ” วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์ อดีตจอมตบทีมชาติไทย เปิดเผยว่า หลังจากที่ประกาศอำลาทีมชาติไทยไปแล้ว ตอนนี้กำลังศึกษาการเป็นผู้ฝึกสอนกีฬาวอลเลย์บอล อยู่ในระดับเลเวลสอง ร่วมกับ “หน่อง” ปลื้มจิตร์ ถินขาว ในรูปแบบออนไลน์ โดยก็ยังไม่ได้ทิ้งกีฬาวอลเลย์บอลไปไหน เพราะยังรักในกีฬาวอลเลย์บอลอยู่ และอยากช่วยทางสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลฯ ให้ได้มากที่สุด ซึ่งตอนนี้กำลังเรียนรู้ และพัฒนาตัวเองอยู่ ด้วยการเข้าอบรมการเป็นผู้ฝึกสอน เพื่อหวังว่าในอนาคตจะได้นำสิ่งที่ได้ศึกษามาช่วยในการพัฒนาน้องๆ ทีมชาติไทยต่อไป

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

volleyball Sponsored
วอลเล่ย์บอล

กีฬาวอลเลย์บอลถือกำเนิดขึ้นในปี ค.ศ. 1895 โดยนายวิลเลียม จี. มอร์แกน ผู้อำนวยการฝ่ายพลศึกษาของสมาคม Y.M.C.A. เมืองฮอลโยค รัฐแมสซาชูเซตส์ ประเทศอเมริกา ซึ่งได้เกิดขึ้นเพียง 1 ปี ก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกสมัยใหม่ ครั้งที่ 1 ณ กรุงเอเธนส์ โดยเขามีความคิดที่ต้องการให้มีกีฬาสำหรับเล่นในช่วงฤดูหนาวแทนกีฬากลางแจ้งเพื่อออกกำลังกายพักผ่อนหย่อนใจยามหิมะตก

This website uses cookies.