volleyball Sponsored

เทพนิยายไม่โรแมนติก 6 เซียนวอลเลย์บอลสาวไทย ไม่ชนะเกมแต่ชนะใจ FC – ประชาชาติธุรกิจ

volleyball Sponsored
volleyball Sponsored

“สมปรารถนา” : เรื่อง   FB FIVB volleyball Nations League / FB grandsport1961 : ภาพ

เปิดฉากด้วยความหวังสำหรับทีมนักตบลูกยางสาวไทย ที่ได้เข้าร่วมการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง เนชั่นส์ ลีก 2021 ที่เมืองริมินี ประเทศอิตาลี

ด้วยต้นทุนความนิยมจากแฟนวอลเลย์บอลชาวไทย หลังจากตลอดทศวรรษที่ผ่านมาทีมวอลเลย์บอลสาวไทยสร้างความสำเร็จครั้งแล้วครั้งเล่า ไต่ระดับขึ้นไปเป็นทีมที่ต่อกรกับชาติยักษ์ใหญ่ทั้งในเอเชียด้วยกัน ยุโรป หรืออเมริกา ได้อย่างน่าทึ่ง

ภายใต้บทบาทสำคัญของนักกีฬาวอลเลย์บอลที่เป็นขวัญใจคนไทยมาอย่างยาวนาน อันประกอบด้วย วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์, มลิกา กันทอง, อรอุมา สิทธิรักษ์, อำพร หญ้าผา, ปลื้มจิตร์ ถินขาว และ นุศรา ต้อมคำ

และพวกเธอที่กลายเป็นตำนานก็ถอยฉาก เปิดทางให้กับนักวอลเลย์บอลเจเนอเรชั่นใหม่ ขยับขึ้นมาเป็นแกนหลักในการต่อยอดความสำเร็จ

ทว่า หลังจากเกิดเหตุไม่คาดฝัน นักกีฬาตัวหลักของทีมวอลเลย์บอลสาวไทยที่เก็บตัวกันอยู่ที่แคมป์ จ.นครปฐม และเตรียมตัวไปร่วมทัวร์นาเมนต์สำคัญที่อิตาลี เกิดติดเชื้อโควิด-19 ไปครึ่งค่อนทีม

พลอตเรื่องแสนโรแมนติกราวกับการ์ตูนญี่ปุ่น หรือภาพยนตร์ฟีลกู๊ดก็กลายเป็นจริง เมื่อสมาคมวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ตัดสินใจเรียกตัว “6 เซียน” นักตบในตำนานกลับมาช่วยชาติแบบเฉพาะกิจ

ทั้งหมดถูกเรียกตัวมาร่วมทีมบินไปอิตาลี โดยที่ก่อนหน้านั้นต่างแยกย้ายกันไปตามเส้นทางของตัวเอง สภาพความฟิตของร่างกาย ทีมเวิร์ก ฯลฯ แทบจะต้องมาเริ่มนับ 1 กันใหม่

กระนั้นดูเหมือนแฟนคลับชาวไทยก็ยังเชื่อว่า ด้วยฝีมือ ประสบการณ์ ความเก๋าเกมของ “6 เซียน” จะต้องนำความสุขและผลการแข่งขันที่ยอดเยี่ยมมาให้คนไทยแช่มชื่นกันอีกครั้ง พร้อมกับตั้งตารอชมการถ่ายทอดสด ซึ่งช่อง 3 ผู้ได้สิทธิในการถ่ายทอดก็โปรโมตสร้างกระแสเต็มที่

แต่แล้วโลกแห่งความเป็นจริงก็ไม่งดงามเหมือนเดินผ่านทุ่งดอกไม้ ไม่โรแมนติกเหมือนที่เคยชมกันในภาพยนตร์ สัปดาห์แรกของการแข่งขันครบ 3 แมตช์แรกผลปรากฏว่าทีมไทยแพ้รวด ให้กับญี่ปุ่น, เกาหลีใต้ และจีนเท่านั้นเอง สารพัดดราม่า ก็บังเกิด…

ปฏิกิริยาจากแฟนวอลเลย์บอลชาวไทยมีทั้งผิดหวัง เจ็บใจ ฯลฯ และนำไปสู่คำถามตามมาต่าง ๆ นานา ว่า ความพ่ายแพ้ที่เกิดขึ้นเกิดจากสาเหตุใดกันแน่

แมตช์แรกกับญี่ปุ่น หลายคนยังมองในแง่ดีว่า เป็นเพราะมีเวลาซ้อมร่วมกันน้อย ความเข้าใจแท็กติก ความรู้ใจในระหว่างผู้เล่นอาจจะยังไม่ลงตัว ฯลฯ

แต่พอผ่านนัดที่ 2 กับเกาหลีใต้ และเกมที่ 3 กับจีน ประเด็นคำถามเชิงดราม่าเริ่มปรากฏผ่านสื่อสังคมออนไลน์มากขึ้นเรื่อย ๆ

ไล่ไปตั้งแต่ประเด็นการเปลี่ยนแปลงตัวโค้ชผู้ฝึกสอนมาเป็น “โค้ชแขก” กิตติคุณ ศรีอุทธวงศ์ หัวหน้าผู้ฝึกสอนวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยนั้น ทำให้เกิดความไม่คุ้นเคยในสไตล์การกำหนดแผน ตลอดจนวิธีการเล่นในแบบของทีมหญิงด้วยหรือไม่

ไปจนถึงแผนการเล่นเกมรุกที่ไม่มีความรวดเร็ว/เด็ดขาดเหมือนในอดีต อาศัยเฉพาะจังหวะฉาบฉวย ในขณะที่กลยุทธ์ในการเล่นลูกสั้น, ลูกสั้นไหลหลัง ฯลฯ ก็เริ่มถูกจับทางและแก้เกมได้จากคู่แข่งขัน

และลามไปที่การวิจารณ์การตัดสินใจของสมาคมวอลเลย์บอลฯ รวมถึงมีเสียงเรียกร้องให้เร่งส่งตัวนักกีฬาที่ครบระยะการกักตัวไปเสริมทีมให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น เปิดโอกาสให้เจเนอเรชั่นใหม่ได้พิสูจน์ฝีมือกันบ้าง

ท่ามกลางกระแสดราม่าต่าง ๆ นานาที่เกิดขึ้น ยังโชคดีที่ฐานแฟนส่วนใหญ่ของทีมวอลเลย์บอลสาวไทยมิได้หวั่นไหวไปกับกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่เกิดขึ้น พลังในการสนับสนุน ส่งกำลังใจให้นักกีฬา ให้ความมั่นใจ เชื่อใจ ยังปรากฏให้เห็นอย่างต่อเนื่อง

ประกอบกับแกนหลักของ 6 เซียนไม่ว่าจะเป็นกัปตันกิ๊ฟ หรือหน่อง-ปลื้มจิตร์ ก็มีการสื่อสารผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียของตนเอง ชี้แจงทำความเข้าใจให้ทราบสถานการณ์ ตลอดจนเงื่อนไขข้อจำกัดต่าง ๆ ที่ทีมวอลเลย์บอลสาวไทยต้องเผชิญ

ช่วงหนึ่งของการโฟนอินกลับมาที่แฟน ๆ เมืองไทย กัปตันกิ๊ฟยืนยันว่า การที่ต้องใช้ผู้เล่นชุด 6 เซียนเป็นแกนหลักก็เนื่องเพราะส่วนใหญ่เล่นกันมานาน มีประสบการณ์ที่จะเซฟร่างกายเพื่อไม่ให้เกิดการบาดเจ็บอีก เพราะตอนนี้ตัวผู้เล่นก็มีแค่ 17 คนเท่านั้น

ในด้านการทำงานร่วมกับโค้ชแขก ก็มีการพูดคุย หารือ แลกเปลี่ยนกันตลอด จุดไหนที่ให้คำแนะนำได้ก็เสนอแนะปรับกันตลอด ซึ่งก็ถือว่าโค้ชแขกทำได้ดีสำหรับการคุมทีมในทัวร์นาเมนต์ระดับนานาชาติแบบนี้

อย่างไรก็ตาม โอกาสที่จะเสริมนักกีฬาเลือดใหม่ที่พ้นระยะกักตัวจากประเทศไทยแล้วน่าจะเป็นไปไม่ได้ เพราะเลยกำหนดส่งรายชื่อไปเมื่อ 17 พ.ค. 2564 ซึ่งหากจะมาก็จะต้องถูกกักตัว นั่นทำให้ต้องใช้ผู้เล่นเท่าที่มีอยู่เท่านั้น

ขณะที่หน่อง-ปลื้มจิตร์ก็ฝากถึงแฟน ๆ ทุกคนให้เข้าใจว่าเป็นสถานการณ์ที่ยาก ทีมต้องมาแบบไม่พร้อม แต่ใจสู้เต็ม 100 อยากให้ทุกคนช่วยเป็นกำลังใจให้ และมั่นใจว่ารายการต่อไปได้เห็นน้อง ๆ หน้าใหม่แน่นอน เข้ามาลุยแทนแน่นอน

การแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง เนชั่นส์ ลีก 2021 ยังคงต้องเดินหน้าต่อไป ภายใต้เงื่อนไข ข้อจำกัดต่าง ๆ นานา แต่ที่สุดแล้วกองเชียร์และ FC ชาวไทยก็ยังรวมพลังใจ ร่วมหนุนหลังนักกีฬากันจนถึงที่สุด ไม่ว่าผลการแข่งขันจะออกมาเป็นแบบไหน

เมื่อเทพนิยายโรแมนติกไม่อาจเป็นไปอย่างที่วาดฝัน และกองเชียร์กลับเข้ามาสู่โลกแห่งความเป็นจริง ก็จะพบว่ามีเรื่องดี ๆ ที่น่าประทับใจให้เห็นและเป็นเอกลักษณ์ของนักตบลูกยางสาวไทยที่ยังไม่เปลี่ยนแปลง

นั่นคือการเล่นเป็นทีม สู้สุดใจ ไล่ทุกแต้ม โดยไม่เครียดไม่กดดัน ไม่มีการวีนหรือโวยวายใส่กันให้เห็น แม้บางครั้งจะเกิดความผิดพลาดส่วนบุคคลขึ้นก็ตาม

ภาพที่กองเชียร์ยังชุ่มชื่นหัวใจ คือ ลีลาการเล่นแบบ “สนุกไปกับเกม” เต็มไปด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะที่ให้กำลังใจซึ่งกันและกันเสมอ

โดยมีของแถมให้ได้เห็นแววการเติบโตของเลือดใหม่ภายใต้การประคองของรุ่นพี่

แม้เทพนิยายอาจไม่ได้จบแบบแฮปปี้เอนดิ้ง และผลการแข่งขันอาจไม่ใช่รางวัลที่เป็นไปตามเป้า แต่สปิริตของทีมกับความรัก ความผูกพันระหว่างทีมกับกองเชียร์ FC ของทีมชาติไทยก็น่าจะเป็นจุดที่ชนะใจที่แท้จริงสำหรับทัวร์นาเมนต์นี้

เป็นการยืนยันอีกครั้งหนึ่งว่า จะแพ้หรือชนะ จะทุกข์หรือสุข แฟนวอลเลย์บอลคนไทยไม่เคยทอดทิ้งกัน

volleyball Sponsored
วอลเล่ย์บอล

กีฬาวอลเลย์บอลถือกำเนิดขึ้นในปี ค.ศ. 1895 โดยนายวิลเลียม จี. มอร์แกน ผู้อำนวยการฝ่ายพลศึกษาของสมาคม Y.M.C.A. เมืองฮอลโยค รัฐแมสซาชูเซตส์ ประเทศอเมริกา ซึ่งได้เกิดขึ้นเพียง 1 ปี ก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกสมัยใหม่ ครั้งที่ 1 ณ กรุงเอเธนส์ โดยเขามีความคิดที่ต้องการให้มีกีฬาสำหรับเล่นในช่วงฤดูหนาวแทนกีฬากลางแจ้งเพื่อออกกำลังกายพักผ่อนหย่อนใจยามหิมะตก

This website uses cookies.