เดือดปุยมุ้ย “แฟนวอลเลย์บอลหญิงไทย” เชื่อมีตัวกาลกิณี เกมแพ้ แคนาดา “ชิงแชมป์โลก”

วันที่ 5 ตุลาคม 2565 ควันหลงหลังจากที่ วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย แพ้ ทีมชาติแคนาดา ไป 1-3 เซต 19-25, 21-25, 25-23 และ 22-25 ในศึกลูกยางชิงแชมป์โลก 2022 รอบสอง สาย F ที่เมือง Lodz ประเทศโปแลนด์ เมื่อช่วงค่ำวันอังคารที่ผ่านมา

มีประเด็นให้แฟนลูกยางไทยพูดถึงในเกมดังกล่าว นั่นก็คือ ผู้ตัดสินที่ 1 “หลุยส์ เจอราโด มาเซียส” ผู้ตัดสินชาวเม็กซิโก ที่เคยตัดสินทีมชาติไทยแบบมีข้อกังขาในการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง รอบคัดเลือก โอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น นัดที่ไทยแพ้ญี่ปุ่น ส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจนักกีฬา

แฟนลูกยางบอกว่า “ยอมรับแคนาดามาดี แต่มีตัวกาลกิณี เป็นตัวเองคงไม่อยากเล่น ยังไม่ค่อยอยากดูแมตช์วันนี้เลย สภาพจิตใจมีผลต่อการแข่งจริงๆ นะ FIVB คิดอะไรอยู่ ตอนแรกก็เห็นหายจากทีมไทยไปตั้ง 6 ปี เอากลับมาทำไมก่อน”

ซึ่งนักกีฬาในชุดชิงแชมป์โลก 2022 มี 7 คนที่อยู่ในแมตช์ดังกล่าวเมื่อปี 2016 ประกอบด้วย ทัดดาว นึกแจ้ง, ชัชชุอร โมกศรี, พิมพิชยา ก๊กรัมย์, ณัฎฐพร สนิทกลาง, อัจฉราพร คงยศ, พรพรรณ เกิดปราชญ์, ปิยะนุช แป้นน้อย

สำหรับ “หลุยส์ เจอราโด มาเซียส” ผู้ตัดสินชาวเม็กซิโก ที่เคยตัดสินทีมชาติไทยแบบมีข้อกังขาในการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง รอบคัดเลือก โอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เกมดังกล่าวทีมชาติไทยเป็นฝ่ายพ่ายแพ้

เหตุการณ์เกิดขึ้นในเซตสุดท้าย ไทยพยายามขอเปลี่ยนตัวผู้เล่น แต่ผู้ตัดสินกลับไม่ยอมให้มีการเปลี่ยนตัว พร้อมบอกว่าเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้เพื่อการนี้มีปัญหาขัดข้อง ก่อนควักใบแดงให้ จากนั้น ปลื้มจิตร์ ถินขาว กัปตันทีมเข้าไปพูดคุยกับผู้ตัดสิน หลุยส์ เคราร์โด มาซีอัส ก่อนที่ผู้ตัดสินชาวเม็กซิโก รายนี้จะมอบคะแนนให้กับทีมญี่ปุ่น 2 คะแนน.