“เพียว อัจฉราพร” หัวเสาทีมชาติไทย ลัดฟ้าลุยลีกตุรกี วางเป้าลง 6 คนแรก – ไทยรัฐ

วันที่ 17 สิงหาคม 2564 “เพียว” อัจฉราพร คงยศ หัวเสาทีมชาติไทย ออกเดินทางสู่ประเทศตุรกี ด้วยสายการบินเตอร์กิช แอร์ไลน์ เที่ยวบิน TK069 เพื่อไปร่วมทีม “ซาริเยร์ เบเลดิเยสปอร์” ทีมในลีกสูงสุดของ เตอร์กิช วอลเลย์บอล ลีก ในฤดูกาล 2021-22 

ดาวตบวัย 26 ปี ได้ย้ายออกไปเล่นในลีกต่างประเทศเป็นครั้งที่ 2 โดยก่อนหน้านี้ อัจฉราพร เคยลงเล่นให้กับทีม บีเอ็นไอ 48 ของประเทศอินโดนีเซีย เมื่อฤดูกาล 2018-19 และครั้งนี้ถือว่าเป็นการย้ายทีมไปเล่นลีกยุโรปครั้งแรกของเจ้าตัวอีกด้วย

อัจฉราพร เปิดใจว่า “ความรู้สึกพอถึงวันที่ต้องเดินทางจริงๆ รู้สึกใจหาย จากบ้านไปไกลถึง 8 เดือน ด้วยความที่เราไปเริ่มต้นใหม่จริงๆ ก็เลยตื่นเต้นเบาๆ”

“เป้าหมายออกไปแสดงศักยภาพของตัวเองให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ช่วยเหลือทีมให้ได้มากที่สุด แบบที่เป็นอยู่จะดีอยู่แล้ว ก็อยากไปช่วยทำให้เขาดีขึ้น ยกระดับตัวเอง ยกระดับทีมให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้”

“คาดหวังไหมว่าจะลงสนามถี่ หนูคิดว่าขึ้นอยู่กับหน้างาน แต่ว่าคาดหวังอยากออกไปหาประสบการณ์จริงๆ อยากไปเจอด้วยตัวเองจริงๆ ที่ไม่ใช่อยู่แค่ข้างนอกที่ดูอย่างเดียว อยากไปลงมือทำ อยากไปเล่น ถ้าเป็นไปได้อยากจะลง 6 คนแรกเลยเหมือนกัน”

“กำหนดการที่ไปเร็วขึ้น ตอนแรกจะมีแมตช์ชิงแชมป์เอเชียแต่เลื่อน เราก็บอกสโมสรจะเลื่อน ทางสโมสรเลยขอเลื่อนตั๋วมาเร็วขึ้น เดิมทีเดินทางต้นเดือนหน้า กลายมาเป็นเดินทางวันที่ 17 สิงหาคม ก็เลยใจหาย ยังไม่ทันเตรียมตัว ก็คือเตรียมใจว่าจะไปต้นเดือนหน้าเราจะไป ก็คือปุบปับมาก ก็คือใจหาย”

“สวัสดิการมีที่พักห้องส่วนตัว รถเดินทางกับทีม มองว่าเป็นฤดูกาลที่ค่อนข้างเร็ว แต่ดีต่อตัวหนู เพราะเว้นระยะทำให้ร่างกายไปไม่นานจะได้ง่ายต่อการฟื้นตัวในการเล่นดีต่อตัวหนูเอง หากเว้นระยะไปนานมันจะต้องเริ่มนับหนึ่ง แต่อันนี้เราสามารถต่อจากที่เราทำไว้อยู่แล้ว ถือว่าเป็นผลดีต่อหนู”

“การไปเล่นลีกตุรกีเจอทีมระดับโลก ถือว่าดี เป็นประสบการณ์ที่ดี ปกติเราจะเจอเขาปีละครั้ง ทีมละคน แต่ครั้งนี้เจอทีมที่มีระดับโลก มีนักกีฬาอยู่หลายคน เป็นประสบการณ์หาจากข้างนอกไม่ได้ นอกจากเราไปตุรกีจริงๆ เป็นประสบการณ์ก้าวแรก เป็นก้าวที่ใหญ่ของหนู รู้สึกดี อยากไปเจอ อยากไปท้าทาย อยากไปชาเลนจ์ตัวเอง”

“อยากฝากแฟนวอลเลย์บอลไทยทุกคน แม้โปรแกรมทีมชาติปีนี้ไม่มีแข่ง อยากให้เป็นกำลังใจให้นักกีฬาทุกคน ทั้งที่เล่นในประเทศ และที่ออกไปต่างประเทศ”.

สำหรับ ซาริเยร์ ของ อัจฉราพร จะมีคิวลงสนามรายการแรกคือ คูปา วอลเลย์ หรือ ตุรกี คัพ ในรอบแบ่งกลุ่ม ระหว่างวันที่ 28-30 กันยายน 2564 ส่วนเกม เตอร์กิช วอลเลย์บอล ลีก นัดแรกจะพบกับ คูเซย์โบรู ในวันที่ 9 ตุลาคม 2564

อัจฉราพร นับเป็นคนไทย คนที่ 7 ที่ได้ย้ายไปเล่นในลีกของประเทศตุรกี ต่อจาก อรอุมา สิทธิรักษ์ (Şişlispor), ปลื้มจิตร์ ถินขาว (Ereğli Belediyespor), มลิกา กันทอง (Ereğli Belediyespor), วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์ (Ereğli Belediyespor), สายไหม ปลัดศรีช่วย (Yeşilyurt), ณฤมล ขานอัน (Yeşilyurt) และ นุศรา ต้อมคำ (Fenerbahçe