“โค้ชด่วน” งงข่าวลือเปลี่ยนกุนซือ “วอลเลย์บอลหญิง” ย้ำชัด จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

วันที่ 14 ต.ค. 65 หลังจากวอลเลย์บอลหญิงไทย สายเลือดใหม่โชว์ผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ด้วยการคว้าแชมป์ซีเกมส์, สร้างประวัติศาสตร์เข้ารอบไฟนอลเป็นครั้งแรก และจบอันดับ 8 เนชันส์ ลีก 2022, อันดับ 3 เอวีซี คัพ, แชมป์อาเซียน กรังด์ปรีซ์ ก่อนส่งท้ายปี 2022 ด้วยการจบอันดับ 13 ในศึกวอลเลย์บอลหญิง ชิงแชมป์โลก 2022 จากการชนะ ตุรกี, โครเอเชีย, เกาหลีใต้ และโดมินิกัน

ล่าสุด “โค้ชด่วน” นายดนัย ศรีวัชรเมธากุล กุนซือวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ออกมาประเมินผลงานของลูกทีม โดยระบุว่า “สำหรับปีนี้ก็ต้องขอบคุณทุกภาคส่วนที่สนับสนุนพวกเรา รวมถึงต้นสังกัดที่พยายามให้ความร่วมมือและสนับสนุนพวกเราเป็นอย่างดี ปีนี้ต้องยอมรับว่าเต็มไปด้วยความคาดหวัง ในช่วงซีเกมส์ยังคุยกันอยู่เลยว่าเราจะไปได้ไกลแค่ไหน เพราะเราเปลี่ยนชุด เรามีเด็กใหม่และไม่มีพี่ๆ 7 เซียน เข้ามาช่วย ก็เป็นความท้าทายของเด็กๆ เอง”

“เราพยายามนำจุดบกพร่องมาปรับปรุงพัฒนาต่อใน vnl (วอลเลย์บอลเนชันส์ลีก) และด้วยระยะเวลาการเตรียมทีมที่ยาวนาน ทำให้เรามีรูปแบบการเล่นที่เปลี่ยนไป ร่วมถึงศักยภาพผู้เล่นที่เล่นเป็นทีมกันมากขึ้น ต้องขอบคุณทุกคนในทีมที่คอยช่วยเหลือซัพพอร์ตซึ่งกันและกัน เพราะเรารู้ว่าขีดความสามารถ รูปร่าง และขนาดทีม มันยังเล็กอยู่ เพราะฉะนั้นสำคัญที่สุดคือการขับเคลื่อนไปด้วยกัน แพ้ เราแพ้ด้วยกัน ชนะ เราชนะด้วยกัน เราพูดกันไว้ตั้งแต่ต้นแล้ว ส่วนผลที่ออกมาคือกำไรสำหรับนักกีฬา ประสบการณ์ที่เขาได้ในปีนี้มันสำคัญมาก เพราะเป็นปีที่เราเริ่มต้นออกสู่โลกภายนอกจริงๆ มันมีอะไรเกิดขึ้นมากมาย อย่างบางเรื่องที่เราไม่คาดคิด เราก็สามารถทำมันได้ ด้วยความที่ทุกคนกล้าคิดกล้าทำ และกล้าที่จะแสดงออกมา ก็ต้องขอบคุณกำลังใจจากพี่น้องชาวไทยทุกคน”

“เรื่องการประเมินผลทีม เราวัดที่ขีดความสามารถของนักกีฬา ส่วนเรื่องผลการแข่งขันเป็นเรื่องรอง เช่น วัดเรื่องกระบวนการอะไรที่เราทำได้ดีขึ้น เช่นเรื่องของการเสิร์ฟ การรับเสิร์ฟ กระบวนการเปลี่ยนเสิร์ฟ การทำเบรกพอยท์ ผมวางเป็นเป้าหมายย่อยในเรื่องของทักษะ มากกว่าการมองภาพรวมของผลงาน ด้วยความที่เขาเป็นชุดใหม่ เราจึงต้องค่อยๆ เพิ่มขีดความสามารถของนักกีฬา นั่นคือการพัฒนาที่ค่อนข้างดี โดยในภาพรวมบางทักษะเราดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด บางทักษะก็ยังมาข้อบกพร่องต้องนำไปแก้ไขและปรับปรุง”

“เป้าหมายปีหน้า เราจะพยายามไปโอลิมปิกให้ได้ แต่ขั้นตอนการไปนั้นมันมีความซับซ้อนเราก็ต้องจัดเตรียมกระบวนการต่างๆ ให้ละเอียดถี่ถ้วนขึ้น โดยขั้นตอนของเราก็จะมีการเรียกเสริมในบางส่วน ประกอบกับเราต้องเตรียมทีมตามความเหมาะสมของกีฬา

ส่วนเรื่องที่มีกระแสข่าวลือว่า สมาคมวอลเลย์บอล มีแผนเปลี่ยนโค้ชทีมหญิง เรื่องนี้โค้ชด่วนตอบว่า “ก็ทราบข่าวลือ แต่เราก็แปลกใจว่ามันเกิดอะไรขึ้น ก็ต้องยอมว่าในเรื่องกระแสมันมีทั้งคนที่สนับสนุนให้เราทำต่อ และก็ไม่สนับสนุน บางคนคิดว่าอยากเปลี่ยนโค้ชเพราะคิดว่าถ้าเปลี่ยนแปลงในบางอย่างเพื่อให้ทีมดีขึ้น เราก็ว่าทุกคนจะคิดกับเราในแง่ดีกับทีม เพื่อให้ทีมเราดีขึ้น ก็ไม่เป็นไรครับ ส่วนตัวผมเองผมก็จะทำให้ดีที่สุด ก็ต้องขอบคุณทุกคำติชม คำให้กำลังใจ”