แถลงปิดจ็อบ “ไอ้เอ็ม” ยิงพ่อนักวอลเลย์สาวทีมชาติกลางงานบวชนครปฐม เผยปมแค่ทะเลาะเรื่องหยิบเหล้าไปกิน – ผู้จัดการออนไลน์

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์





นครปฐม – ตร.ภาค 7 แถลงปิดจ็อบ “ไอ้เอ็ม” กราดยิงพ่อนักวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติกลางงานบวชที่นครปฐม เผยปมเหตุแค่ทะเลาะกันเรื่องหยิบเหล้าไปกิน  สารภาพมีปากเสียงกันก่อนรัวยิงไม่ยั้ง แล้วหนีไปราชบุรี แต่ถูกจับกุมได้ไม่ทันข้ามคืน “บิ๊กโอ๋” จ่อเอาผิดเจ้าภาพจัดเลี้ยงสุรา

วันนี้ (3 ม.ค.) ที่ สภ.กำแพงแสน จ.นครปฐม พล.ต.ท.ธนายุตย์ วุฒิจรัสธำรง ผบช.ภ.7 พร้อมด้วย พล.ต.ต.บุญญฤทธิ์ รอดมา รองผบช.ภ.7 พล.ต.ต.ชมชวิณ ปุระธนานนท์ ผบก.ภ.จว.นครปฐม พ.ต.อ.อรรถการ กองสุผล ผกก.สส.ภ.จว.นครปฐม พ.ต.อ.ธีรเชษฐ์ ธนวินรวีร์ ผกก.กำแพงแสน พร้อมชุดคลี่คลายคดีได้ร่วมกันแถลงข่าวผลการติดตามจับกุมในคดีกราดยิงภายในงานเลี้ยงฉลองงานบวช เหตุเกิดที่ ม.6 ต.ทุ่งขวาง อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม เมื่อช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 2 ม.ค.65 ที่ผ่านมา ซึ่งบรรยากาศเต็มไปด้วยกองทัพสื่อมวลชนที่เข้ามาตั้งหลักฟังการสรุปคดี และญาติผู้ตายที่มีอารมณ์คุกรุ่นหลายสิบรายที่อยากมาเห็นหน้าฆาตกรโหดรายนี้

พล.ต.ท.ธนายุตย์ วุฒิจรัสธำรง ผบช.ภ.7 เผยว่า ในการจับกุมดังกล่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุม นายธนัท จ้อยร่อย หรือเอ็ม อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 98 ม.6 ต.ทุ่งขวาง อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดนครปฐม ที่ จ.1/2565 ลงวันที่ 2 มกราคม 65 ในฐานความผิดฆ่าผู้อื่น พยายามฆ่าผู้อื่น มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต พกพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมืองหมู่บ้าน ทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยไม่มีเหตุจำเป็นเร่งด่วนตามแก่พฤติการณ์ ยิงปืนซึ่งใช้ดินระเบิดโดยใช่เหตุในเมือง หมู่บ้านหรือที่ชุมชน

พร้อมด้วยของกลาง อาวุธปืนกึ่งพกสั้นกึ่งอัตโนมัติ ขนาด 9 มม. ยี่ห้อ CZ รุ่น 75 P-01 จำนวน 1 กระบอก ซองกระสุนปืนขนาด 9 มม. จำนวน 1 ซอง เครื่องกระสุนปืนขนาด 9 มม. จำนวน 16 นัด โดยสามารถจับกุมตัวได้ที่หน้า สภ.กรับใหญ่ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี

 

คดีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 23.30 น. ของคืนวันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา บริเวณหน้าบ้านเลขที่ 41 ม.6 ต.ทุ่งขวาง อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม ซึ่งมีการจัดงานเลี้ยงฉลองงานบวชของเจ้าภาพ ได้มีเหตุกยิงกันทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย คือ นายพิพัฒน์ แก้วพิน อายุ 54 ปี บิดาของ น.ส.กัตติกา แก้วพิน นักวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย อาศัยในพื้นที่ ม.7 ต.ทุ่งขวาง อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 3 ราย



ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 กล่าวว่า สำหรับมูลเหตุในการก่อเหตุ ในการสอบสวนเบื้องต้น นายธนัท ให้การว่า ในวันเกิดเหตุได้เข้ามาร่วมในงานบวชตั้งแต่ช่วงเวลา 10.00 น.และได้นั่งดื่มเหล้าในงาน แต่ได้เห็นนายพิพัฒน์ มีปัญหากับนายปลั๊ก ซึ่งเป็นลูกพี่ลูกน้องของตนเอง เนื่องจากนายปลั๊ก ได้เอาเหล้าของนายพิพัฒน์ ไปดื่ม หลังจากนั้นนายพิพัฒน์ ได้ขี่รถจักรยานยนต์ออกไปดื่มเหล้าต่อที่อื่น 

กระทั่งเวลาประมาณ 23.00 น. ทราบว่านายพิพัฒน์ จะกลับเข้ามาที่งานเลี้ยงฉลองงานบวชอีก จึงได้ไปหยิบอาวุธปืนมาจากรถที่จอดเอาไว้ และได้เห็นนายพิพัฒน์ มีปากเสียงกับนายปลั๊ก จึงได้ยิงปืนขึ้นฟ้า 3 นัด และเห็นนายพิพัฒน์ ทำท่าจะชักอาวุธปืนจึงได้ใช้อาวุธยืนใส่นายพิพัฒน์ และหลบหนีก่อนจะถูกจับกุมในที่สุด

ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 กล่าวอีกว่า สำหรับในคดีดังกล่าวตนเองได้ทำการสอบสวนด้วยตัวเองแล้ว พบว่า ประเด็นในการก่อเหตุนั้นเกิดจากความรุนแรงที่เกิดจากอาวุธปืนและก่อเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่ในงานประเพณี โดยสามารถเก็บแมกกาซีนได้ 4 แมกกาซีน และปลอกกระสุนกว่า 40 ปลอก ซึ่งคนก่อเหตุมีความช่ำชองในการใช้อาวุธปืน เพราะมีการฝึกซ้อมบ่อยถือว่าอันตรายมากที่มาก่อเหตุในงาน ซึ่งตอนนี้ได้สั่งการให้ผู้บังคับการนครปฐม ดำเนินการอย่างเต็มที่ตรงไปตรงมา นอกจากนี้ ยังพบว่าในวันเกิดเหตุในงานมีการจัดงานที่มีการให้ดื่มสุรา ซึ่งตามคำสั่ง สบค.จังหวัดนครปฐม ได้มีคำสั่งห้ามดื่มสุรา ตรงนี้จะเอาความผิดด้วย

ในพื้นที่ภาค 7 ได้มีการกวดขันในเรื่องอาวุธปืนมา 4 ครั้ง และแต่ละครั้งจับกุมมาได้ครั้งละ 2 พันกว่ากระบอก โดยครั้งล่าสุดมีการจับกุมได้พันกว่ากระบอก ซึ่งจากนี้กระบอกไหนถูกจับจะขออนุมัติให้นายทะเบียนเพิกถอนใบอนุญาตทั้งหมด และนอกจากนี้ จะขอความร่วมมือกับประชาชนที่ถ่ายภาพและคลิปในวันเกิดเหตุให้มาพบผู้กำกับการ สภ.กำแพงแสน และผู้การจังหวัดนครปฐม เพื่อตำรวจจะได้เก็บหลักฐานพยานได้รวดเร็วขึ้น



นายสุนทร สมัยนิยม อายุ 44 ปี เพื่อนของนายพิพัฒน์ ซึ่งมาพร้อมกับกลุ่มเพื่อนราว 50 คน บอกว่า วันนี้ เพื่อนทุกคนพยายามที่จะขอเข้ามาดูว่าทางตำรวจได้ตั้งข้อกล่าวหาอะไรบ้าง ส่วนหน้ามือยิงไม่ได้อยากมาดูเพราะเคยรู้จักกันหมดอยู่แล้ว สิ่งที่สำคัญคือมูลเหตุในการก่อเหตุที่นายธนัท ได้ทำลงไปนั้นคืออะไรเพราะพฤติกรรมเหี้ยมโหดเกินไป และอยากให้ตำรวจดำเนินคดีขั้นสูงสุดไม่อยากให้มีการมาวิ่งเต้นหรือล้มคดีเพราะชาวบ้านหลายคนรับไม่ได้ และอยากทราบถึงคนที่มีการมาตามตัวผู้ตายและถ่ายคลิปในช่วงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่ามีการวางแผนไว้ด้วยหรือไม่ เพราะมีการถ่ายคลิปในช่วงการเจรจาและบันทึกภาพนาทีที่มีการยิงไว้ได้