“โค้ชด่วน” ชี้ “วอลเลย์บอลหญิงไทย” งานยากคัด “โอลิมปิก 2024”

วันที่ 9 เม.ย. 65 ความเคลื่อนไหวของทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ยังคงเก็บตัวฝึกซ้อมที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย เพื่อเตรียมตัวสำหรับการแข่งขันสองรายการสำหรับที่จะเริ่มขึ้นในช่วงเดือนพฤษภาคม ได้แก่มหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 12 – 23 พฤษภาคม 2565 และการแข่งขันวอลเลย์บอลเนชั่นส์ ลีก รอบแรกวันที่ 31 พฤษภาคม – 3 กรกฎาคม 2565

โค้ชด่วน ดนัย ศรีวัชรเมธากุล หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมหญิง เผยว่า แผนการฝึกซ้อมในช่วงนี้จะเน้นระบบสู่ซีเกมส์ก่อน ระหว่างนี้ก็จะพัฒนาระบบสำหรับศึกเนชั่นส์ ลีกให้มีความแข็งแกร่งที่สุด เนื่องจากเวลาแข่งขันค่อนข้างติดกัน

“ช่วงนี้เราเตรียมแผนการฝึกซ้อม พัฒนาระบบสู่การแข่งขันซีเกมส์ก่อน เพราะใช้ระยะเวลาเตรียมตัวสั้น แต่ในช่วงที่เตรียมซีเกมส์ เราก็ต้องพัฒนาระบบเราต่อสำหรับการแข่งขัน VNL เพราะเป็นการแข่งขันที่ค่อนข้างที่จะติดกัน และเป็นเกมที่หนัก เราคงต้องสร้างระบบให้มีความแข็งแกร่งที่สุดเพื่อรองรับการแข่งขันให้ได้”

ขณะที่นักกีฬาบางส่วนที่เดินทางมาจากลีกต่างประเทศ จะเข้าแคมป์ฝึกซ้อมในสัปดาห์หน้า ส่วนใครจะเป็นกัปตันทีมชาติ ต้องรอให้นักกีฬาครบทุกคน และจะพิจารณาคุณสมบัติอีกครั้ง

“สำหรับนักกีฬาที่ไปแข่งขันในลีกต่างประเทศและเพิ่งเดินทางกลับมา ก็จะให้นักกีฬาสู่ระบบให้เร็วที่สุด บางส่วนที่กลับมาก่อนจะเข้าสู่แคมป์ทีมชาติในสัปดาห์หน้า จริง ๆ แล้วการพัฒนาระบบมันเป็นไปพอสมควร ร่างกายของนักกีฬาจากสโมสรค่อนข้างดีอยู่แล้ว คงมาปรับเรื่องระบบและแท็คติกในการเล่น ให้มีความสมบูรณ์สำหรับการแข่งขันซีเกมส์ในขั้นต้นก่อน แล้วค่อยสร้างแท็คติกขั้นสูงขึ้นไปสำหรับการแข่งขัน VNL ต่อ”

“ต้องรอให้นักกีฬาเข้าสู่แคมป์ทีมชาติครบทุกคน เราต้องดูในเรื่องพฤติกรรม และการมีส่วนรวมของทีมเป็นหลัก ในแต่ละคนก็มีคุณสมบัติที่แตกต่าง เราต้องมาพิจารณากันอีกที”

ส่วนเป้าหมายสำหรับการแข่งขันรายการต่าง ๆ เนื่องจากเป็นปีที่มีการแข่งขันเยอะ จะพัฒนาทักษะ ศักยภาพของนักกีฬา และระบบทีม ให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น

“การแข่งขันในปีนี้ค่อนข้างเยอะ มีการแข่งขันยาวไปจนถึงเดือนตุลาคม ในรายการวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก ฉะนั้นในการพัฒนาเราต้องค่อย ๆ พัฒนาศักยภาพ, ระบบทีม, ทักษะ ให้ชัดเจนขึ้น ต้องพัฒนานักกีฬาให้ขึ้นไปสู่ระดับเดิมให้ได้ ต้องใช้ความพยายามและเรื่องของเวลาพอสมควร เราก็จะพยายามให้ดีที่สุดในเรื่องของการพัฒนานักกีฬา

นอกจากนี้โค้ชด่วนมองว่า การปรับเกณฑ์คัดเลือกทีมสำหรับการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 เป็นงานที่ยากสำหรับทีมไทย รวมไปถึงทีมในทวีปเอเชียด้วย

“เป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก พอสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติปรับเกณฑ์การคัด เป็นเรื่องยากลำบากสำหรับทีมจากเอเชีย เพราะทีมจากเอเชีย พูดง่าย ๆ อันดับโลกค่อนข้างยากหน่อย อีกทั้งปีที่แล้วเราไม่มีการแข่งขัน ทำให้อันดับโลกของทีมไทยตกลง ค่อนข้างเสียเปรียบ ไม่ว่าจะเป็นเกาหลี, ญี่ปุ่น ก็เสียเปรียบ แต่เราก็ต้องพยายามให้หนักขึ้น และหนักมากกว่าเดิม”